Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
AIT sẽ mở cơ sở đào tạo cử nhân tại Việt Nam
Hải Hà - 18/07/2015 21:42
 
Tiến sĩ Fredric William Swierczek, người sáng lập chương trình Thạc sỹ Quản trị kinh doanh, Giám đốc Viện Công nghệ châu Á (AIT) tại Việt Nam cho biết, trong chiến lược kinh doanh, thời gian tới AIT sẽ mở cơ sở đào tạo hệ cử nhân tại Việt Nam.

“Mặc dù học viên theo học tại AIT chủ yếu là người nước ngoài và tỷ lệ học viên Việt Nam chỉ chiếm 15% trong 3 cơ sở đào tạo của AIT tại Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ cam kết mở rộng các cơ sở đào tạo tại Việt Nam với mục tiêu tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam.”, ông Fredric William khẳng định tại lễ kỷ niệm hướng tới 25 năm AIT chính thức có mặt tại Việt Nam diễn ra chiều nay, 18/7, tại Hà Nội.   

Theo ông Fredric, ngoài 3 cơ sở của AIT đào tạo các chương trình sau đại học tại Hà Nội, Cần Thơ, Vũng Tàu, AIT sẽ mở thêm cơ sở mới cũng đào tạo các chương trình sau đại học tại Đà Nẵng.

Ông Fredric William Swierczek cùng các học viên theo học chương trình MBA tại buổi lễ.
Ông Fredric William Swierczek cùng các học viên theo học chương trình MBA tại buổi lễ.

“Trong kế hoạch sắp tới, chúng tôi cũng sẽ mở cơ sở đào tạo hệ cử nhân tại TP.HCM và TP. Hà Nội đào tạo 3 chuyên ngành kinh tế quốc tế, quản lý công nghệ thông tin, quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần.”, ông Fredric nói.

Lý giải mục tiêu này, ông Fredric cho rằng, hội nhập quốc tế sẽ đòi hỏi nguồn nhân lực Việt Nam phải đáp ứng 2 yêu cầu chính là ngôn ngữ năng lực làm việc theo chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, Việt Nam cùng một số nước khác như Indonesia, Thái Lan vẫn chưa sẵn sàng về mặt ngôn ngữ, chỉ có 2 quốc gia là Singapore và Malaysia đáp ứng được yêu cầu này. Ngoài ra, để làm việc theo chuẩn quốc tế, nguồn nhân lực Việt Nam cần được gia tăng đào tạo ứng dụng. Do đó, những lao động được đào tạo theo hướng nâng cao năng lực vận hành, nâng cao chất lượng ứng dụng sẽ có thể đảm đương được công việc sau khi tốt nghiệp. Do đó, Việt Nam được nhận định là thị trường khá tiềm năng cho lĩnh vực đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Nhận xét về chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ về kinh doanh quốc tế, chuyên ngành được nhiều học viên lựa chọn học, ông Nguyễn Trung Hưng, Giám đốc điều hành Công ty Kangaroo cho biết: “AIT là môi trường đào tạo đáp ứng nhu cầu thực tế, trong đó, học viên được thảo luận các vấn đề của doanh nghiệp, người học có thể mang vấn đề khó giải quyết từ chính doanh nghiệp vào thảo luận tại lớp học. Đó là cách đào tạo rất cụ thể và hữu dụng với các nhà quản lý, điều hành doanh nghiệp.”

AIT Việt Nam ra đời năm 1993 tiền thân từ Trung tâm Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam được thành lập theo thỏa thuận giữa Viện Công nghệ châu Á (AIT) và Chính phủ Việt Nam với nhiệm vụ thiết lập nhịp cầu chuyển giao công nghệ nhằm hỗ trợ sự nghiệp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam.

Hơn 20 năm có mặt tại Việt Nam, AIT đã đóng góp hơn 4.000 cựu sinh viên thạc sĩ và tiến sĩ cho Việt Nam trong các lĩnh vực môi trường, phát triển nông thôn và giới, kỹ nghệ các hệ thống công nghiệp, công nghệ thông tin, phát triển quản lý, phát triển giáo dục, quản trị kinh doanh cho cán bộ quản lý, quản lý dự án xây dựng, địa chất công trình, kỹ thuật khai thác và địa chất dầu khí, quản trị tài chính và ngân hàng, quản trị du lịch và nghiên cứu phát triển.

Cũng trong buổi lễ, AIT tại Việt Nam cũng công bố trao 14 suất học bổng cho các cán bộ thuộc các bộ, sở, ban, ngành, địa phương, con em cựu sinh viên AIT tại Việt Nam và sinh viên tài năng có hoàn cảnh khó khăn của Việt Nam.
Theo đó, các học viên nhận học bổng sẽ được nhận học bổng toàn phần và được đào tạo trong vòng 3 năm từ 2015-2018 tại AIT Thái Lan.
Mỗi học bổng bao gồm toàn bộ học phí và phí ghi danh (725.000 Bạt Thái) kèm chi phí ăn ở và sinh hoạt phí nội trú tại AIT (300.000 Bạt Thái) trong 22 tháng để hoàn tất chương trình thạc sỹ.

 

Doanh nghiệp tự đào tạo nhân lực - mô hình mới
Thiếu nhân lực, đặc biệt là nhân lực có kỹ năng nên nhiều doanh nghiệp đã tự tổ chức các chương trình đào tạo, hoặc phối hợp đào tạo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư