Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ấn Độ điều tra chống bán phá giá pin khô nhập khẩu từ Việt Nam
Thế Hải - 30/10/2015 11:27
 
Mặt hàng pin khô AA nhập khẩu từ Việt Nam, mã HS 8506.10 đã chính thức bị Ấn Độ tiến hành biện pháp điều tra chống bán phá giá.

Theo thông báo mới nhất từ Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), Tổng vụ Chống bán phá giá và chống trợ cấp (DGAD) thuộc Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ vừa thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) mặt hàng pin khô AA nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam.

Sản phẩm bị điều tra có mã HS 8506.10, giai đoạn điều tra là từ 1/4/2014 đến 31/3/2015.

Sau thép không gỉ, gỗ MDF, đồ gia dụng, pin khô AA của Việt Nam tiếp tục bị vướng kiến tại thị trường Ấn Độ.
Sau thép không gỉ, gỗ MDF, đồ gia dụng, pin khô AA của Việt Nam tiếp tục bị vướng kiến tại thị trường Ấn Độ.

Nguyên đơn của vụ khởi xướng kiện lần này là Hiệp hội các nhà sản xuất pin khô Ấn Độ (Association of Indian Dry Cell Manufacturers) và đại diện cho ngành sản xuất trong nước là Eveready Industries India Ltd., Panasonic Energy India Co. Ltd., và Indo National Ltd.

Theo thông tin từ Cục Quản lý cạnh tranh, bên phía nộp đơn kiện cáo buộc lượng nhập khẩu sản phẩm trên từ Việt Nam và Trung Quốc vào thị trường Ấn Độ đã tăng mạnh, đặc biệt là từ Trung Quốc kể từ tháng 4/2013 sau khi lệnh áp thuế của Ấn Độ đối với Trung Quốc chấm dứt.

Do đó nguyên đơn cáo buộc rằng, hàng nhập khẩu đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất Ấn Độ.

Trước đó, từ ngày 5/8/2001 Ấn Độ đã áp thuế với mặt hàng nêu trên từ Trung Quốc với mức thuế tương đương với mức chênh lệch giữa 75,25 USD/1000 sản phẩm và giá nhập khẩu từ Trung Quốc/1000 sản phẩm.

Còn đối với Việt Nam,  nguyên đơn cho biết họ không thể có được thông tin đáng tin cậy về giá nội địa nên nguyên đơn yêu cầu (claim) tính giá trị thông thường trên cơ sở giá sản xuất của Ấn Độ sau khi đã điều chỉnh hợp lý (due adjustment) giá quốc tế của nguyên liệu thô chính.

Thời gian qua,  Ấn Độ liên tiếp tiến hành điều tra chống bán phá giá, tự vệ với một số mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó có gỗ MDF, thép cuộn không gỉ cán nguội, sản phẩm bộ đồ ăn và dụng vụ làm bếp làm bằng nhựa melamine (melamine tableware and kitchenware products).

Cho dù các phán quyết cuối cùng sẽ được đưa ra sau một quá trình điều tra, tuy nhiên, việc vướng vào các vụ kiện chống bán phá giá ít nhiều đều ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu của các doanh nghiệp có sản phẩm bị điều tra chống bán phá giá.

Ấn Độ chấm dứt tự vệ với thép không gỉ Việt Nam
Theo Cục Quản lý canh tranh (Bộ Công Thương), ngày 2/4, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã ra thông báo về việc Tổng vụ Tự vệ Ấn Độ (thuộc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư