Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Anh và EU đạt thỏa thuận sơ bộ về Brexit
Như Tầm (Theo VTV) - 14/11/2018 09:53
 
Hai bên đã thống nhất ở tất cả các chi tiết mang tính kỹ thuật, bao gồm cả vấn đề khó khăn nhất là chi tiết về biên giới hai phần Ireland và khu vực phân chia hải quan.

Sau 2,5 năm kể từ thời điểm diễn ra cuộc trưng cầu dân ý lịch sử tại Anh về việc rời khỏi EU (Brexit) và hơn 2 năm đàm phán với rất nhiều khó khăn, các nhà đàm phán Anh và Liên minh châu Âu cuối cùng đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ cho vấn đề này. 

Thủ tướng Anh Theresa May đã có cuộc gặp riêng với từng thành viên nội các để trao đổi về nội dung bản thỏa thuận, trước khi nội các Anh nhóm họp vào tối 14/11 (theo giờ Việt Nam) nhằm quyết định những bước đi tiếp theo.

Mặc dù vẫn còn không ít nghi ngại trong nội bộ chính trường Anh về vấn đề biên giới hải quan nhưng thông tin trên đã giúp đồng bảng Anh tăng 0,89%, chạm mốc cao nhất trong vòng 6,5 tháng so với đồng Euro. Trong khi đó, phần lớn thị trường chứng khoán châu Âu đều tăng điểm.

Nếu được nội các Anh thông qua, bản thỏa thuận sẽ được trình lên phê duyệt tại Quốc hội Anh. Thủ tướng Theresa May sẽ còn 4 tháng để hoàn tất các thủ tục này, trước khi Anh chính thức rời EU vào ngày 29/3/2019.

Mừng sự kiện Brexit, nước Anh phát hành đồng 50 xu mới
Vào ngày 29/3/2019, để kỷ niệm sự kiện nước Anh rời khỏi EU (Brexit), Chính phủ Anh sẽ phát hành đồng 50 xu mới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư