Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Apple sẽ thành doanh nghiệp nghìn tỷ USD đầu tiên?
Anh Quân - 16/01/2015 09:30
 
Trở thành doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới có giá trị 1.000 tỷ USD, một điều dường như là không tưởng đối với một công ty mà cách đây 17 năm đã từng đứng bên bờ vực phá sản như Apple Inc (Mỹ) thì nay lại là mục tiêu nằm trong tầm tay.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Apple trắng án trong vụ kiện liên quan đến iPod
Apple 'phủ sóng' Ấn Độ với việc mở thêm 500 cửa hàng
Apple sắp nâng cấp logo 'trái táo khuyết'
Apple lập doanh số iPhone kỷ lục mới 10 triệu chiếc
Người 'đóng thế' Steve Jobs tại Apple
Ảnh minh họa. Nguồn: AP
Ảnh minh họa. Nguồn: AP

Vào ngày 25/11/2014, mức vốn hóa thị trường của công ty sản xuất máy tính và thiết bị di động này đã lên tới khoảng 750 tỷ USD , trở thành doanh nghiệp đầu tiên có tên trong chỉ số chứng khoán tổng hợp S&P 500 của thị trường Phố Wall đạt mức vốn hóa trên 700 tỷ USD.

Với cố “thuyền trưởng” Steven Jobs, hành trình phát triển của Apple đã trải qua nhiều cung bậc thăng trầm song bí quyết để có được thành công của ngày hôm nay chính là sự thay đổi mô hình kinh doanh hợp lý, nắm bắt kịp thời và đón đầu xu hướng vận động của thị trường.

Cuối thập niên 1990,  Apple đã nhanh chóng nhận thấy mô hình tự thiết kế cả phần cứng lẫn phần mềm cho các sản phẩm máy tính cá nhân đã không còn phù hợp với chiến lược phát triển dài hạn nên bắt đầu chuyển hướng tung ra một loạt sản phẩm và dịch vụ mới, qua đó định hình lại mô hình kinh doanh. 

Các dòng sản phẩm công nghệ cao như máy nghe nhạc số iPod, cửa hàng âm nhạc trực tuyến iTunes, điện thoại thông minh iPhone hay máy tính bảng iPad... đã giúp Apple từ vị thế một doanh nghiệp chỉ chuyên sản xuất máy tính cá nhân trở thành một trong những ông lớn trong lĩnh vực số toàn cầu hiện nay.

Cần nhớ rằng Apple không phải doanh nghiệp đầu tiên bán dòng thiết bị nghe nhạc số trên thị trường khi trước đó, hai công ty Diamond Multimedia và Besta Data cũng tung ra các sản phẩm tương tự vào các năm 1998 và 2000. 

Một câu hỏi lập tức “bật” ra là dựa vào đâu mà Apple, dù là “kẻ đến sau”, nhưng lại thành công?

Steve Jobs - CEO tài năng đưa Apple lên đỉnh cao
Steve Jobs - CEO tài năng đưa Apple lên đỉnh cao

Công nghệ tốt kết hợp một mẫu thiết kế thời trang cùng với một mô hình kinh doanh hiệu quả chính là câu trả lời . Theo các chuyên gia trong ngành, Apple là một ví dụ điển hình về sự kết hợp hoàn hảo của phát triển phần mềm, sản xuất phần cứng và bán lẻ. Sự kết hợp này tạo nên những sản phẩm chất lượng đồng nhất dành cho mọi đối tượng phân khúc khách hàng, qua đó góp phần xây dựng thương hiệu và thu hút lượng lớn khách hàng trung thành cho Apple.

Tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group nhận định, sự thay đổi mô hình hoạt động mang tính bước ngoặt nói trên của Apple không chỉ diễn ra ở cấp độ sản phẩm, mà còn hướng tới vị trí dẫn đầu thị trường sản phẩm tiêu dùng hoàn toàn mới, có giá trị lớn gấp nhiều lần thị trường máy tính cá nhân vào thời điểm đó.

Ngoài việc cung cấp các thiết bị công nghệ hiện đại, Apple còn có những dịch vụ kèm theo như kho nhạc số iTunes dành cho iPod hay bộ sưu tập ứng dụng App Store dành cho iPhone và iPad nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng, mang lại sự thuận tiện tối đa và trải nghiệm tuyệt vời cho người sử dụng.

Từng phải chịu “lép vế” trước đối thủ Microsoft trên thị trường máy tính cá nhân, Apple đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục khi tung ra máy nghe nhạc iPod, điện thoại thông minh iPhone và máy tính bảng iPad, mở ra trào lưu mới cho thị trường công nghệ số. 

Theo chuyên gia Tim Bajarin chuyên theo dõi hoạt động của các doanh nghiệp kỹ thuật số hàng đầu thế giới của tạp chí Time, 6 nguyên tắc quan trọng giúp Apple có được thành công trên là: 1. Với bất kỳ sản phẩm nào, bản thân người chế tạo phải muốn sở hữu trước tiên; 2. Sản phẩm dễ sử dụng; 3. Đơn giản hóa mọi thứ; 4. Dịch vụ khách hàng và trải nghiệm tuyệt hảo; 5. Chỉ chế tạo các sản phẩm trội hơn đối thủ;6. Đi trước đối thủ ít nhất hai năm.

Theo số liệu thống kê mới nhất, doanh thu của Apple trong quý IV tài khóa 2014 (kết thúc vào ngày 30/9/2014) đạt 42,1 tỷ USD. Với kết quả tích cực này, Apple dự kiến doanh thu của hãng trong quý I của tài khóa 2015 (kết thúc vào ngày 31/12/2014) thậm chí còn “đỉnh” hơn, khi có thể lên tới 63,5-66,5 tỷ USD.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư