Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bạn không hút thuốc lá không hẳn bạn đã an toàn với khói thuốc
Tuấn Hưng - 18/01/2017 09:23
 
Từ quán nước vỉa hè đến các cửa hàng bánh kẹo, nhà hàng đều có bán thuốc lá. Trên vỏ bao thuốc lá có ghi dòng chữ: “Hút thuốc lá có thể gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính”, hoặc “Hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi”, thế nhưng rất nhiều người vẫn cứ hút thuốc lá, từ vài ba điếu đến vài bao mỗi ngày.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, 50% số người hút thuốc lá thường xuyên sẽ chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. 

Trong khói thuốc lá có 7000 chất hóa học, 69 chất gây ung thư, nicotine, nhựa thuốc lá, khí CO (monoxit carbon). 

Hầu hết những người hút thuốc đều biết tác hại của nó ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và những người xung quanh, tốn kém tiền bạc, lệ thuộc vào thuốc... nhưng chưa bỏ thuốc được.

Có những ảnh hưởng không xảy ra ngay trước mắt mà có thể sau vài ba năm, thậm chí sau 10 - 20 năm, như ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh về tim mạch, giảm khả năng tình dục, nguy cơ sảy thai.

Các nhà khoa học đã làm thí nghiệm như sau: dùng một cái máy hút thuốc cho hút hết 400 điếu thuốc lá, khói của nó qua một hệ thống nước lọc, sau đó người ta đem cô đặc cốc nước đó lên thì được một miếng như cao có màu đen bằng khoảng 2 đốt ngón tay, người ta phân tích thì được các chất như nêu trên và cao màu đen đó chủ yếu là hắc ín hay còn gọi là nhựa đường. 

Hút thuốc càng nhiều và kéo dài nhiều năm thì mức độ nguy hiểm càng cao, nguy cơ mắc các bệnh càng lớn. Những người trực tiếp hút cũng như những người xung quanh hút thuốc thụ động cũng bị ảnh hưởng tương tự giống nhau.

Chính vì thế, ngay cả khi bạn không hút thuốc thì cũng không có nghĩa là bạn an toàn khi những người xung quanh bạn "nhả khói" liên tục như "lò gạch". Hãy lên tiếng để giúp những người xunh quanh bạn nói không với khói thuốc, vì sức khỏe của người thân bạn và của chính bạn.

Năm 2015: Thất thu 10.000 tỷ đồng do thuốc lá lậu
Chống thuốc lá lậu bằng việc sản xuất có kiểm soát theo đúng Chiến lược, quy hoạch của ngành thuốc lá đã được phê duyệt đồng thời kêu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư