Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bài toán: Đầu tư sâu, tăng học phí và phản ứng của phụ huynh
Vũ Anh - 20/09/2014 10:08
 
Để đảm bảo khả năng cạnh tranh, các trường tư thục phải nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó có việc liên kết với các với đối tác ngoại, kéo theo đó là học phí tăng. Nhưng điều này không dễ và luôn vấp phải phản ứng từ phụ huynh.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Dạy thêm cũng cần được… quản trị
Kinh doanh giáo dục: Cấm dạy thêm hay không?
   
  Bà Chu Thị Phương Anh, thành viên HĐQT Công ty Lâm sản xuất nhập khẩu Tổng hợp Bình Dương (giữa) đang lắng nghe quan điểm của đại diện Ban phụ huynh nhà trường  

Đại diện một trường tư thục lớn ở Hà Nội cho hay, nhu cầu và mức sống ngày càng cao, các trường không đạt tiêu chuẩn đào tạo, cơ sở vật chất tốt sẽ bị đào thải. Còn nếu đầu tư sâu, bài bản cho đội ngũ giáo viên, chất lượng giảng dạy, mô hình đào tạo liên kết thì lợi nhuận trước mắt sẽ ít đi nhưng sẽ bù lại ở tương lai.

Điển hình là hệ thống trường liên cấp Vinschool do Tập đoàn Vingroup đầu tư tại khu đô thị Times City - Hà Nội. Ngay từ lớp 10, học sinh đã được chuẩn bị tốt nhất để thành công trong các kỳ thi đại học trong nước, hoặc giành học bổng du học.

Bên cạnh đó, với lợi thế là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành, trong chương trình đào tạo, Vinschool còn tổ chức nhiều hoạt động định hướng nghề nghiệp phong phú cho học sinh bậc trung học phổ thông thông qua các buổi trò chuyện cùng chuyên gia, thăm quan các doanh nghiệp. Động thái này vừa làm hài lòng các bậc phụ huynh và cũng đem lại doanh thu cho chủ đầu tư.

Rủi ro thấp và khả năng sinh lợi cao, giáo dục đang trở thành đích nhắm của nhiều nhà đầu tư. Song, không ít doanh nghiệp kỳ vọng vào lĩnh vực này đã phải bỏ cuộc hoặc tìm thêm đối tác liên kết.

Tại một doanh nghiệp kinh doanh giáo dục đang sở hữu một Trường tư thực (cấp 1,2,3) ở Hà Nội. Hệ thống trường của công ty hoạt động khá thành công trong thời gian đầu, nhưng  gần đây tình hình kinh doanh của trường có giảm sút do cạnh tranh trong thị trường giáo dục ngày càng gay gắt. Nhất là từ các trường theo mô hình song ngữ vừa ra đời hàng loạt.

Để bảo đảm khả năng cạnh tranh. Công ty đã nghiên cứu và tìm ra giải pháp liên kết đào tạo với một đối tác có uy tín ở Singgapore. Việc liên kết thành công sẽ nâng cao uy tín và chất lượng hệ thống trường của công ty và giúp học sinh của trường được học tập trong một môi trường chuẩn quốc tế. Bằng cấp cũng đạt tiêu chuẩn quốc tế nên dễ có cơ hội học liên thông mà không phải học chuyển đổi.

Tuy nhiên, để theo chương trình liên kết này, nhà trường sẽ phải tăng nhiều khoản chi phí, đặc biệt là tăng học phí của học sinh. Theo đó, có 50% phụ huynh học sinh đồng ý, còn lại là phản đối. Mà số phụ huynh phản đối rất gay gắt, họ cương quyết không đồng ý vì từ đầu năm nhà trường đã có cam kết không tăng các khoản thu trong năm. Ngoài ra, số phụ huynh này còn khẳng định chất lượng của trường như hiện nay là phù hợp với con em họ, vì nếu họ muốn con em họ đạt tiêu chuẩn quốc tế thì đã không cho vào học ở trường này.

Đại diện chi hội phụ huynh nhà trường cho biết: “Mặc dù tỷ lệ ủng hộ và phản đối tương đương nhau nhưng chúng tôi muốn đại diện cho 50% phản đối đề nghị nhà trường giữ nguyên hiện trạng mức học phí. Tăng học phí có đảm bảo được chất lượng giảng dậy sẽ tăng? Hay chỉ tăng thêm thu nhập cho nhà trường. Phụ huynh học sinh lại thêm gắng nặng kinh tế. Nhà trường nên cân nhắc vấn đề này”.

Nhưng với tầm nhìn chiến lược, lãnh đạo công ty này vẫn xác định liên kết với đối tác uy tín nước ngoài là bước đi sống còn để trường cạnh tranh được với các đối thủ và tồn tại trên thị trường. Nếu muốn làm được điều đó, trước hết, CEO đã quyết định gặp và đối thoại trực tiếp với đại diện Ban phụ huynh để thuyết phục được tăng học phí.  Chương trình CEO – Chìa khóa Thành công - phiên bản SME 2014 tuần này sẽ đề cập đến cuộc gặp gỡ này, dự kiến sẽ có tranh luận gay gắt, thẳng thắn giữa hai bên.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO – Chìa khóa Thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của nhãn hàng OTIV.

Chương trình sẽ phát sóng trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam vào 10h sáng Chủ nhật (ngày 21/9) và phát lại vào 8h sáng Thứ Hai (ngày 22/9). Mời quý doanh nghiệp, doanh nhân xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage facebook: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEOTVNEXT của Youtube.

Trường mầm non Vinschool Times City: Sánh cùng đẳng cấp

Trường mầm non Vinschool Times City: Sánh cùng đẳng cấp

(Baodautu.vn) Cùng với sự kiện khai trương TTTM Vincom Mega Mall Times City, Tập đoàn Vingroup đã chính thức khai giảng Trường Mầm non Vinschool Times City tại Tòa nhà T8 – Khu đô thị Times City (458 Minh Khai, Hà Nội), với quy mô ban đầu là 400 học sinh. Sự kiện này cũng đánh dấu sự chính thức sự có mặt của hệ thống Vinschool tại “Thành phố của Thời đại mới”.  Sáng nay, khai trương "thiên đường mua sắm" tại Times City

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư