Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ẩn số đằng sau việc PVI bán PVI Sun Life
Chí Tín - 10/09/2016 10:02
 
Nếu như cách đây hơn 3 năm, thị trường bảo hiểm nổi sóng bởi sự xuất hiện của Công ty Bảo hiểm nhân thọ PVI Sun Life, được sản sinh bởi mối lương duyên giữa Công ty cổ phần PVI và đại gia gốc Canada là Công ty Bảo hiểm Sun Life, thì lời chia tay mới đây của PVI khỏi liên doanh này cũng để lại nhiều nuối tiếc trong giới tài chính.

Mới đây, Công ty cổ phần PVI (mã PVI, sàn HNX) và Công ty Bảo hiểm Sun Life Canada, một công ty con thuộc sở hữu của Tập đoàn Tài chính Sun Life, đã đạt được thỏa thuận với nội dung Sun Life sẽ gia tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần trong Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ PVI Sun Life từ 75 % lên 100 %.

Theo các điều khoản thỏa thuận, Sun Life sẽ trở thành chủ sở hữu duy nhất của PVI Sun Life. Các công ty sẽ vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ và PVI tiếp tục là một đối tác phân phối của Sun Life. Thương vụ dự kiến hoàn tất trong quý IV/2016, tùy theo sự phê chuẩn từ phía cơ quan quản lý và các điều khoản quy định về pháp lý.

PVI Sun Life đang nằm trong tốp 6 công ty bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu về thị phần và đứng số 1 trong mảng bảo hiểm hưu trí. Ảnh: Chí Cường
PVI Sun Life đang nằm trong tốp 6 công ty bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu về thị phần và đứng số 1 trong mảng bảo hiểm hưu trí. Ảnh: Chí Cường

Ông Kevin Strain, Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Sun Life tại châu Á cho biết, Sun Life đã có quan hệ đối tác rất thành công cùng PVI kể từ khi hai bên thiết lập mối quan hệ kinh doanh và mong muốn tiếp tục duy trì mối quan hệ đối tác bền chặt này với PVI trong vai trò là đối tác phân phối. Tập đoàn sẽ tiếp tục hỗ trợ khách hàng tại Việt Nam đạt được sự an tâm về mặt tài chính trọn đời bằng việc cung cấp các hạng mục sản phẩm bảo hiểm và quản lý tài chính.

Còn nhớ, đầu năm 2013, tân binh PVI Sun Life chính thức nhập cuộc chơi và thổi một làn gió mới trên thị trường bảo hiểm nhân thọ. Tuy là lính mới, nhưng tiềm lực của công ty này luôn khiến các đối thủ phải kiềng mặt, bởi đây là liên doanh giữa một tập đoàn tài chính quốc tế sừng sỏ với một công ty trong nước thế lực. Hơn nữa, PVI liên tục nắm vị trí số một trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, trong khi vẫn đang được sự hậu thuẫn từ các cổ đông mạnh trong và ngoài nước là Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Talanx (CHLB Đức)…

Ngay từ những bước chân đầu tiên vào thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam, PVI Sun Life đã chứng tỏ sức mạnh khi tung ra những chiến lược bài bản và quyết liệt, từ vị thế chỉ là một tân binh đã nhanh chóng trở thành doanh nghiệp “có đai có đẳng” trên thị trường. Tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp thuộc loại nhanh nhất thị trường trong mấy năm vừa qua, đang nằm trong tốp 6 công ty bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu về thị phần và đứng số 1 trong mảng bảo hiểm hưu trí.

Khi đứa con chung đang trên đà lớn mạnh thì lời chia tay của PVI khỏi liên doanh đương nhiên khiến giới đầu tư băn khoăn. Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư mới đây, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT PVI cho biết, bảo hiểm nhân thọ là lĩnh vực tiềm năng, nhưng đó là cuộc chơi của các đại gia có tiềm lực tài chính mạnh. Do đó, PVI rút vốn nhằm tập trung nguồn lực đầu tư cho các doanh nghiệp nòng cốt hiện tại như Công ty Bảo hiểm Phi nhân thọ (PVI Insuarance) và Công ty Tái bảo hiểm (PVI Re).

Xét về góc độ đầu tư và hiệu quả tài chính, hợp tác với Sun Life đã mang lại thành công. Riêng trong thương vụ chuyển nhượng 25% vốn tại PVI Sun Life vừa diễn ra, số tiền PVI thu về ước tính 786 tỷ đồng. Theo đó, mức lợi nhuận mà công ty bảo hiểm Việt Nam thu về đạt trên 450 tỷ đồng. So với giá trị vốn góp ban đầu là 300 tỷ đồng thì giá trị lợi nhuận của khoản đầu tư này đạt tới 150%.

Trước đó, đầu năm 2016, PVI đã chuyển nhượng 1 lần cổ phần tại PVI Sun Life, với việc thoái vốn từ 51% xuống còn 25%. Theo ông Tuấn, tổng lợi nhuận của cả 2 đợt chuyển nhượng đã đem về cho PVI hơn 1.000 tỷ đồng. Đó sẽ là khoản tiền rất quan trọng cho PVI trong giai đoạn hiện nay nhằm gia tăng nguồn lực cho PVI Insuarance và PVI Re.

PVI Sun Life thay đổi trụ sở chính: Khẳng định tầm cao mới
Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ BHNT PVI Sun Life (PVI Sun Life) vừa chính thức khai trương Trụ sở chính mới tại Tầng 29 và 30, Tòa nhà Vietcombank, số 05...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư