Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Áp dụng công nghệ để nâng cấp bệnh viện
Q.P - 26/06/2018 15:19
 
Nhu cầu về chất lượng cuộc sống tăng cao, đồng nghĩa với việc ngày càng nhiều người mong muốn được chữa bệnh trong các bệnh viên tiện nghi, an toàn, bên cạnh yếu tố chính là chuyên môn của bác sỹ.

Nhu cầu về y tế đã thay đổi

Dân số thế giới đang ngày càng phát triển, nhưng cũng già hơn. Ước tính, đến năm 2050, số người già trên 60 tuổi của thế giới có thể tăng gấp đôi hiện nay. Đây là nhóm có nhu cầu cao về chăm sóc sức khoẻ. 

Hiện tại, phần lớn bệnh viện ở Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức chung: quản lý dữ liệu, an ninh bệnh viện, an toàn sức khoẻ bệnh nhân, giảm chi phí vận hành. Một trong những hướng đầu tư cải thiện được đánh giá là hiệu quả và nhanh nhất là chuyển đổi mô hình quản lý truyền thống sang dạng số hoá, từ đó giảm thiểu áp lực nhân sự, chi phí vận hành và thời gian xử lý dữ liệu...

Ông Yoon Young Kim, Tổng giám đốc Schneider Electric Việt Nam, Campuchia và Myanmar cho biết: “Dự đoán, sẽ có tới 87% bệnh viện tại các quốc gia đang phát triển tiến tới áp dụng các công nghệ của nền tảng IoT (Internet vạn vật). Người tiêu dùng hiện đại đã khá quen với khái niệm nhà thông minh, hay chung cư và toà nhà thông minh, tiếp đến cũng sẽ hướng đến nhu cầu về bệnh viện thông minh. Điều này cũng phù hợp với chủ trương áp dụng công nghiệp 4.0 mà Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh. Đó chính là lý do chúng tôi sẽ giới thiệu rộng rãi đến các nhà quản lý y tế và quản lý bệnh viện tại Việt Nam giải pháp EcoStruxure™ for Healthcare của Schneider Electric, là giải pháp kết nối IoT cho hệ thống cơ điện trong bệnh viện”.

Công nghệ IoT đã sẵn sàng cho bệnh viện Việt Nam 

Những giải pháp số hoá y tế như EcoStruxure™ for Healthcare của Schneider Electric đã được giới thiệu tại Việt Nam và sẵn sàng cung cấp cho các đối tác. Ông Yoon Young Kim cho biết: "Giải pháp quản lý điều khiển thông minh cho bệnh viện của chúng tôi hướng tới quản lý các yếu tố về thông tin bệnh nhân, năng lượng, điện năng, tài sản, an ninh, tối ưu môi trường bệnh viện... Các chuyên gia của Schneider Electric sẽ dựa trên tình hình thực tế của Việt Nam để phát triển từng giải pháp phù hợp, nhờ đó, các giải pháp không chỉ giúp đạt hiệu quả tối đa, mà còn dễ dàng áp dụng hơn tại từng địa phương".

Lợi ích rõ nhất từ phía bệnh viện là vẫn duy trì được lợi nhuận, song có thể tiết kiệm đến 30% tiêu thụ điện năng. Với EcoStruxure™ for Healthcare - giải pháp quản lý điều khiển thông minh cho bệnh viện, giúp ổn định nguồn điện và hệ thống phân phối điện trong bệnh viện, đảm bảo an toàn và lợi ích của bệnh nhân, đặc biệt là trong quá trình khám chữa bệnh và phẫu thuật cần sự trợ giúp của máy móc. 

Giải pháp này giúp cho các thiết bị và phòng bệnh kết nối với trung tâm điều khiển của bệnh viện. Nhờ đó, nhà quản lý có thể kiểm soát hệ thống điều hoà thông gió HVAC, ổn định về độ ẩm, áp suất và chất lượng không khí để tối ưu môi trường điều trị, đặc biệt là hạn chế khả năng lây nhiễm các bệnh qua đường hô hấp. Các bác sỹ và chuyên viên sẽ luôn nắm được tình hình của các bệnh nhân mà không cần phải liên tục đến từng phòng. Bệnh nhân có được không gian an toàn, riêng tư và tiện lợi. Thậm chí, thông tin về bệnh nhân cũng dễ dàng cập nhật tới người nhà để theo dõi tiến trình điều trị. 

Schneider Electric cho rằng, hai vấn đề nhức nhối của đa số bệnh viện hiện nay là hiện tượng quá tải giường bệnh và các thủ tục hành chính (đăng ký, thanh toán, bảo hiểm...) đặc biệt được các nhà nghiên cứu công nghệ quan tâm. Giải pháp quản lý điều khiển thông minh cho bệnh viện EcoStruxure™ for Healthcare của Schneider Electric giúp cho quá trình điều trị diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn, tối ưu được hiệu suất của bệnh viện.

Với việc áp dụng số hoá việc quản lý bệnh viện, kết quả điển hình như Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp đón được khoảng 9.000 bệnh nhân mỗi ngày, tăng 15-20% so với quy trình cũ, còn Bệnh viện 175 tại TP.HCM đáp ứng được 1.000 - 1.200 bệnh nhân ngoại trú và trên 1.000 bệnh nhân nội trú, trong khi trước đó chỉ đạt 50-70% con số trên. 

Ngoài ra, Schneider Electric cũng chú ý tới an ninh của bệnh viện, các hệ thống cảnh báo sẽ hỗ trợ cho nhân viên an ninh dự đoán diễn biến và có thể can thiệp kịp thời, tránh hoặc giảm thiệt hại tối đa.

Chỉ trong 10-15 năm gần đây, số lượng bệnh viện thành công ở Việt Nam ngày càng nhiều như Vinmec, Việt Pháp, Hạnh Phúc... là minh chứng rõ nhất cho việc "có cầu ắt có cung" với dịch vụ y tế cao cấp. Các bệnh viện khác cũng cần sớm cân nhắc cải tiến dịch vụ và cơ sở vật chất bằng những giải pháp như EcoStruxure™ for Healthcare của Schneider Electric để phục vụ tốt hơn nhu cầu của bệnh nhân.

Bệnh viện Nguyễn Trãi triển khai phần mềm quản lý VNPT-HIS Level 02
Phần mềm quản lý bệnh viện VNPT-HIS level 02 vừa được Bệnh viện Nguyễn Trãi TP.Hồ Chí Minh triển khai áp dụng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư