Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bài học thành công cho các start-up lĩnh vực công nghệ
P.V - 08/08/2016 09:19
 
Việt Nam đang có một năm đầy khí thế khởi nghiệp, các kênh truyền thông cũng thường nói về các doanh nghiệp, các ý tưởng hay các bạn trẻ khởi nghiệp. Không chỉ tại Việt Nam, khu vực Đông Nam Á cũng vậy, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ.

Chúng ta từng biết đến tên tuổi của những nhà sáng lập với các nền tảng ứng dụng, các website mà sau một thời gian ngắn đã trở thành những doanh nghiệp tỷ đô. Ở Đông Nam Á có thể nói đến Anthony Tan của Grabtaxi, Steve Melhuish của Property Guru,…Ở Việt Nam cũng có các startup copycat thành công như foody, hotdeal hoặc các edu-tech, fin-tech như momo, topica.

Sự thực thì nhiều công ty công nghệ Việt Nam hình thành từ cách đây cả thập kỷ đã có những ý tưởng mới mẻ. Tuy nhiên, để thành công không chỉ có ý tưởng mà đòi hỏi sự bền bỉ đối mặt với thách thức và bền bỉ theo đuổi đến cùng sự đổi mới, không chỉ đáp ứng nhu cầu người dùng mà còn tiên phong dẫn dắt họ theo cách mà họ cũng chưa nghĩ tới. Quay trở lại thời điểm những năm 2006, 2007, khi thế giới chưa biết đến iPhone và 1 chiếc USB 8GB có giá khoảng hơn 1 triệu đồng, Đại Việt Group được thành lập với khởi đầu là một công ty môi giới bất động sản với vỏn vẹn 2 thành viên. Năm 2007 người dùng internet Việt Nam đã lên đến 17,7 triệu người và lúc này thi trường bất động sản vô cùng sôi động với 3 cơn sốt trong 1 năm, một số website lĩnh vực bất động sản ra đời nhưng rất ít website tồn tại và thành công như Batdongsan.com.vn, một sản phẩm của Đại Việt Group.

Từ những tính năng cơ bản ban đầu, Batdongsan.com.vn dần phát triển thành kênh thông tin mà người dùng có thể tìm kiếm bất cứ thông tin gì về bất động sản tại Việt Nam, tìm kiếm các bất động sản bán/mua/cho thuê, từ tin tức thị trường đến kiến thức về nội thất, xây dựng, phong thủy,… Năm 2010, Batdongsan.com.vn trở thành website về lĩnh vực bất động sản có lượng truy cập cao nhất tại Việt Nam và hiện nay có gần 50 triệu lượt xem trang/tháng, vượt xa cả những website hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản tại Đông Nam Á. Batdongsan.com.vn cũng là hiện tượng gây không ít tò mò về sự thành công và tốc độ mở rộng của mình. Một trong hai nhà đồng sáng lập của website từng chia sẻ: mong muốn website của mình là kênh thông tin phổ quát về bất động sản tại Việt Nam. Thật vậy, họ đã phát triển những tính năng để Batdongsan.com.vn quen thuộc và đáng tin cậy với nhiều người dân có nhu cầu mua, bán, thuê hay cho thuê bất động sản giống như bạn muốn tìm kiếm bất cứ điều gì thì nghĩ đến Google.

Batdongsan.com.vn ứng dụng hàng chục công nghệ mang tính tiên phong, tính năng mới mang đến cho người dùng của website này sự dễ dàng tìm kiếm theo bất kỳ tiêu chí nào cho tất cả các loại bất động sản, người dùng có thể tìm theo giá, địa phương chi tiết đến từng đường phố, loại bất động sản,... hoặc đơn giản là dùng công cụ vẽ trên bản đồ và tất cả các thông tin sẽ hiện ra, dễ như uống một lon Coke vậy. Một vài doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam trong số những khách hàng khối doanh nghiệp của Batdongsan.com.vn cho biết: website này còn sở hữu một khối lượng tin tức và dữ liệu khổng lồ, không tin bạn cứ gõ vào google tình hình bất động sản những năm 2007. Các công cụ hữu ích khác như tính toán chi phí xây dựng nhà, tính toán lãi suất vay ngân hàng, phong thuỷ cho bất động sản cũng được người dùng của website này truy cập, sử dụng rất nhiều.

Tuy nhiên, Ban quản trị của Batdongsan.com.vn cũng gặp không ít thách thức khi hàng loạt website mới trong lĩnh vực bất động sản ra đời hoặc được đầu tư bởi các tập đoàn công nghệ hoặc các quỹ đầu tư lớn trên thế giới, ngoài ra còn hàng trăm website ăn theo hoặc là một phần bản sao của họ. Chính vì thế, bộ phân nghiên cứu và phát triển công nghệ luôn thay đổi và sẵn sàng cho ra những tính năng, thao tác dễ dàng, thân thiện và thuận lợi với người dùng hơn.

Nhìn lại quá trình phát triển và thành công của Batdongsan.com.vn, có thể thấy mấu chốt của vấn đề không nằm ở việc bạn có phải là người đầu tiên tiếp cận thị trường hay không, mà là cách xây dựng, vận hành sản phẩm như thế nào và cách bạn đối mặt với các thách thức về công nghệ, về đối thủ cạnh tranh. Thị trường có không ít các website với mô hình tương tự, ra đời cùng thời điểm, thậm chí trước Batdongsan.com.vn, nhưng điều tạo ra sự khác biệt của Batdongsan.com.vn là sự nhạy bén với công nghệ. Người dùng chọn Batdongsan.com.vn vì website này biết được họ cần gì và giải quyết những nhu cầu đó một cách hiệu quả hơn tất cả những đối thủ khác.

Bất động sản Việt Nam luôn chiếm một tỷ lệ lớn trong toàn bộ nền kinh tế và thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực này, hiện tại đã có một cái nhìn rõ ràng hơn về thương mại điện tử so với 10 năm trước, từ người dùng phổ thông đến các công ty startup hay các tập đoàn kinh doanh bất động sản. Bạn có nhiều cơ hội, nhiều cách để phát triển một website thành công, từ Batdongsan.com.vn, người dùng nói chung, các bạn trẻ yêu thích công nghệ, các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ nói riêng có thể tìm hiểu phần nào cách thức khởi nghiệp trên nền tảng công nghệ và sự thực thì thành công sẽ không bao giờ đến quá dễ dàng và nhanh chóng.

Start up giúp khách hàng “bất tử”
“Nếu một nhà văn yêu bạn, bạn sẽ trở thành bất tử” (Mik Everette)
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư