Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bản quyền World Cup 2018: VTV muốn khán giả Việt Nam vỡ oà?
Huy Phong (vietnamnet) - 05/06/2018 15:05
 
Từng ngày trôi qua, khán giả Việt Nam lại thêm sốt ruột khi đài truyền hình Việt Nam (VTV) chưa chốt xong bản quyền truyền hình World Cup 2018. Nguy cơ xấu nhất là không có bản quyền đã được tính đến, dù tất cả đều hy vọng được "vỡ oà" phút chót.
VTV,bản quyền World Cup
VTV có mua được bản quyền World Cup 2018 hay không đang là câu hỏi của nhiều người

Câu chuyện bản quyền truyền hình World Cup 2018 tại Việt Nam đang biến thành đề tài được bàn tán ầm ĩ, sôi động nhất trên các diễn đàn bóng đá lẫn trang mạng xã hội. Hầu hết đều tỏ ra sốt ruột khi đến thời điểm này, dẫu trái bóng World Cup sắp lăn trên các sân cỏ nước Nga nhưng VTV vẫn chưa mua được bản quyền giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

Theo công bố của FIFA, Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới chưa có bản quyền phát sóng World Cup 2018. Đến giờ, 218/ 219 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được FIFA xác nhận sở hữu quyền phát sóng giải đấu khởi tranh vào ngày 14-6 tới.

Trong lịch sử, chưa bao giờ VTV gặp khó khăn như lần này. Đến ngày hôm qua, một lãnh đạo VTV vẫn khẳng định "cuộc đàm phán diễn ra căng thẳng, hai bên chưa tìm được tiếng nói chung về mức giá".

Thực tế trong trường hợp xấu nhất là VTV không mua được bản quyền truyền hình World Cup 2018, người hâm mộ Việt Nam vẫn quyết theo đuổi đam mê theo cách riêng của mình. Nói chính xác, đấy là giải pháp "liệu cơm gắp mắm" nếu Việt Nam trở thành quốc gia duy nhất "đói" World Cup 2018.

Trên nhiều diễn đàn bóng đá, người hâm mộ lên kế hoạch sang... Lào, Campuchia để xem World Cup kết hợp với du lịch. Đó là một ý tưởng rất... hài hước, nhưng không phải là không có tính khả thi bởi kinh phí bỏ ra không quá lớn và kết hợp khám phá du lịch.

Trong khi đó, với phần lớn người hâm mộ còn lại đều đang tìm cách xem World Cup "lậu" qua mạng internet. Thực tế cho thấy thì bất cứ giải đấu nào có bản quyền ở Việt Nam, cũng đều được người dân tìm được cách xem miễn phí. Tất nhiên chất lượng qua các kênh này đều kém và không ổn định, lại xem không "đã con mắt" vì không phát được trên màn hình ti vi lớn. 

VTV,bản quyền World Cup
VTV nỗ lực đàm phán để chốt mức giá hợp lý nhất với đối tác

Dù có nhiều phương án đề phòng cho trường hợp xấu nhất, nhưng khán giả vẫn chờ đợi VTV sẽ chốt hạ vụ mua bản quyền truyền hình World Cup 2018 vào phút chót. Dù sao thì VTV với vị thế một đài truyền hình quốc gia phải nỗ lực hết sức để phục vụ người xem truyền hình cả nước.

Về phía VTV, một lãnh đạo đài này cho biết họ đang gặp sức ép lớn từ khán giả. Thậm chí thời gian qua có không ít ý kiến cho rằng VTV đang "ém hàng", không công bố bản quyền World Cup 2018 để phục vụ mục đích thương mại. Đại diện VTV khẳng định họ vẫn đang căng mình đàm phán với đối tác, và sẽ công bố ngay sau khi có kết quả chứ không có chuyện giấu giếm đã mua được bản quyền phát sóng World Cup.

 

Bản quyền phát sóng World Cup 2018: Gánh nặng hay mỏ vàng?
Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) hoàn toàn có thể biến “gánh nặng” phát sóng phổ cập World Cup 2018 thành “món quà lớn” nếu khai thác thành công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư