Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bà Janet Yellen chính thức trở thành Chủ tịch của FED
Bá Giang - 07/01/2014 16:13
 
(Baodautu) Ngày 6/1/2014, bà Janet L. Yellen, 67 tuổi đã chính thức được Thượng viện Mỹ phê chuẩn giữ chức Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) với 56 phiếu thuận và 26 phiếu chống.
TIN LIÊN QUAN
Bà Janet Yellen chính thức trở thành Chủ tịch của Fed
Bà Janet Yellen chính thức trở thành Chủ tịch của Fed.
(Nguồn: THX/TTXVN)

Như vậy, sau khi vượt qua cửa ải cuối cùng, bà Janet L. Yellen sẽ chính thức trở thành nữ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đầu tiên sau hơn 100 năm tồn tại. Cách đây hơn 2 tuần, vào ngày 23/12/2013, FED đã chính thức kỷ niệm lễ 100 năm thành lập.

Bắt đầu từ ngày 1/2/2014, bà Janet Yellen sẽ chính thức nắm quyền điều hành FED. Bà trở thành vị ứng cử viên Đảng Dân chủ đầu tiên vào chức Chủ tịch FED sau gần 35 năm (từ năm 1979), kể từ khi Tổng thống Mỹ lúc đó là ông Jimmy Carter đề cử ông Paul Volcker vào chức Chủ tịch FED.

Dù kết quả chưa được mỹ mãn như mong muốn, bởi người tiên nhiệm của bà, ông Ben S. Bernanke đã từng nhận được tới 70 phiếu thuận và 30 phiếu chống vào năm 2010. Song cần nói thêm ở đây rằng, chỉ có 82 vị thượng nghị sỹ có mặt tại buổi bỏ phiếu quan trọng vừa qua, thiếu 18 vị của cả hai Đảng vắng có lý do “hợp lý” là… do bão tuyết, thời tiết xấu. Trong số 56 phiếu ủng hộ, có 45 thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ (cùng Đảng) cộng với 11 thượng nghị sỹ Đảng Cộng hoà ủng hộ, 26 thượng nghị sỹ Đảng Cộng hoà bỏ phiếu chống.

Trong bài phát biểu trước Thượng viện, sau khi cám ơn những vị đã ủng hộ mình, bà Janet Yellen cam kết: “Sẽ làm hết sức mình để đóng góp cho tăng trưởng kinh tế Mỹ. Ảnh hưởng của việc kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt sẽ đem lợi ích đến tất cả mọi người Mỹ”.

Theo nhiều nhà phân tích, bà Janet Yellen hội đủ mọi điều kiện cần và đủ để làm tốt nhiệm vụ của Chủ tịch FED và có thể sẽ làm được nhiều chuyện vượt xa các vị tiền nhiệm.

Thứ nhất, bà đã có hơn 3 năm làm Phó chủ tịch FED (từ năm 2010 đến nay), 6 năm lãnh đạo Chi nhánh FED tại San Francisco, nên đã có nhiều kinh nghiệm và hiểu thấu đáo về cách thức vận hành của FED. Trừ ông Alan Greenspan, còn lại các vị Chủ tịch FED trước đây đều không có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng, lâu năm như bà.

Thứ hai, bà Janet Yellen được đào tạo rất cơ bản về kinh tế. Sau khi có bằng cử nhân về kinh tế của Đại học Brown, năm 1971, bà đã có bằng tiến sỹ về kinh tế của Đại học nổi tiếng Yale. Tiếp đến, bà đã nhiều năm làm công tác giảng dạy về kinh tế tại Đại học California ở Berkeley và Đại học Harvard.

Thứ ba, bà cũng có nhiều mối quan hệ khá mật thiết với các chính khách. Do đã từng là Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế cho Tổng thống Mỹ Bill Clinton, nên bà đã xây dựng không ít mối quan hệ với chính khách của cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hoà.

Cuối cùng, bà Janet Yellen chắc chắn sẽ thường xuyên nhận được những lời tư vấn quý báu, lời khuyên sáng giá từ người bạn đời của mình là ông George Akerlof. Ông là nhà kinh tế học tài ba, đã từng được nhận Giải Nobel về kinh tế năm 2001 về công trình liên quan tới thông tin bất đối xứng.

Ông Joshua Feinman, Kinh tế gia trưởng chuyên nghiên cứu về kinh tế toàn cầu của Công ty Deutsche Asset & Wealth Management, có trụ sở ở New York (Mỹ) nhận xét: “Quan điểm của bà Janet Yellen rất rõ ràng và được nhiều người chia sẻ. Bà đã ở trung tâm của những gì diễn ra ở FED nhiều năm nay.

Khó có thể tưởng tượng được sự chuyển giao quyền lực từ ông Ben Bernanke cho bà Janet Yellen có thể nhẹ nhàng, êm thấm và suôn sẻ hơn ở FED. Xin chúc mừng tân Chủ tịch FED và chúc bà gặt hái nhiều thành công trên cương vị mới!”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư