Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
APEC 2017: Đà Nẵng trở mình đón cơ hội lớn
Ngọc Tân - 17/12/2016 13:18
 
Tuần lễ Cấp cao của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC 2017) sẽ diễn ra tại Đà Nẵng là cơ hội để ngành du lịch thành phố có bước chuyển mình lớn lao.
Ariyana Beach Resort & Suite Danang nơi có Trung tâm Hội nghị quốc tế hiện đại đã sẵn sàng cho sự kiện APEC 2017.
Ariyana Beach Resort & Suite Danang nơi có Trung tâm Hội nghị quốc tế hiện đại đã sẵn sàng cho sự kiện APEC 2017.

Ông Craig Chittick, Đại sứ Australia tại Việt Nam nhận định, sự chú ý của cả thế giới sẽ đổ dồn về Đà Nẵng trong tháng 11/2017. Đây sẽ là cơ hội lớn để Đà Nẵng thể hiện cho thế giới thấy tiềm năng của thành phố như một cửa ngõ trung tâm quan trọng cho du lịch và đầu tư.

Cũng nhìn nhận sự kiện theo hướng tích cực, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng cho biết, không cần nói thêm về tầm quan trọng của APEC 2017 tới Đà Nẵng về sự phát triển kinh tế và du lịch mà sự kiện này có thể mang lại. Đây là dịp không thể tốt hơn để Đà Nẵng có thể thay đổi bộ mặt cũng như quảng bá cho mình, đưa Đà Nẵng trở nên nổi tiếng hơn trên thế giới.

“Bởi tầm quan trọng của sự kiện mà Đà Nẵng cần phải chuẩn bị tốt hơn. Không chỉ chuẩn bị về các cơ sở hạ tầng để đón 21 lãnh đạo của các nền kinh tế tới cùng một thời gian mà Đà Nẵng cần phải chuẩn bị cả về mặt con người, kỹ năng và văn hoá, cũng như cả chương trình phương hướng hành động trước, trong và sau khi sự kiện APEC 2017 diễn ra tại đây” ông Quỳnh góp ý.

Theo báo cáo của Sở Ngoại vụ Đà Nẵng, để chuẩn bị cho APEC 2017, trong thời gian qua, Đà Nẵng đã tích cực tham gia và cùng với Ủy ban quốc gia APEC 2017 và các Tiểu ban khảo sát cơ sở vật chất trên địa bàn, chọn ra những địa điểm phù hợp để tổ chức một số sự kiện quan trọng trong năm APEC 2017; vận động khu vực kinh tế tư nhân tham gia vào việc đầu tư, chuẩn bị cơ sở hạ tầng phục vụ các sự kiện. Việc mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng đã được triển khai và sẽ đưa vào khai thác trong tháng 3/2017; một số tuyến đường chính trên địa bàn cũng được tiến hành nâng cấp, chỉnh trang cảnh quan.

“Thành phố đã cử 3 đợt với 10 lượt cán bộ tham dự các hội thảo quốc tế và khóa đào tạo về công tác chuẩn bị Năm APEC, kỹ năng chủ trì hội nghị, nhóm công tác APEC và kinh nghiệm truyền thông phục vụ Năm APEC. Cũng có 2 đợt cán bộ đi học tập kinh nghiệm thực tế công tác tổ chức hội nghị APEC 2015 diễn ra tại Philippines”, ông Nguyễn Công Tiến, Phó giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng cho hay.

So với tất cả các địa phương trên cả nước, Đà Nẵng có nhiều lợi thế lớn khi tổ chức sự kiện lớn trên địa bàn khi có hàng chục cơ sở lưu trú tiêu chuẩn 4-5 sao, sẵn sàng cung ứng địa điểm lưu trú cho các quan khách, đại biểu tham dự Hội nghị. Trong số đó, có những thương hiệu lớn hàng đầu thế giới như InterContinental, Premier Village, Pullman và đặc biệt là khu nghỉ dưỡng 5 sao nổi tiếng thế giới Furama Resort Danang …

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Tổng giám đốc Furama Resort Danang cho biết, để chuẩn bị cho sự kiện APEC, chúng tôi hiện đã tiến hành xây thêm một Cung hội nghị hơn 2.000 chỗ ngồi cho cuộc họp Hội nghị Thượng đỉnh CEO Summit. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã tuyển dụng các đầu bếp trên thế giới về để chuẩn bị cho sự kiện này.

Cũng theo ông Vinh, Furama Đà Nẵng nói riêng và Công ty cổ phần Ariyana đã chuẩn bị cho sự kiện APEC 2017 từ hơn một năm trước đây, khi nhận được đề nghị của TP. Đà Nẵng và Chính phủ về tiến hành đầu tư xây dựng Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Ariyana Đà Nẵng (ADECC) để đón các sự kiện APEC. Theo đó, công trình có vốn đầu tư hơn 350 tỷ đồng, được xây dựng trên vị trí khu đất đẹp nhất Quần thể Đô thị và Du lịch Ariyana Đà Nẵng. Với tổng diện tích hơn 4.000 m2, quy mô 3 tầng lầu, phòng đại tiệc lên tới 2.150 người, đây sẽ là trung tâm hội nghị có công suất lớn nhất miền Trung sau khi hoàn thành.

Cùng với kế hoạch xây dựng ADECC, Furama Đà Nẵng có kế hoạch nâng cấp Cung Hội nghị Quốc tế Furama Đà Nẵng với sức chứa hơn 1.000 người ngay  đầu năm 2017, mở rộng thêm phần diện tích ngoài trời để đáp ứng nhu cầu hội nghị của APEC cũng như Hội đồng tư vấn kinh doanh chính thức của các nhà lãnh đạo APEC (ABAC), đưa thêm 20 căn biệt thự 3 phòng ngủ có bể bơi riêng để nâng số biệt thự lên 108 căn, kịp phục vụ sự kiện này.

Song song với việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng, một yếu tố không kém phần quan trọng trong việc đảm bảo sự thành công của sự kiện APEC 2017 đó chính là nguồn nhân lực phục cho sự kiện.

Theo đại diện Furama Resort Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, ngoài việc nâng cao chất lượng cũng như tần suất đào tạo nhân viên chính thức và thời vụ, Furama Resort Đà Nẵng đã tiến hành xây dựng hệ thống đào tạo cán bộ quản lý ngay tại chỗ bằng việc ký kết với các trường nghề như Pegasus, Netspace, trường Cao đẳng nghề du lịch, Đại học Đông Á; thực hiện thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng để đưa sinh viên thực tập vào các bộ phận của Furama Đà Nẵng.

Ngoài ra, nguồn nhân lực của hai khu nghỉ mát cùng Tập đoàn là An Lâm Villas Ninh Vân Bay Nha Trang, Ana Mandara Nha Trang cũng sẽ được tận dụng, và cần thiết sẽ là đội ngũ tiếp viên và lễ tân của Vietjet Air trong những ngày diễn ra Hội nghị.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng chia sẻ, với sự kiện APEC 2017 sắp tới, chúng tôi rất mong muốn ngành du lịch TP Đà Nẵng tập trung phát triển nhân sự cho các khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành một cách bền vững, đưa Đà Nẵng thành cái nôi đào tạo nhân sự cho ngành du lịch toàn bộ miền Trung và cả nước. và nếu coi APEC 2017 là một điểm để kích cầu thì Đà Nẵng cần phải có chiến lược ngay từ bây giờ”.

Khai mạc hội thảo về các chủ đề ưu tiên của Năm APEC 2017
Sáng 8/12, tại Hà Nội, Hội thảo về các chủ đề ưu tiên của Năm APEC 2017 đã khai mạc với sự tham gia của đông đảo đại biểu đến từ các nền...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư