Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bà chủ Vintage 1976 Giáp Vân Khanh: Kinh doanh không phải bến đỗ tạm
Thanh Hương - 14/12/2016 08:31
 
Không biết uống cà phê, nhưng quyết mở quán cà phê. Rồi không phải chỉ một quán cho biết, bà chủ của thương hiệu cà phê Vintage 1976 Giáp Vân Khanh đã có chuỗi 4 cửa hàng sau năm đầu tiên. Lý do đơn giản, theo Giáp Vân Khanh, kinh doanh không thể là bến đỗ tạm hay một cuộc chơi tay ngang.

Khởi nghiệp ở tuổi 40

Tuổi 40 được xem là chín muồi để toả sáng của người phụ nữ. Vậy nhưng ý định kinh doanh quán cà phê đã đến với Giáp Vân Khanh thật bất ngờ.

“Trước đây, tôi làm về thiết kế và décor thời trang quần áo cho khách hàng bán buôn. Mọi chuyện khá ổn, nhưng tôi vẫn cảm thấy thiếu điều gì đó và muốn có một điều khác với những gì mình đã làm bấy lâu. Hơn một năm trước, khi lang thang tại TP.HCM, tôi ngồi trong quán Starbuck và tình cờ đọc cuốn “Dốc hết trái tim” của người sáng lập Starbuck, tôi đã bị cuốn hút. Ý định mở nhà hàng đang nhen nhóm đột ngột chuyển thành… quán cà phê”, Khanh nói về tâm trạng của mình trước khi bước vào lĩnh vực hoàn toàn xa lạ.

.Bà chủ Vintage 1976, nữ doanh nhân Giáp Vân Khanh
Bà chủ Vintage 1976, nữ doanh nhân Giáp Vân Khanh

Không biết gì về cà phê, cũng không biết uống cà phê và ở tuổi 40, Khanh dấn thân vào một sân chơi mới toanh. Song, lợi thế của nhà thiết kế và décor Giáp Vân Khanh trong lĩnh vực này lại vô cùng lớn.

Vintage 1976 đầu tiên được mở ở Hà Nội tại phố Đoàn Trần Nghiệp đã nhanh chóng gây ấn tượng với giới trẻ bởi âm hưởng hoài cổ, có hơi hướng đồng quê, không gian mộc mạc của những năm 70 của thế kỷ trước ở những ngôi làng cổ châu Âu.

Giáp Vân Khanh đã tự tay sắp xếp, trang trí không gian, hình ảnh tại cả chuỗi 4 quán cà phê Vintage 1976 tại Hà Nội. Khanh muốn chăm chút cho không gian mà những người bạn có thể mở lòng với nhau, nơi bố mẹ con cái có thể chia sẻ về những điều thú vị trong cuộc sống, nơi một ai đó sau chặng đường bận mải có thể thưởng cho mình những giây phút nghỉ ngơi trong không gian hoài cổ, mộc mạc.

Mỗi khi thời tiết chuyển mùa, tâm hồn mọi người xao động, Vintage 1976 cũng chuyển mình. “Đó là cuộc sống!”, Khanh lý giải.

Muốn được công nhận

Vintage 1976 đầu tiên được mở trước mùa Tết năm 2016 đã nhanh chóng mang lại cho bà chủ những hứng khởi mới mẻ.

Khanh nói: “Kinh doanh lĩnh vực dịch vụ nên phải hoạt động cả trong những giờ khắc đặc biệt, khác hoàn toàn công việc kinh doanh trước đây của tôi. Cảm giác từ giây phút cuối cùng của năm cũ đến thời khắc đầu tiên của năm mới đến đều có thể nhận được thu nhập khiến tôi thật vui. Trong kinh doanh, đó là sự công nhận của thị trường”.

Tâm sự thật của bà chủ xinh đẹp cũng cho thấy khát vọng chính đáng khi được ghi nhận từ dư luận, từ xã hội cho những nỗ lực của mình. Phải thẳng thắn, đó là động lực chủ đạo thôi thúc những khát vọng làm giàu và cống hiến ẩn sâu trong mỗi người trước khi mang nghiệp doanh nhân lên mình.

Đây cũng là lý do Khanh muốn tìm con đường mới cho chuỗi cà phê Vinatage 1976, chứ không bám vào thói quen sẵn có của khách hàng ở những con phố cà phê quen thuộc.

“Khách hàng là thượng đế, nên khách hàng hiếm khi chung thuỷ. Đồ uống ngon chưa đủ, phục vụ tốt cũng chưa đủ. Tôi xác định, sẽ chỉ có một bộ phận chung thuỷ với mình, đó là những khách hàng trung tuổi, khách văn phòng và trong địa bàn. Còn với khách hàng trẻ, mong muốn khám phá, mới lạ chính là điều họ cần, vì thế nên tôi chọn sự ấn tượng”, Khanh chia sẻ chiến lược của Vinatage 1976.

Các tiêu chí đầu tiên cho Vinatage 1976 là mặt tiền phải rộng xấp xỉ 10 mét, tại các quận trung tâm thành phố, để thỏa mãn được nhu cầu về nhìn của khách hàng. Cơ sở để xác định các tiêu chí này là khách hàng có thể  bỏ qua lần thứ nhất, lần thứ hai hay thứ ba, nhưng chắc lần thứ tứ đi qua nếu thấy không gian đẹp, lứa tuổi đa dạng thì họ sẽ muốn thử.

Tất nhiên, để làm được, Giáp Vân Khanh xuôi ngược khắp nơi để tìm mặt bằng, nguồn lực đầu tư. Song, với người phụ nữ 40 tuổi này, đã định là phải làm được.

Vậy là, trong năm 2016, cứ 3 tháng lại có một Vintage 1976 ra đời. Đến những người kinh doanh cà phê cũng phải tò mò, tìm đến ngồi để “xem phong cách lạ” mà Vinatge 1976 đã chọn. Đương nhiên, dân kinh doanh tò mò một, thì khách hàng tò mò hai và sự nhộn nhịp tại các quán Vintage 1976 đã chứng minh Khanh đang đi đúng hướng.

Tất nhiên, Giáp Vân Khanh thừa hiểu mọi sự mới bắt đầu. Với lĩnh vực kinh doanh quán cà phê theo chuỗi, muốn tồn tại và đạt được thành công phải có ít nhất 60% là khách quen. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các chuỗi cà phê, đạt được tỷ lệ này rất khó.

Tuy nhiên, bà chủ xinh đẹp cũng không ảo vọng Vinatage 1976 sẽ nhân chuỗi quá nhanh. Khanh thẳng thắn: “Đã làm là phải sống được, thay vì nhanh, nhiều rồi quá tải. Kinh doanh không phải là bến đỗ tạm hay là cuộc chơi tay ngang”.

Chat với Giáp Văn Khanh:

Khởi nghiệp ở tuổi 40 có là rủi ro không?

Khi tôi 30 tuổi, cũng đã có vài thứ nhưng thành công theo nghĩa được mọi người công nhận thì chưa. Tôi rất thích câu nói của Steve Job, “muốn được công nhận bạn phải thành công”. Vintage 1976 đã rất nỗ lực để được công nhận, để thành công.

Tại sao lại là đầu tư vào chuỗi cà phê, khi mà lĩnh vực này đang có dấu hiệu bão hoà?

Quan điểm của tôi là thành công không nhờ đi sau hay đi trước. Khách hàng khi đã quen với những địa điểm cũ, nhu cầu đi tìm một trải nghiệm mới là rất lớn, nhất là với giới trẻ.

Điều gì thích nhất khi ngồi ở Vintage 1976?

Tôi thích nghe khách hàng bước vào và hỏi nhân viên “sáng nay mình đã uống gì rồi nhỉ?”. Nghĩa là họ đã chọn Vintage 1976 hàng ngày và không chỉ 1 lần trong ngày.

Vintage 1976 sẽ tham gia thị trường nhượng quyền thương hiệu?

Đã có đề nghị, nhưng tôi chưa nghĩ đến. Tôi vẫn đang cố gắng để làm tốt nhất có thể.
Thêm một chương trình đào tạo khởi nghiệp được triển khai tại Việt Nam
Trường Đào tạo Quản lý Doanh nghiệp trực thuộc Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (CBAM) vừa ký kết hợp tác với Trường cao đẳng nghề...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư