Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
"Bà hoàng” sơn Việt
Bửu Hà - 03/03/2015 11:05
 
PGS-TS Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn được giới trong nghề trìu mến gọi là “bà hoàng” sơn Việt. Bà cho biết, thương hiệu sơn KOVA đang trên lộ trình thâm nhập các thị trường cao cấp EU, Mỹ.
TIN LIÊN QUAN

Không có khoa học không có KOVA

KOVA thoạt nghe như một thương hiệu ngoại. Nhưng giờ thì nhiều người biết cái tên này gắn liền với Giải thưởng Kovalevskaya, vinh danh các nhà khoa học nữ nổi bật trên toàn thế giới mà PGS-TS Nguyễn Thị Hòe được trao từ năm 1993.  Bà có thể kể lại những ngày ban đầu đó?

Doanh nhân Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn KOVA
Doanh nhân Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn KOVA

Thời điểm đó, tôi chỉ muốn vươn lên và thành công trong khoa học. Là cán bộ giảng dạy đại học ở TP.HCM, cuộc sống còn quá khó khăn cũng là động lực cho tôi phải phấn đấu không ngừng nghỉ.

Lúc đó, tôi bán sơn trong can, ngay tại trường, bán đến đâu lỗ đến đó. Tôi chỉ biết phát triển sản phẩm, chứ có biết kinh doanh gì đâu.

Tuy nhiên, thời điểm thúc đẩy tôi mạnh mẽ nhất là lần có cơ hội sang Mỹ. Nhìn thấy phòng thí nghiệm của họ, tôi choáng lắm và nghĩ rằng, phải làm được như người Mỹ, dù khởi đầu có khó khăn đến mấy. KOVA hình thành như thế!

Điều gì tạo nên sự khác biệt của KOVA với các thương hiệu khác trên thị trường?

Tôi là nhà khoa học và tôi kinh doanh dựa trên chính các công trình nghiên cứu khoa học của mình. Không có nghiên cứu khoa học thì không có KOVA. Trong hơn 2 thập kỷ qua, tôi luôn truyền đạt tư tưởng này đến các nhân viên, cộng sự ở KOVA trong nước và quốc tế. Tôi và các cộng sự luôn mong muốn mỗi ngày tìm tòi và phát hiện ra những công thức mới, với các thí nghiệm đột phá giúp mang lại lợi ích cho người sử dụng.

Dù KOVA đã trải qua các giai đoạn khó khăn khác nhau của nền kinh tế, nhưng tôi vẫn kiên quyết dùng những nguyên liệu tốt nhất trên thế giới. Điều này chưa bao giờ thay đổi. Nguyên liệu tốt giải quyết được trăm ngàn thứ cho sơn, như tính bền (sơn KOVA chục năm vẫn bền), rồi an toàn, cấp tiến và bảo vệ sức khoẻ người dùng.

Điểm khác biệt nữa chính là sản phẩm đa dạng của KOVA. Từ nghiên cứu khoa học, KOVA đã làm ra các sản phẩm độc đáo, nhiều sản phẩm chưa ai có, giải quyết được hầu hết các vấn đề cốt lõi cho bề mặt: chống thấm, chống cháy, chống nóng, sơn phủ, sơn cho gỗ, sơn kháng khuẩn…

Kinh doanh song hành với liên tục nghiên cứu, làm thế nào bà duy trì được “phong độ” như vậy?

Tôi nhờ vào khoa học. Tập đoàn Sơn KOVA được như hôm nay, với tổng cộng 12 công ty thành viên, 5 nhà máy sản xuất đang hoạt động và 2 nhà máy mới chuẩn bị đưa vào sử dụng, hoạt động trên 5 thị trường Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia, Singapore, đều nhờ vào khoa học.

Tôi và các cộng sự ở KOVA chưa bao giờ dừng nghiên cứu. Nhà tôi chỗ nào cũng là phòng thí nghiệm. Nhờ cho ra mắt thành công các sản phẩm đặc biệt không ai có, KOVA mới có tiền để làm những việc khác như: tái đầu tư nghiên cứu hay làm từ thiện, duy trì và mở rộng Giải thưởng KOVA.

Chinh phục những đỉnh cao

KOVA đã đầu tư đưa sản phẩm sang các thị trường tương đồng với Việt Nam là Lào, Campuchia, Malaysia. Nhưng việc xuất hiện ở Singapore - thị trường có tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe là một thành công ngoạn mục?

Nói về Singapore, trước tiên tôi phải chia sẻ câu chuyện KOVA được chọn để “khoác áo” cho ViVoCity - một trong những trung tâm thương mại lớn nhất Singapore. Câu chuyện này cũng đầy thú vị và không ít thách thức. Nhà thầu công trình này đã dùng thử nhiều loại sơn, kể cả các sản phẩm từ Đức, nhưng vẫn không thể khắc phục được tình trạng sơn bị bong tróc và dễ bám bụi. Cuối cùng, với đặc tính nổi trội, KOVA đã vượt qua hàng loạt nhãn sơn nổi tiếng khác trên thế giới để được chọn sử dụng cho công trình tiêu biểu này.

Thành công đó đã tạo bước tiến lớn cho KOVA tại thị trường khó tính nhất châu Á này?

Sau ViVoCity, sơn KOVA được người dân Singapore biết đến với các công trình trọng điểm như tàu điện ngầm (MRT), các dự án khu căn hộ cao cấp, các bệnh viện, trường học, nhà máy... và gần đây nhất là Dự án bệnh viện cao cấp và lớn nhất Singapore -  Ng Teng Fong, với yêu cầu sử dụng 100% sơn chức năng cao cho phòng mổ và các khu vực đòi hỏi sơn chuyên biệt.

Lúc mới đưa sản phẩm vào Singapore, KOVA đã tốn hàng tỷ đồng chi phí kiểm nghiệm. Các đối tác Singapore lúc ấy chưa tin vào chất lượng các nghiên cứu khoa học của sơn Việt Nam. Để minh chứng sản phẩm KOVA, có những nơi tôi phải bán sản phẩm không cần lấy tiền lời.

Singapore là một thị trường khó tính và minh bạch, đây cũng được xem là điểm trung chuyển với nhiều thị trường lớn khác trong khu vực cũng như trên thế giới. Bây giờ, đây đã là một trong những thị trường chính của KOVA, chỉ sau Việt Nam.

Singapore chắc không phải là mục tiêu duy nhất mà KOVA muốn chinh phục?

Sau thành công ở thị trường châu Á, đặc biệt là tại Singapore, KOVA đang dự kiến mở rộng sang các thị trường quốc tế như châu Âu - một trong những thị trường nhiều tiềm năng và cũng là thị trường khó tính bậc nhất thế giới.

Chúng tôi đã có những bước đi ban đầu khá vững chắc tại Malta, một quốc đảo có vị trí chiến lược tại châu Âu. Chúng tôi đang ở giai đoạn làm việc trên các mẫu thí nghiệm dựa trên các yêu cầu từ phía Malta. Trong suốt quá trình thăm dò và triển khai các kế hoạch mở rộng thị trường, cần phải đầu tư đáng kể trong giai đoạn nghiên cứu và thí nghiệm ban đầu để sản phẩm phù hợp với đặc tính từng vùng miền. Còn lại chỉ là vấn đề thời gian, tôi chỉ lo không đủ thời gian để làm hết việc.

“Chinh chiến” bên ngoài, KOVA có bỏ quên sân nhà?

Thị trường sơn Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển và gia tăng tỷ lệ tiêu thụ. Nhưng song song với tiềm năng lớn về sức mua, tính cạnh tranh trên thị trường cũng khá gay gắt. Trên nền tảng nghiên cứu khoa học, KOVA luôn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, với các sản phẩm sơn chuyên biệt: sơn giả đá, sơn cho gỗ, sơn vân đá, sơn viết bảng và đặc biệt là dòng sơn cấp tiến NANOPro, trong đó có sản phẩm Sơn NANO tự làm sạch vừa được ra mắt.

Với việc thị trường bất động sản cuối năm 2014 bắt đầu ấm lên, cộng với việc hoàn thiện các chính sách hỗ trợ các giao dịch nhà đất và ngành vật liệu xây dựng nói chung, KOVA sẽ hướng đến một kỳ vọng lớn cho năm 2015 nhiều khởi sắc. Tin tốt lành là trong quý cuối của năm 2014, KOVA đã nhận được những tín hiệu phản hồi rất khả quan về hợp tác chiến lược và lâu dài từ các thị trường quan trọng như châu Âu và các khách hàng chiến lược trong nước.

KOVA liên tục vượt qua thách thức về chất lượng trong việc thử nghiệm và tung ra các sản phẩm mới với nhiều tính năng đặc biệt như sơn chống đạn, sơn chống cháy… Bà có thể chia sẻ thêm về các sáng tạo này?

Công nghệ NANO của KOVA có khả năng kéo dài thời gian chịu đựng của vật liệu lên đến 6 giờ đồng hồ (trong khi tiêu chuẩn thế giới hiện nay là 2 giờ), nên rất hiệu quả trong công tác phòng cháy chữa cháy. Theo tìm hiểu của tôi, thị trường cho ngành sơn này còn tiềm năng rất lớn. Riêng với sơn chống đạn từ công nghệ NANO vỏ trấu, do tính nhạy cảm của dòng sơn này, nên dù đã công bố thành công, nhưng KOVA không có ý định thương mại hóa.

Dòng sơn NANO cao cấp, siêu bền với chi phí hợp lý là định hướng của KOVA đối với thị trường trong nước. KOVA đã, đang và sẽ tập trung phát triển các sản phẩm sơn hệ nước an toàn và thân thiện với môi trường, tiếp tục các ứng dụng sau nghiên cứu thành công công nghệ sơn NANO từ vỏ trấu. Chỗ nào thị trường cần sản phẩm chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, giải quyết triệt để vấn đề, thì ở đó có các sản phẩm của KOVA.

Đừng chỉ nghĩ về mình Ở góc độ doanh nhân, bà có triết lý kinh doanh gì cho riêng mình?

Hãy đừng nghĩ về mình, hãy luôn nghĩ về mọi người, nghĩ đến cái chung. Là người cả đời gắn với công tác khoa học, tôi nghĩ chỉ nên nghiên cứu những gì xã hội cần, có thể ứng dụng được, từ đó mới có thể thương mại hóa những thành quả nghiên cứu ấy.

Bà sắp xếp kế hoạch làm việc của mình trong ngày như thế nào? 

Cho đến bây giờ tôi vẫn di chuyển liên tục từ phòng thí nghiệm này sang phòng thí nghiệm khác, từ nước này sang nước khác. Phòng thí nghiệm của tôi có ở gia đình và tất cả các trụ sở của KOVA. Tôi cũng không biết mình lấy đâu ra nhiều năng lượng như thế.

Với 30 năm nghiên cứu, 20 năm kinh doanh, theo bà, đâu là những tố chất cần thiết của một doanh nhân?

Tới thời điểm này tôi không nhớ mình đã trải qua bao nhiêu thử thách. Đến giờ, tôi cũng chẳng còn ngại khó khăn nào nữa. Chính nhờ trải qua quãng thời gian quá nhiều cơ cực, tôi đã hình thành tính kiên trì và sự chịu đựng ghê gớm. Tôi từng trải qua cảm giác đói khát, chỉ thèm một miếng khoai khi ngồi trên giảng đường đại học, nên rất thông cảm cho những trí thức có hoàn cảnh khó khăn.

Tôi vẫn canh cánh khi thấy nước mình còn nhiều người khổ quá, giúp mãi cũng không hết được. Bởi vậy, tôi lập ra Quỹ Giải thưởng KOVA với hy vọng mỗi cá nhân hay tập thể được hỗ trợ sẽ phát triển sự nghiệp làm việc và học hành, rồi bản thân họ cũng sẽ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn khác như tôi đã từng làm.


Điểm mặt doanh nhân Việt tuổi Mùi thành đạt

() 2015 là năm Ất Mùi - biểu tượng con dê. Theo tử vi, người sinh năm Mùi thể hiện năng lượng dồi dào, cho phép họ chịu đựng áp lực lớn, nhưng vẫn duy trì sự ổn định. Dưới đây là những doanh nhân tuổi mùi thành đạt trên thương trường.

Bửu Hà

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư