Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bản đồ số giúp “phanh” tai nạn giao thông!
Hữu Tuấn - 06/04/2016 15:53
 
Giúp giám sát tốc độ, ngăn chặn cảnh báo lái xe vi phạm, kinh doanh vận tải hiệu quả…là các ứng dụng hữu ích của giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số

Ngăn chặn, cảnh báo lái xe vi phạm!

Một trong những tiện ích nổi bật của giải pháp giao thông minh trên nền bản đồ số là ứng dụng hệ thống thiết bị giám sát hành trình. Thông qua thiết bị này, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được tình hình của lái xe, định vị được vị trí xe, cung đường xe chạy...giúp doanh nghiệp kịp thời ngăn chặn, xử lý những trường hợp lái xe vi phạm quy tắc giao thông, chạy quá tốc độ, tình trạng vận hành của phương tiện để đưa ra các phương án tổ chức điều hành hợp lý nhằm đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ.

Ông Phan Đình Cương, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần xe khách Bắc Sơn (Sơn La) cho biết, thiết bị giám sát hành trình phần nào thỏa mãn nhu cầu quản lý của doanh nghiệp. Thông qua hệ thống, doanh nghiệp kịp thời nhắc nhở, ngăn chặn, xử lý những trường hợp vi phạm của lái xe và có chỉ đạo để lái xe tham gia giao thông an toàn, chấp hành nghiêm luật giao thông.

“Đã có trường hợp lái xe của doanh nghiệp vi phạm chạy quá tốc độ hơn 5 lần trên 1000km trong tháng, ngay sau đó công ty nhận được “trát” từ Sở GTVT thông báo xe của công ty đã vi phạm và bị xử phạt, thu hồi phù hiệu trong 1 tháng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý của cơ quan quản lý nhà nước khiến chúng tôi không thể “cãi” được. Chúng tôi không tuân thủ pháp luật cũng không được vì sự giám sát rất chặt chẽ, nếu vi phạm sẽ bị “tuýt còi” ngay”, ông Cương nói.

Cá
Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải sử dụng bản đồ số phục vụ công tác kinh doanh hiệu quả.

Đồng quan điểm, ông Đoàn Thế Xuyên, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Xuyên cho biết, thiết bị giám sát hành trình là công cụ hỗ trợ rất hiệu quả cho công tác quản lý, điều hành kinh doanh vận tải hành khách. Qua hệ thống này, nhân viên điều hành theo dõi được tốc độ, tọa độ xe, số lượng hành khách trên xe để kiểm soát lái xe cũng như phương tiện. Hơn nữa, thiết bị này còn giúp các lái xe nâng cao ý thức chạy xe cũng như giúp Công ty quản lý tốt vấn đề về ATGT khi xe lưu thông trên đường.

Giám sát tốc độ trên từng cây số

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cập nhật dữ liệu về biển báo trên nền bản đồ số đối với hơn 20.000 km quốc lộ và các tuyến cao tốc. Thời gian tới, đơn vị này sẽ hướng dẫn các Sở GTVT đối chiếu theo quy định tốc độ biển báo thực tế trên đường và sẽ tính tốc độ thực tế trên biển báo. Tốc độ thực tế theo biển báo trên 20.000 km của các tuyến quốc lộ và cao tốc này sẽ được sử dụng làm căn cứ để xác định tốc độ của các phương tiện trên từng cung đường cụ thể. Vì thế các doanh nghiệp cần cập nhật thông tin để thông báo cho lái xe. Trước mắt, chỉ thực hiện đối với 20.000 km quốc lộ và các tuyến cao tốc đã đảm bảo căn cứ pháp lý, còn lại tốc độ sẽ thực hiện mặc định theo Thông tư 91.

Ông Đỗ Công Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết thêm, bản đồ số sẽ cập nhật tất cả những thông tin về kết cấu hạ tầng giao thông. Người dân, doanh nghiệp có thể biết được ngay các tuyến đường này được đi với tốc độ bao nhiêu, quy định tải trọng cầu trên tuyến, thậm chí hệ thống bản đồ số còn dẫn đường cho lái xe để lựa chọn tuyến đường thích hợp.

Anh 1- Ảnh chụp tại Trung tâm Giám sát hành trình thuộc Tổng Cục đường Bộ Việt Nam
Ứng dụng thiết bị giám sát hành trình trên nền bản đồ số tại Trung tâm Giám sát hành trình thuộc Tổng Cục đường Bộ Việt Nam

Ứng dụng thiết bị giám sát hành trình trên nền bản đồ số sẽ vẽ lại lộ trình, vị trí dừng đỗ, vận tốc xe chạy, thông tin về tốc độ trên nền bản đồ số. Vì vậy, các doanh nghiệp có thể sử dụng thiết bị giám sát hành trình để ra các quyết định về đảm bảo an toàn giao thông như: cảnh báo cho lái xe khi có hiện tượng vượt tốc độ, thời gian lái xe liên tục dài hơn quy định, dừng đỗ xe không đúng nơi quy định...

“Đối với công tác quản lý nhà nước về an toàn giao thông, khi tích hợp thông tin từ có thể xác định được tình trạng vi phạm các quy định về vận tốc, về hành trình, về thời gian lái xe liên tục của người lái xe trên tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải. Các quyết định xử lý vi phạm đối với cá nhân người lái xe hay với doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ được đưa ra”, ông Thủy nói.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam, giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số được liên danh Hanel – Việt Bản đồ triển khai theo định hướng sử dụng công nghệ thông tin và xã hội hóa trong lĩnh vực đảm bảo an toàn giao thông, qua đó, góp phần vào mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông, đặc biệt là các tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hoạt động của xe kinh doanh vận tải. Hệ thống sẽ hỗ trợ cơ quan quản lý ngành giao thông sử dụng hiệu quả nguồn lực hiện có, hỗ trợ quá trình ra quyết định và giải quyết các bài toán quản lý theo thời gian thực.

Nguyên nhân nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến cao tốc?
Từ cuối năm 2015 đến nay, nhiều tuyến cao tốc liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Mới đây, vào 21 giờ ngày...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư