Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bancassurance đến mùa "thu hoạch"
 
Chỉ sau một năm triển khai, doanh số khai thác mới của HDBank – Dai-ichi Life Việt Nam đã tăng trưởng trên 20 lần, đạt khoảng 25 tỷ đồng và cán mốc trên 7 tỷ đồng/tháng vào tháng 7 vừa qua.
Chỉ sau thời gian ngắn hợp tác độc quyền với ngân hàng, doanh thu từ kênh bancassurance của nhiều hãng bảo hiểm đều tăng trưởng rất khả quan
Chỉ sau thời gian ngắn hợp tác độc quyền với ngân hàng, doanh thu từ kênh bancassurance của nhiều hãng bảo hiểm đều tăng trưởng rất khả quan

Con số này được công bố tại lễ kỷ niệm 1 năm hai đối tác này hợp tác kinh doanh độc quyền kênh kênh bancassurance (bán sản phẩm bảo hiểm thông qua ngân hàng). Doanh thu phí bảo hiểm này được phía đối tác Dai-ichi Life Việt Nam đánh giá là đúng kỳ vọng, riêng doanh thu tháng 7/2016 là con số khá bất ngờ, vượt qua sự mong đợi của các bên.

Ông Trần Đình Quân, Tổng giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam chia sẻ, vượt qua những khó khăn, thách thức ban đầu, chúng tôi hy vọng rằng, với nỗ lực của cả hai bên, thành quả này sẽ là bệ phóng đưa liên minh hợp tác Dai-ichi Life Việt Nam và HD Bank đến những bứt phá mới, tăng trưởng mạnh và bền vững cùng với sự phát triển của nền kinh tế, đời sống dân cư và xã hội trong 10 năm tới.

Được biết, theo hợp đồng hợp tác kinh doanh bảo hiểm độc quyền được hai bên ký kết, kể từ tháng 7/2015, Dai-ichi Life Việt Nam là đối tác duy nhất, độc quyền cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe thông qua mạng lưới HDBank trên toàn quốc. Ngoài ra, cùng với sự hợp tác này, đến nay, Dai-ichi Life Việt Nam cũng đã thiết kế nhiều sản phẩm dành riêng cho khách hàng của HDBank, nhằm giúp những khách hàng này bảo vệ tài chính và tích lũy hiệu quả. Đại diện Dai-ichi Life Việt Nam hy vọng, doanh thu khai thác phí bảo hiểm qua ngân hàng sẽ tốt hơn nữa trong những tháng tới. Hãng bảo hiểm này cũng vẫn đang tiếp tục tìm kiếm đối tác mới để hợp tác độc quyền.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, ông Jude Gomes, Trưởng Kênh phân phối thông qua đối tác của Manulife Việt Nam cho biết, kênh bảo hiểm liên kết ngân hàng của Manulife trong 6 tháng đầu năm 2016 cũng đạt mức tăng trưởng rất khả quan, tăng gấp gần 4 lần so với năm 2015. Nửa đầu năm 2016, thị trường bancassurance đã nóng lên với những thỏa thuận hợp tác độc quyền giữa công ty bảo hiểm nhân thọ và ngân hàng.

“Những công ty bảo hiểm nhân thọ mới gia nhập thị trường cũng đang cố gắng chiếm lĩnh thị phần thông qua kênh bancassurance. Tôi đánh giá sự cạnh tranh về doanh thu và hoa hồng đối với kênh này sẽ ngày càng trở nên khắc nghiệt”, ông Jude Gomes nhìn nhận.

Trong khi đó, chỉ mới chính thức bước chân vào kênh bancassurance khoảng 2 năm nay, nhưng kết quả kinh doanh mà Generali Việt Nam đạt được từ kênh phân phối này rất khả quan. Bancassurance được đánh giá là kênh có tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh nhất của Generali Việt Nam. 6 tháng đầu năm 2016, doanh thu của kênh này tăng 80% so với cùng kỳ, chiếm hơn 25% tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của Generali Việt Nam.

Hãng bảo hiểm này hy vọng, doanh thu phí bảo hiểm đến từ kênh bancassurance sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Generali đang tiếp tục triển khai việc bán bảo hiểm qua 200 chi nhánh của ngân hàng Eximbank, sau khi hãng bảo hiểm này ký kết hợp tác độc quyền với Eximbank hồi tháng 7 vừa qua.

Trước đó, trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Generali Việt Nam cho hay, Generali Việt Nam đặt mục tiêu doanh thu khai thác phí mới qua kênh này sẽ đạt khoảng 30-50% doanh thu phí mới trong thời gian không xa.

Hợp tác với ngân hàng đang bước vào một giai đoạn mới, với sự quan tâm “chăm sóc” của cả hai phía, ngân hàng và bảo hiểm. Chính vì thế, kênh này hứa hẹn sẽ tiếp tục “nóng” trong thời gian tới, theo đó, cạnh tranh chắc chắn cũng sẽ gay gắt hơn. Hợp tác với ngân hàng để bán bảo hiểm, như Đầu tư Chứng khoán đã có nhiều bài phân tích, mối quan hệ này sẽ hiệu quả nhất khi độc quyền. Tuy nhiên, với số lượng ngân hàng không nhiều và cũng không phải ngân hàng nào cũng muốn ký độc quyền dài hạn, chính vì vậy, các hãng bảo hiểm sẽ gặp khá nhiều khó khăn và phải có nhiều phương án hợp tác linh hoạt hơn để hợp tác với đối tác.

“Có thể vẫn độc quyền, nhưng thời gian không cần dài tới 10 năm hay 15 năm. Quan trọng nhất là cả hai bên cùng nhiệt tình chăm sóc mối quan hệ này, để có ngay kết quả tốt nhất”, đại diện một công ty bảo hiểm nhìn nhận. Các công ty bảo hiểm đang kỳ vọng, khi nhận thức của các bên đều đang thay đổi theo chiều hướng tích cực như hiện nay, thì trong tương lai, doanh thu phí bảo hiểm khai thác qua bancassurance sẽ chiếm 10-20%, thậm chí 30% trong tổng doanh thu phí bảo hiểm sẽ không còn xa.  

Bancassurance chờ cất cánh trong năm 2016
Với những bứt phá trong năm 2015, việc ký kết hợp tác kinh doanh giữa Dai-ichi Việt Nam và VPBank mới đây dự báo sẽ là khởi đầu mới trong việc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư