Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bánh trung thu Bảo Phương 2 (Thụy Khuê) bị tạm đình chỉ hoạt động
Tú Anh (Dân trí) - 17/09/2015 08:18
 
Chiều 16/9, tại thời điểm kiểm tra cơ sở Bảo Phương (ở địa chỉ 201 và 223 phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội), đoàn thanh qua đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động sản xuất của cơ sở sản xuất bánh trung thu Bảo Phương 2 tại 223 phố Thụy Khuê.

 

Bánh trung thu Bảo Phương 2 bị tạm đình chỉ hoạt động

Theo TS Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), trưởng đoàn kiểm qua liên ngành thì điều kiện vệ sinh của cơ sở này quá kém. Chưa kể tại thời điểm kiểm tra cơ sở Bảo Phương 2 không đảm bảo các thủ tục pháp lý, vi phạm các quy định về ATVSTP, không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu làm bánh.

Theo đó, cơ sở Bảo Phương 2 (ở địa chỉ 223 phố Thụy Khuê) có khoảng 60 công nhân, quy mô sản xuất tương đối lớn nhưng lại không đảm bảo các quy định về ATVSTP. Tại thời điểm kiểm tra cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, không có giấy đăng ký kinh doanh.

Đặc biệt, khi kiểm tra nguồn nguyên liệu như: mỡ lợn, trứng gà thì chủ cơ sở không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số nguyên liệu trên.

Không chỉ vậy, tại thời điểm kiểm tra, điều kiện vệ sinh của cơ sở chưa đạt yêu cầu. Tại thời điểm kiểm tra, bàn gỗ dùng để nhào bột làm bánh dẻo tại đây còn dính nguyên nhiều bột từ những lần sản xuất trước. Cửa nhà vệ sinh mở thẳng ra khu sản xuất, nền nhà ẩm mốc; Nền nhà, trần bong tróc, cửa sổ mở ra đường khiến cho bụi bẩn và côn trùng gây hại (chuột, ruồi, rán…) có thể xâm nhập vào sản phẩm và nguyên liệu làm bánh. Cùng với đó, dụng cụ sản xuất chưa đảm bảo vệ sinh, cơ sở vẫn dùng bàn gỗ để làm bánh, rổ tre đựng nguyên liệu; Cơ sở Bảo Phương 2 cũng không có kho chứa nguyên liệu mà để  lẫn ở khu vực sản xuất, một số được để trên giá đỡ, một số nguyên liệu được để sát tường nhà ẩm mốc.

“Điều kiện vệ sinh của cơ sở là quá kém. Thêm các điều kiện an toàn vệ sinh chưa được đảm bảo, đoàn thanh tra quyết định tạm đình chỉ sản xuất của cơ sở Bảo Phương 2, đồng thời xử phạt hành chính cơ sở sản xuất này”, ông Long cho biết.

Qua kiểm tra tại cơ sở này, TS Nguyễn Hùng Long đánh giá, điều kiện vệ sinh của cơ sở cực kỳ kém. Bên cạnh đó, cơ sở công bố 2 sản phẩm là bánh dẻo và bánh nướng nhân thập cẩm nhưng thực tế sản xuất bánh nướng, bánh dẻo với nhiều loại nhân khác nhau. Bao bì, nhãn mác sản phẩm cũng chưa đúng theo quy định và đăng ký.

TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP của thành phố cho biết, việc đình chỉ hoạt động sẽ kéo dài cho đến khi cơ sở Bảo Phương 2 khắc phục được tất cả những điểm còn tồn tại trên, phải đạt điều kiện về an toàn thực phẩm, có giấy đăng kí kinh doanh mới được hoạt động trở lại.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra đã lấy 2 mẫu bánh nướng và bánh dẻo nhân thập cẩm gửi Viện Kiểm nghiệm Quốc gia xét nghiệm.

Được biết, Bảo Phương là một thương hiệu bánh trung thu cổ truyền nổi tiếng của Hà Nội. Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp trung thu là tại đây đều tái diễn cảnh người dân sếp hàng chờ từ sáng sớm để mua bằng được bánh trung thu Bảo Phương về ăn rằm tháng Tám.

Bày bán bánh Trung Thu trên vỉa hè tại Hà Nội là trái phép
Ngày 20/8, nguồn tin từ Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, nhằm thực hiện tốt năm trật tự văn minh đô thị 2015, mùa Trung Thu năm nay, Hà Nội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư