Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bancassurance chờ cất cánh trong năm 2016
 
Với những bứt phá trong năm 2015, việc ký kết hợp tác kinh doanh giữa Dai-ichi Việt Nam và VPBank mới đây dự báo sẽ là khởi đầu mới trong việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm nhân thọ qua kênh phân phối của ngân hàng (bancassurance) trong năm nay.
Lễ ký kết hợp tác giữa Dai-ichi Việt Nam và VPBank
Lễ ký kết hợp tác giữa Dai-ichi Việt Nam và VPBank

2015, năm “được mùa” của bancassurance

Nhìn lại hoạt động bancassurance trong năm 2015, theo nhiều chuyên gia trong ngành, đây là năm chứng kiến sự phát triển sôi động nhất từ trước đến nay của mảng này.

Điều này trước hết được thể hiện ở số lượng các hợp tác mới được ký kết giữa các ngân hàng lớn và các công ty bảo hiểm. Theo thống kê sơ bộ, hiện có đến 19/20 ngân hàng đã hợp tác với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ để phát triển sản phẩm bancassurance. Chỉ riêng Agribank là chưa bắt tay với hãng bảo hiểm nhân thọ nào, ngoài sự hợp tác với ABIC, một công ty bảo hiểm hoạt động trong mảng phi nhân thọ.

Ngoài ra, sự phát triển còn đến từ những đột phá trong doanh thu khai thác mới. Mặc dù chưa có con số thống kê chính thức, nhưng cũng theo nhóm chuyên gia trên, kênh hợp tác bảo hiểm-ngân hàng đã khiến năm 2015 trở thành năm thành công nhất so với các năm trước đó. Cụ thể, tổng doanh thu khai thác mới của nhóm 7 doanh nghiệp dẫn đầu đã vượt 600 tỷ đồng, bao gồm VietinAviva, Prudential, Manulife, AIA, Generali, VCLI và BIDV-Metlife.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong hoạt động bancassurance năm qua đó là VietinAviva đã vượt qua Prudential để trở thành hãng bảo hiểm nhân thọ có doanh thu khai thác mới lớn nhất tại Việt Nam, cán đích trước 1 năm so với dự kiến ban đầu của VietinAviva. Cần nhắc lại là Prudential là hãng bảo hiểm tiên phong trong bancassurance tại Việt Nam và “vô đối” trong nhiều năm qua.

Sự “trưởng thành” của VietinAvia được doanh nghiệp này lý giải đến từ nhiều nguyên nhân. Còn theo ghi nhận của ĐTCK, đó là kết quả tất yếu khi hoạt động với mô hình chuyên bán bảo hiểm qua ngân hàng độc quyền là Vietinbank trong suốt gần 5 năm qua và thực sự đẩy mạnh kênh này 2 năm gần đây.

Nhìn sang VCLI - hãng bảo hiểm được lập từ trước đó (qua hợp tác độc quyền với Vietcombank từ năm 2008), nhưng đến nay vẫn chưa có dấu ấn thực sự, sẽ thấy kết quả trên đến từ nỗ lực không nhỏ của VietinAviva. Ngoài ra, còn vì khoảng cách về doanh thu giữa những doanh nghiệp dẫn đầu không lớn và dĩ nhiên một phần còn do sự “hụt hơi” của chính Prudential.

Tuy nhiên, nếu xét trên tổng doanh thu phí bảo hiểm của toàn thị trường bảo hiểm nhân thọ, dẫu tăng trưởng tới gần 400%, nhưng VietinAvia vẫn còn giữ một khoảng cách khá xa so với Prudential, Manulife hay AIA.

Một điểm nhấn khác đó là khoảng cách về doanh thu khai thác mới cũng như kinh nghiệm triển khai giữa nhóm 7 doanh nghiệp trên đã dần được thu hẹp. Hai doanh nghiệp có doanh thu thấp nhất là BIDV-Metlife và VCLI đều đạt doanh thu khai thác mới khoảng 70 tỷ đồng, cách nhóm dẫn đầu không đáng kể. 

2016, chờ cất cánh!

Trở lại với chương trình hợp tác giữa Dai-ichi Việt Nam và VPBank, với việc hợp tác này, VPBank đã trở thành ngân hàng liên kết thứ 6 của Dai-ichi Việt Nam trong triển khai bancassurance.

Chia sẻ với Đầu tư Chứng khoán, ông Trần Đình Quân, Tổng giám đốc Dai-ichi Việt Nam kỳ vọng, năm 2016, tỷ trọng doanh thu bancassurance của Công ty sẽ được nâng lên, chiếm khoảng 2% doanh thu khai thác mới.

Trong khi đó, các chuyên gia trong ngành cũng đã đưa ra những nhận định về ứng viên cho chức vô địch bancassurance năm 2016 về doanh thu khai thác mới.

Với “ngôi vương” năm vừa qua, VietinAviva tiếp tục được kỳ vọng trong năm nay, tuy nhiên, doanh nghiệp này phải cẩn trọng, tránh bị “phân tâm” ở mảng đại lý (từ cuối 2014, VietinAviva đã mở rộng thêm kênh bán hàng qua đại lý, bên cạnh kênh bancassurance).

Generali Việt Nam cũng được xem là ứng cử viên nặng ký cho ngôi vị số 1 bởi luôn có tham vọng lớn trong phát triển kênh bancassurance, nhất là khi sở hữu “đội quân” tinh nhuệ (Generali Việt Nam chuẩn bị có sự thay đổi CEO. Vị tân CEO này từng nổi danh trong kinh doanh bancassurance, từng góp công lớn đưa Prudential đứng số 1 về bancassurance tại Việt Nam từ năm 2014 trở về trước).

Bên cạnh đó, BIDV-Metlife hay AIA cũng có cơ hội để đánh chiếm ngôi đầu nếu nguồn lực nội bộ được đầu tư mạnh hơn, khi mà đã sẵn có đối tác là các ngân hàng lớn.    

Bảo hiểm nhân thọ: Bùng nổ các mô hình bán hàng mới
Một loạt các mô hình bán hàng mới đang được các doanh nghiệp bảo hiểm đưa vào sử dụng trong những tháng cao điểm bán hàng cuối năm, tạo nên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư