Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương: 15 năm đồng hành cùng nhà đầu tư
Thu Lê - 15/05/2018 20:08
 
Sau 15 năm kể từ ngày thành lập (13/5/2003), Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương (HIZA) đã trở thành người bạn thực sự của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng, các nhà đầu tư thứ cấp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Tạo niềm tin

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Quang có hoạt động đầu tư vào tỉnh Hải Dương từ năm 2002. Hiện 3 khu công nghiệp (KCN) của Công ty đã thu hút được 83 doanh nghiệp, với tổng vốn đầu tư trên 1,4 tỷ USD, trong đó, KCN Nam Sách và KCN Phúc Điền đã được lấp đầy. “Chúng tôi sẽ không thể có được thành công đó, nếu thiếu sự tác động từ chính sách của tỉnh Hải Dương, cũng như sự hỗ trợ kịp thời của HIZA trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, xúc tiến đầu tư, đào tạo lao động…”, ông Phạm Văn Hồng, Giám đốc Công ty chia sẻ.

.
.

Bà Trương Tú Phương, Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Đại An - chủ đầu tư KCN Đại An khẳng định, chặng đường 15 xây dựng và hoạt động của KCN này luôn có sự đồng hành của HIZA. Đến nay, Đại An đã trở thành một trong những KCN kiểu mẫu trong cả nước và có quy mô lớn nhất tại Hải Dương, với diện tích 603 ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng. 

Là nhà đầu tư thứ cấp tại KCN Nam Sách, Công ty TNHH Việt Nam Toyo Denso đã hoạt động gần 12 năm tại Hải Dương và đã trải qua những dấu mốc đáng nhớ, đó là khánh thành nhà máy số 1 vào năm 2007, rồi nhà máy số 2 vào năm 2014. “Chúng tôi từng rất lo không tuyển dụng đủ số lao động đáp ứng được yêu cầu. Nhưng nay, Công ty đã có hơn 3.200 người lao động, trong đó 95% là người Hải Dương. HIZA đã giúp chúng tôi rất nhiều trong công tác tuyển dụng và đào tạo lao động”, đại diện Công ty TNHH Việt Nam Toyo Denso cho hay. 

Không chỉ riêng Công ty TNHH Việt Nam Toyo Denso, nhiều nhà đầu tư thứ cấp đến Hải Dương đã liên tục mở rộng quy mô vốn và quy mô hoạt động. Nếu năm 2013, các KCN của tỉnh Hải Dương thu hút được 163 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 3 tỷ USD, vốn đầu tư thực hiện 1,7 tỷ USD; thì đến tháng 5/2018, các KCN của tỉnh đã có 245 dự án đầu tư đến từ trên 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 4,3 tỷ USD, vốn đầu tư đã thực hiện trên 2,9 tỷ USD.

Những con số trên chính là minh chứng cho niềm tin của nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư, kinh doanh ổn định và an toàn của Hải Dương, trong đó HIZA đóng vai trò không nhỏ. Và như cách nói của ông Nguyễn Đình Kiêm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương, HIZA đã trở thành nhân tố tích cực tác động mạnh đến hoạt động thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài vào Hải Dương. 

15 năm nhìn lại và hướng tới

Nếu năm 2003, tỉnh Hải Dương chỉ có 3 KCN được Chính phủ cho phép quy hoạch với diện tích 320 ha, thì nay, Hải Dương đã hoàn chỉnh quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh với 18 KCN, tổng diện tích 3.710 ha. Trong đó, đã có 10/11 KCN được phê duyệt quy hoạch chi tiết đã đi vào hoạt động. Các KCN này đã thu hút được 12 dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng với tổng vốn đầu tư đăng ký 9.120 tỷ đồng. 

Sự phát triển hạ tầng đồng bộ của các KCN, cùng với việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính và chính sách hỗ trợ đầu tư hiệu quả của tỉnh Hải Dương đã thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đầu tư vào các KCN. Điều đó được thể hiện qua số lượng các dự án tăng nhanh, ngày càng có nhiều dự án với quy mô vốn đầu tư lớn, có chiều sâu, sản xuất những sản phẩm có hàm lượng kỹ thuật, công nghệ cao. 

“Hiệu suất thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh khá cao, bình quân đạt 17,5 triệu USD/dự án; hiệu quả sử dụng đất đạt gần 6,5 triệu USD/ha. Điều này đã góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư xã hội, hiệu quả sử dụng đất, tạo nguồn lực đầu tư quan trọng để đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tăng trưởng kinh tế trong toàn tỉnh. Hay nói cách khác, HIZA đã làm tốt vai trò được giao”, ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đánh giá.

Theo tổng kết của HIZA, hiện tại, có 203 dự án đang triển khai đầu tư và hoạt động sản xuất - kinh doanh trong các KCN, tạo việc làm ổn định cho trên 8,3 vạn lao động, chủ yếu là lao động địa phương. Các dự án này còn tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế của tỉnh. Nếu năm 2007, giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp trong KCN đạt trên 3.250 tỷ đồng, thì năm 2017 đạt trên 70.000 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước trên 1.586 tỷ đồng.

“15 năm qua, với sự nỗ lực của HIZA, các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút được dòng vốn đầu tư lớn và sự đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh tăng dần qua các năm. Tuy nhiên, những kết quả đạt được vẫn khá khiêm tốn”, ông Phạm Minh Phương, Trưởng ban quản lý HIZA thẳng thắn nhìn nhận. 

Theo ông Phương, vẫn còn những khó khăn, vướng mắc tác động đến hoạt động của HIZA và tình hình thu hút đầu tư vào các KCN. Các chính sách, pháp luật về đầu tư, về doanh nghiệp và các lĩnh vực có liên quan liên tục thay đổi, tính ổn định không cao đã ảnh hưởng đến tiến độ, cơ hội và hiệu quả của các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án đầu tư nước ngoài… 

Sau 15 năm hoạt động, với những thành tích đã đạt được, HIZA đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đây là sự ghi nhận đầy ý nghĩa và là động lực lớn để HIZA tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ mới. 

Chia sẻ thêm về kế hoạch trong thời gian tới, ông Phương cho hay, HIZA đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới để tạo bước đột phá, đẩy mạnh phát triển các KCN. Trong đó, HIZA sẽ rà soát lại quy hoạch các KCN trên địa bàn tỉnh trên nguyên tắc kiên quyết loại bỏ những KCN không phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. HIZA cũng sẽ kiên quyết từ chối tiếp nhận các dự án đầu tư có công nghệ lạc hậu, không đảm bảo, gây ô nhiễm môi trường.

“Chúng tôi mong muốn, các KCN trên địa bàn tỉnh Hải Dương sẽ là điểm đến của các dự án lớn, công nghệ cao, hàm lượng chất xám cao của các tập đoàn hàng đầu thế giới”, ông Phương chia sẻ.

Tình hình thu hút đầu tư tại các KCN của Hải Dương lũy kế đến đầu tháng 5/2018:
Đã thu hút được 245 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 4,3 tỷ USD.
Số vốn đầu tư đã thực hiện đạt trên 2,9 tỷ USD, bằng 67,4% vốn đầu tư đăng ký.
Có 192 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 3,877 tỷ USD, chiếm 51,75% tổng số dự án và 52% tổng vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh.
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong các khu công nghiệp Cần Thơ
Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đặc biệt quan tâm đến công tác hỗ trợ giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư