Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Agribank tung gói tín dụng khủng 50.000 tỷ đồng cho nông sản sạch
H.T - 11/10/2016 11:14
 
Gói tín dụng lãi suất ưu đãi với quy mô lớn chưa từng có này không giới hạn thời gian, bắt đầu từ 1/11/2016, nhằm khuyến khích phát triể nông nghiệp sạch.

Ngày 10/10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu chương trình truyền hình thực tế "Nông nghiệp sạch - Con đường nông sản Việt". 

Đây là chương trình truyền hình thực tế giới thiệu và quảng bá tới khán giả truyền hình cả nước các loại nông đặc sản của Việt Nam, các vùng nông nghiệp nổi tiếng của đất nước và các chuỗi sản xuất sạch đang hình thành và phát triển trên tất cả các tỉnh, thành cả nước.

Chương trình sẽ được thực hiện theo hình thức truyền hình thực tế với sự trải nghiệm sinh động của người dẫn chương trình và các phóng viên, tạo nên một kênh quảng bá hữu hiệu cho nông sản Việt Nam, từ đó truyền đi một thông điệp, một định hướng về một nền nông nghiệp xanh, sạch, hiệu quả kinh tế cao và phát triển bền vững.

Chương trình sẽ chính thức lên sóng kể từ ngày 1/11/2016 vào lúc 18h20 hàng ngày trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

Tại cuộc họp báo, đại diện Đài Truyền hình Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ký kết thoả thuận phối hợp chỉ đạo và thực hiện phát sóng chương trình. Cũng tại cuộc họp báo, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - đơn vị tài trợ cho chương trình "Nông nghiệp sạch - Con đường nông sản Việt" đã công bố gói tín dụng ưu đãi phục vụ phát triển nông nghiệp sạch.  

Gói tín dụng ưu đãi của Agribank nằm trong chương trình hành động phát triển mang tên “Tín dụng xanh” của NHNN, nhằm hướng tín dụng vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp sạch.

Ông Tiết Văn Thành, Tổng Giám đốc Agribank công bố gói tín dụng 50.000 tỷ đồng
Ông Tiết Văn Thành, Tổng Giám đốc Agribank công bố gói tín dụng 50.000 tỷ đồng

Ông Tiết Văn Thành, Tổng Giám đốc Agribank khẳng định, với quyết tâm thực hiện chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của NHNN về tham gia Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới bền vững gắn kết tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đi đầu thực hiện chỉ đạo của NHNN về thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh, cùng mong muốn xây dựng nền nông nghiệp an toàn, phát triển bền vững, Agribank không hạn chế về nguồn vốn, dành tối thiểu 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ “Nông nghiệp sạch”.

Chương trình được áp dụng kể từ ngày 01/11/2016 các đối tượng khách hàng vay vốn là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, chủ trang trại tham gia các khâu trong chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn, quy mô lớn.

Về lãi suất cho vay, tùy theo mức độ tham gia các khâu trong chuỗi cung ứng vật tư đầu vào – sản xuất – tiêu thụ, khách hàng được áp dụng mức lãi suất ưu đãi thấp hơn 0,5%- 1,5% so với lãi suất cho vay thông thường của Agribank.

Về tài sản bảo đảm, Agribank ưu tiên xem xét cấp tín dụng ngắn hạn không có tài sản bảo đảm đối với các khách hàng tốt, khách hàng truyền thống của Agribank.

Về chính sách phí dịch vụ, Agribank thực hiện chính sách ưu đãi về phí, khách hàng vay vốn theo chương trình này, được miễn phí toàn bộ chuyển tiền trong hệ thống Agribank, giảm 50% theo mức phí đối với chuyển tiền ngoài hệ thống. 

Hiện Agribank là ngân hàng dẫn đầu trong lĩnh vực tín dụng tam nông. Tính đến 30/9/2016, dư nợ cho vay đạt gần 720.000 tỷ đồng, trong đó, dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn đạt trên 500.000 tỷ đồng, tỷ trọng trên 70% tổng dư nợ cho vay, chiếm hơn 50% thị phần dư nợ tín dụng toàn ngành ngân hàng đầu tư cho lĩnh vực này.

"Agribank hiện đang tích cực triển khai 7 chính sách tín dụng và 1 Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới. Do vậy, hơn ai hết và hơn bao giờ hết, Agribank nhận thức sâu sắc về những nguy cơ khi nông nghiệp Việt Nam đang đối mặt với hàng loạt khó khăn, thách thức to lớn trong quá trình phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm... Đây là những vấn đề nóng bỏng đang thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, là nhiệm vụ cấp bách được đặt ra đối với toàn Đảng, toàn dân, các cấp chính quyền, các Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp và tổ chức xã hội, trong đó có Agribank. Với mong muốn khuyến khích phát triển nông nghiệp sạch và bền vững, cung cấp nông sản thực phẩm chất lượng cao, an toàn cho người tiêu dùng, Agribank kỳ vọng chương trình truyền hình thực tế “Nông nghiệp sạch” – Con đường Nông sản Việt giới thiệu, quảng bá tới khán giả truyền hình trong và ngoài nước các loại nông sản Việt, các vùng nông nghiệp nổi tiếng, thúc đẩy phát triển các chuỗi sản xuất nông nghiệp sạch đang dần được hình thành trên toàn quốc", ông Thành chia sẻ.

Phát biểu tại buổi họp báo,Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cũng kỳ vọng, chương trình "Nông nghiệp sạch" sẽ tạo nên một nền văn hóa sản xuất và tiêu dùng nông sản, thực phẩm sạch ở Việt Nam, khẳng định quyết tâm đưa nền nông nghiệp Việt Nam hướng tới nông nghiệp sạch Việt Nam cho người Việt Nam và cho thế giới.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cũng kỳ vọng, việc truyền thông vào cuộc mạnh mẽ để giới thiệu về nông sản sạch, các sản phẩm đặc sản, sản phẩm hữu cơ, có chỉ dẫn địa lý rõ ràng… sẽ giúp các sản phẩm nông sản an toàn, chất lượng cao có chỗ đứng ổn định và sức cạnh tranh cao trên thị trường trong và ngoài nước. 

Agribank đề xuất 5 kiến nghị gỡ khó cho Nông thôn mới
Là ngân hàng giữ vai trò chủ lực trong cho vay xây dựng Nông thôn mới, Agribank tiếp tục khẳng định sẽ tiếp tục tích cực rót vốn cho chương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư