Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Ẩm thực Thái Lan chạy đua với Hàn, Nhật tấn công thị trường Việt Nam
Vũ Anh - 23/05/2019 17:28
 
Chính phủ Thái Lan đang có nhiều động thái “tiếp sức” cho các nhà hàng kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam

Với tham vọng phát huy giá trị ẩm thực tuyền thống dân tộc, đưa ẩm thực Thái Lan trở thành “Nhà bếp của thế giới”, Chính phủ Thái Lan đã có nhiều chính sách khuyến kích mở rộng chuỗi nhà hàng Thái đưa món ăn Thái đến gần với mọi dân tộc trên thế giới trong nhiều năm qua.

Người Thái có hẳn một chương trình quốc gia tập trung phát triển chuỗi nhà hàng Thái thông qua cấp giấy chứng nhận thương hiệu “Thai Brand”, mở các lớp đào tạo nhân viên chế biến, bếp trưởng về món ăn truyền thống của Thái Lan.

Chính phủ sẵn sàng cho vay vốn, cung cấp thiết bị, nhân lực và cả nguyên liệu. Đồng thời, có cả một đơn vị chuyên giám sát chất lượng và cấp giấy chứng nhận định kỳ.

Theo quy định của Chính phủ, muốn mở một cửa hàng ăn Thái Lan tại nước ngoài, nhà hàng đó phải có ít nhất hai đầu bếp người Thái thuần thục chế biến món ăn truyền thống của Thái. Thông qua chuỗi nhà hàng, người Thái vừa quảng bá hình ảnh đất nước, vừa thu hút các thực khách đến với đất nước Thái Lan xinh đẹp và mến khách.

“Nhãn hiệu Thái”, “Thai Brand” sẽ được cấp cho các nhà hàng Thái ở nước ngoài khi hội đủ các tiêu chuẩn do Chính phủ Thái Lan đưa ra. Hiện nay, có khoảng 9.000 nhà hàng Thái trên khắp thế giới và họ đang lập kế hoạch đào tạo các đầu bếp Thái để làm việc cho các nhà hàng này ở nước ngoài.

Tại thị trường Việt Nam, ẩm thực Thái Lan đang được nước này đẩy mạnh xúc tiến thông qua nhiều chương trình nhằm khẳng định vị thế so với ẩm thực Nhật, Hàn đang làm mưa làm gió. Trong đó có triển lãm Top Thai Brands tại Hà Nội và TP.HCM.

Tại các kỳ triển lãm này, Cục Xúc tiến Thương mại Quốc tế (DITP) - Bộ Thương mại Thái Lan  sẽ chọn ra các nhà hàng Thái đang kinh doanh nhà hàng ẩm thực tại Việt Nam để trao chứng nhận Thai SELECT - một chương trình quảng bá ẩm thực chuẩn vị Thái Lan trên toàn thế giới.

5 năm có mặt tại Việt Nam, nhà hàng Bangkok Thai Kitchen mới có 1 nhà hàng duy nhất ở Hà Nội. Hiện chủ nhà hàng này đang lên kế hoạch franchise để mở rộng chuỗi
5 năm có mặt tại Việt Nam, nhà hàng Bangkok Thai Kitchen mới có 1 nhà hàng duy nhất ở Hà Nội. Hiện chủ nhà hàng này đang lên kế hoạch franchise để mở rộng chuỗi

Tại Việt Nam hiện mới có 10 nhà hàng nhận được chứng nhận Thai SELECT. Chẳng hạn, nhà hàng Con Voi Vàng, Thai House, Bangkok Thai Kitchen... đã được trao chứng nhận Thai SELECT ở cấp độ Predium.

Chứng nhận này dành cho các nhà hàng cao cấp mang đến trải nghiệm ẩm thực hàng đầu với các món ăn Thái chất lượng tinh tế, thực đơn chuẩn vị, phong cách trang trí truyền thống của Thái Lan và dịch vụ xuất sắc.

Được biết, Chính phủ Thái Lan quy định, mỗi đầu bếp Thái Lan phục vụ trong các nhà hàng của Thái Lan ở nước ngoài có trách nhiệm mở rộng ảnh hưởng văn hóa ẩm thực.

Để có thể đạt tiêu chuẩn làm "đại sứ ẩm thực" của Thái Lan ở nước ngoài, mỗi đầu bếp phải biết sử dụng ngoại ngữ và chế biến thành thạo ít nhất năm món ăn chủ lực như súp tôm chua cay, cà ri đỏ, rau trộn, mỳ xào, cơm rang dứa...

Bên cạnh đó, Chính phủ Thái Lan còn hỗ trợ Dự án phát triển chuỗi nhà hàng Thái mang thương hiệu Con voi xanh (Blue elephant) theo hình thức nhượng quyền (franchise) phổ biến hiện nay trên thế giới.

Theo đó, Chính phủ hỗ trợ cung cấp thiết kế trang trí nhà hàng, bếp trưởng và đội ngũ phục vụ đã huấn luyện đúng chuẩn, nguyên liệu nấu thức ăn và cả hàng mỹ nghệ của Thái bán tại các cửa hàng. Với bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào sau khi đã đáp ứng đủ yêu cầu sẽ được cho vay vốn, được huấn luyện, cung cấp thiết bị, nhân lực và cả nguyên liệu cho việc kinh doanh nhà hàng.

NTK Lý Quí Khánh “lấn sân” kinh doanh nhà hàng Thái
Sau thời trang, bán hoa tươi NTK Lý Quí Khánh lại bắt đầu lấn sân sang kinh doanh nhà hàng Thái và có ý định phủ sóng tại các tỉnh thành trên cả...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư