Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Ân hạn cuối cho Dự án điện gió Enfinity
Hà nguyễn - 19/03/2017 07:50
 
Đáng lẽ đã bị thu hồi vì chậm tiến độ, nhưng Dự án điện gió Phước Nam - Enfinity, vốn đầu tư 266 triệu USD, đang được tỉnh Ninh Thuận tạo cơ hội cuối cùng để được tiếp tục triển khai.
TIN LIÊN QUAN

Thông tin mới nhất, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, ông Phạm Văn Hậu đã chấp thuận để Công ty TNHH MTV Enfinity Ninh Thuận chuẩn bị thêm một số thủ tục, giấy tờ cần thiết để Ninh Thuận xem xét có cho phép Enfinity được tiếp tục triển khai Dự án điện gió Phước Nam - Enfinity, do họ làm chủ đầu tư, hay không.

“Chậm nhất đến ngày 20/3, Enfinity phải xây dựng tiến độ triển khai chi tiết, khả thi, trong đó bao gồm cả xác định cụ thể vị trí tourbin gió phải hoàn thành để làm căn cứ giám sát, gửi Sở Kế và Đầu tư trình UBND tỉnh xem xét”, ông Phạm Văn Hậu chỉ đạo, sau cuộc làm việc cách đây ít ngày với Enfinity.

.
.

Lẽ ra, theo “tối hậu thư” mà UBND tỉnh Ninh Thuận đưa ra hồi tháng 8 năm ngoái, thì Enfinity phải khởi công xây dựng Dự án từ tháng 12/2016. Nhưng rồi, kế hoạch đã không thể thực hiện, và UBND tỉnh Ninh Thuận đã phải giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm các thủ tục thu hồi Dự án. Tuy nhiên, trong quá trình đó, theo UBND tỉnh Ninh Thuận thì Enfinity đã có những “động thái tích cực”. Thêm nữa, các đại sứ quán Bỉ, Italy đều có thư bảo lãnh, đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận xem xét, tạo điều kiện cho Công ty Enfinity Ninh Thuận tiếp tục hợp tác với các đối tác Bỉ, Italy triển khai Dự án, nên cánh cửa đang một lần nữa được mở ra cho dự án đã quá chậm trễ trong triển khai này.

Dự án điện gió Phước Nam - Enfinity của nhà đầu tư Enfinity (Bỉ) đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 3/2011, với tổng vốn đăng ký 266 triệu USD (5.200 tỷ đồng), công suất 124,5 MW, diện tích khảo sát 553,1 ha. Theo kế hoạch, Enfinity sẽ triển khai Dự án để đến tháng 12/2012 có thể đưa dự án vào hoạt động. Tuy nhiên, kế hoạch này bị đổ bể.

Cuối năm 2011, nhà đầu tư này đã từng cam kết rằng, tới cuối năm 2012, sẽ triển khai Dự án, nhưng rồi đâu vẫn hoàn đó. Và kể từ đó, liên tục xin gia hạn triển khai. Tháng 8 năm ngoái, sau hai cuộc họp với chủ đầu tư, UBND tỉnh Ninh Thuận đã đưa ra một thời hạn mới, đó là Enfinity phải hoàn thành các thủ tục cần thiết để tháng 12/2016 phải khởi công Dự án, nếu không sẽ bị thu hồi. Nhưng rồi, cho đến nay, Dự án vẫn chưa tiến triển gì.

Tỉnh Ninh Thuận luôn ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai Dự án, nhưng cũng kiên quyết xử lý các Dự án vi phạm tiến độ.

“Chủ đầu tư đã vi phạm tiến độ thực hiện Dự án theo quy định tại Luật Đầu tư, không thực hiện đúng các cam kết với tỉnh. UBND tỉnh và các cơ quan chức năng đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa triển khai Dự án theo cam kết, thể hiện sự thiếu quyết tâm đầu tư”, ông Hậu cho biết. 

Cũng cần nhắc lại rằng, khi đề xuất đầu tư vào Ninh Thuận, Enfinity còn đề xuất được đầu tư một dự án điện mặt trời đi kèm, với tổng vốn đầu tư cũng vào khoảng hơn 200 triệu USD và diện tích đất tương tự như dự án điện gió. Rất may là dự án trên đã không được cấp phép.

“UBND tỉnh luôn ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư triển khai dự án trên địa bàn tỉnh, nhưng cũng kiên quyết xử lý theo quy định đối với các dự án vi phạm tiến độ”, lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận đã nhiều lần khẳng định điều đó.

Cương quyết như vậy, nhưng dù sao Ninh Thuận cũng đang hé một cánh cửa cho Enfinity. Nếu trong vòng 1 tuần nữa, Enfinity đệ trình được lên UBND tỉnh Ninh Thuận một kế hoạch triển khai mới và khả thi, cửa sẽ được mở ra. Nếu không, đó sẽ là cơ hội cuối cùng cho một dự án đã quá chậm trễ.

Thậm chí, ngay cả khi được UBND tỉnh Ninh Thuận thống nhất tiến độ triển khai dự án theo đề xuất mới, thì Enfinity cũng sẽ phải thực hiện ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án - một phần việc đã được UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu từ lâu, song chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện.

“Sở Kế hoạch và Đầu tư phải tăng cường theo dõi, giám sát tiến độ triển khai Dự án điện gió Phước Nam - Enfinity, nếu tiếp tục vi phạm tiến độ cam kết, tham mưu UBND tỉnh thu hồi toàn bộ Dự án”, ông Hậu chỉ đạo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư