Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Áp dụng khoa học công nghệ đem lại nhiều kết quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới
Kỳ Thành - 07/08/2018 11:42
 
Chương trình Khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn I (2011-2015) đã huy động nguồn ngoài nhà nước được 165 tỷ đồng, chiếm 43% tổng kinh phí thực hiện, qua đó góp phần chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng tăng năng suất, nâng cao giá trị gia tăng.

Những kết quả tích cực

Sáng ngày 6/8 tại tỉnh Vĩnh Phúc, diễn ra Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình Khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2012-2017 và việc thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn 2018-2020.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia chủ trì Hội nghị. Cùng chủ trì Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Chu Ngọc Anh, Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã điểm lại một số kết quả đạt được của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn vừa qua, trong đó nổi bật là đã nâng cao đời sống nhân dân khu vực nông thôn lên 1,9 lần.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Chương trình Khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới ra đời là một sự cố gắng lớn, là giải pháp đột phá quan trọng để tổng huy động các nguồn lực để đạt được những mục tiêu lớn. Do đó, những nội dung được thảo luận tại hội nghị hôm nay hết sức quan trọng, qua đó xây dựng định hướng mới, quyết tâm mới, mục tiêu mới cho nông thôn mới và nông nghiệp

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Theo Báo cáo tổng kết Chương trình Khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2012-2017 và kế hoạch triển khai giai đoạn 2018-2020, năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số số 27/QĐ-TTg, phê duyệt Chương trình Khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới với tổng kinh phí cấp từ ngân sách Nhà nước cho giai đoạn I là 221 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2011-2017, Chương trình đã triển khai được 69 nhiệm vụ, thực hiện toàn bộ 6 nhóm nội dung được giao, thuộc nhiều chuyên ngành khoa học xã hội và khoa học công nghệ, nghiên cứu các lĩnh vực từ lý luận đến thực tiễn, từ thể chế, chính sách đến các giải pháp khoa học kỹ thuật cụ thể, xây dựng mô hình trình diễn, đào tạo nguồn nhân lực cho nông thôn mới. Chương trình cũng đã huy động nguồn ngoài nhà nước được 165 tỷ đồng, chiếm 43% tổng kinh phí thực hiện Chương trình KHCN giai đoạn I.

Thông qua việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ trên, Chương trình đã góp phần hỗ trợ hoàn thiện cơ chế chính sách của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.

Đồng thời, một số dự án hoàn thành đã góp phần chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng tăng năng suất, nâng cao giá trị gia tăng, giảm chi phí sản xuất, góp phần tăng tỷ lệ  lợi nhuận thu được của người dân.

Những kết quả có thể kể đến như: một số dự án tăng năng suất cây trồng trên 10%; giúp một số địa phương chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp tăng hiệu quả 5-7 lần; tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; một số mô hình đã giúp tăng năng suất 30-35% đối với rau màu, 10-15% đối với lúa, tăng thu nhập của người dân tham gia dự án trên 25%. Trong số 147 mô hình của 22 dự án có 87 mô hình đã và đang được các địa phương nhân rộng.

'Ngồi trong phòng lạnh nghiên cứu khó mà thành công'

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, từ những ngày đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình đã nhanh chóng đi vào thực tiễn cuộc sống, đáp ứng được nguyện vọng, mong muốn của nhân dân và trở thành một cuộc vận động to lớn trong các tầng lớp xã hội.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao Ban Chỉ đạo đã nhanh chóng tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 27 về Chương trình KHCN phục vụ xây dựng nông thôn mới vào đầu năm 2012 - tạo dựng nền tảng khoa học để triển khai nhiệm vụ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm các gian hàng trưng bày tại Hội nghị
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm các gian hàng trưng bày tại Hội nghị

Dẫn chứng xây dựng nông thôn mới ở Nam Định mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, dẫn đầu phong trào của cả nước, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng đó là nhờ việc xác định người dân chính là chủ thể của Chương trình và đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp khoa học kỹ thuật trong sản xuất, xử lý rác thải với sự tham gia tích cực của cộng đồng dân cư, hợp tác xã, doanh nghiệp.

Ngoài ra, từ thực tiễn cuộc sống, các bộ, địa phương đã tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, xây dựng các mô hình nông thôn mới ở cấp thôn, bản, ấp phù hợp với các địa bàn vùng sâu vùng xa, góp phần sử dụng hiệu quả nhất nguồn lực đầu tư của Nhà nước và xã hội, thay đổi nhanh, mạnh mẽ tư duy, đời sống vật chất của người dân.

Phó Thủ tướng lưu ý, “Nếu ngồi trong phòng lạnh nghiên cứu khó mà sát thực, thành công", do đó, các viện nghiên cứu cần tập trung nhiều hơn nữa vào nghiên cứu khoa học trong xây dựng thể chế, chính sách thực hiện các vấn đề cụ thể như xử lý rác thải, nước sạch cho vùng nông thôn, các mô hình sản xuất nâng cao thu nhập, bảo tồn văn hoá bản sắc các vùng miền, xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị hoá, công nghiệp hoá nông nghiệp, bảo đảm an ninh, an toàn cho đời sống cư dân nông thôn.

Phó thủ tướng chỉ đạo đánh giá chương trình KHCN phục vụ xây dựng nông thôn mới
Hội nghị Tổng kết Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2012 - 2017 và định hướng triển khai giai đoạn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư