Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Báo chí-Doanh nghiệp: Cần nhận thức đủ vị trí của mình
Đồng hành cùng doanh nghiệp đã trở thành một trong những tiêu chí hoạt động của báo chí kinh tế Việt Nam nói chung và là tiêu chí hàng đầu của Báo Đầu tư nói riêng. Các doanh nhân đã chia sẻ suy nghĩ nhân kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

Cần báo chí sát cánh nhiều hơn nữa.

.
.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc HungThinh Land

Báo chí đã tác động rất lớn cho phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và HungThinh Land nói riêng. Việc báo chí đã có những bài viết phân tích cũng như cung cấp luật mới của nhà nước cho doanh nghiệp được biết là điều hết sức tốt cho doanh nghiệp, đây được coi như một kênh thông tin mạnh mẽ và dễ tiếp cận nhất của doanh nghiệp với các chính sách của nhà nước.

Báo chí nói chung và các ấn phẩm Đầu tư nói riêng trong thời gian qua đã đồng hành cùng doanh nghiệp rất nhiều trong các hoạt động kinh doanh, quảng bá sản phẩm của HungThinh Land tới khách hàng và người dân. Theo tôi, báo chí và doanh nghiệp nên tăng cường đồng hành cùng tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp.

Đối với HungThinh Land, chúng tôi luôn thiện chí giải quyết khó khăn mà khách hàng gặp phải khi hợp tác cùng HungThinh Land.

Đề cập sâu nhiều vấn đề doanh nghiệp Việt Nam đang quan tâm.

.
.

Ông Nguyễn Công Chính, Tổng giám đốc Sado Group

Doanh nghiệp và báo chí như hai đường ray tàu hoả luôn song song và đồng hành với nhau không thể thiếu nhau được. Nhu cầu thông tin của doanh nghiệp đa dạng trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, xã hội… Đặc biệt, doanh nghiệp quan tâm đến kinh doanh, phát triển doanh nghiệp nên chúng tôi cần biết định hướng phát triển mà Chính phủ hoạch định. Chính phủ kiến tạo cho doanh nghiệp bằng chính sách cụ thể nào? Các cơ quan công quyền cấp địa phương thực thi kịp thời chính sách đó hay không?

Để báo chí và doanh nghiệp luôn là người bạn đồng hành, báo chí cần thông tin kịp thời, nhất là thông tin dự báo để doanh nghiệp có thể lường được trước những diễn biến thị trường ảnh hưởng đến kinh doanh của mình như thế nào.  

Báo Đầu tư đã, đang và sẽ là người bạn tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp. Tôi đánh giá rất cao các ấn phẩm đã đề cập sâu nhiều vấn đề doanh nghiệp Việt đang quan tâm.

Kịp thời thông tin các doanh nghiệp cần chia sẻ cho công chúng.

.
.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Tổng giám đốc Công ty Nam Miền Trung

Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi xin gởi lời chúc tốt đẹp nhất đến đội ngũ những người làm báo, đặc biệt là Báo Đầu tư. Báo Đầu tư là người bạn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để truyền tải kịp thời nhiều sự kiện trong nhịp sống thị trường hàng ngày, tạo nên giá trị thông tin cho doanh nhân Việt Nam.

Hiện nay, trong bối cảnh hội nhập và tinh thần khởi nghiệp hứng khởi, Báo Đầu tư cần phát hiện nhiều hơn, cập nhật nhanh hơn về những mô hình doanh nghiệp thành công mới, những gương doanh nhân điển hình thành công. Thông tin cũng cần thường xuyên hơn, kịp thời hơn và tăng hơn nữa  thời lượng về nhịp sống doanh nghiệp, doanh nhân.

Dưới góc độ doanh nghiệp, chúng tôi luôn mong muốn Báo Đầu tư đồng hành và chia sẽ kịp thời những điểm mạnh mà các doanh nghiệp đang cần chia sẻ cho công chúng. Hiện nay, phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ, chúng ta tiếp tục khởi nghiệp xong hành cùng nhau hướng tới thành công. Tôi tin trong tương lai nền kinh tế sẽ chuyển mình, báo chí sẽ có nhiều câu chuyện hay và Báo Đầu tư là một kênh thông tin đi đầu trong lĩnh vực kinh tế.

Mối quan hệ cộng sinh giữa doanh nghiệp và báo chí.

.
.

Ông David Teng, Tổng giám đốc Công ty Sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam

Lướt qua các tờ báo hàng ngày, có thể thấy, các doanh nghiệp đã dần biết cách đưa đến người tiêu dùng những thông tin cần thiết, trong khi đó, cách chuyển tải thông tin của báo chí đa dạng, gần gũi và dễ tiếp nhận hơn.

Doanh nghiệp mong muốn hợp tác với báo chí để đưa thông tin nhiều chiều theo cách nhìn, đánh giá của nhà báo. Do đó, mối quan hệ cộng sinh giữa doanh nghiệp và báo chí càng quan trọng hơn.

Doanh nghiệp cũng mong muốn được báo chí nhìn nhận về mình khách quan và cân bằng hơn. Cụ thể, những khi doanh nghiệp hoạt động tốt, hiệu quả thì cần sự động viên, khích lệ. Nhưng khi doanh nghiệp có những khó khăn, thì cũng rất cần có sự chia sẻ, thông tin với báo chí về những vấn đề của mình.

Tuy nhiên, tôi nhận thấy các thông tin về doanh nghiệp hiện nay vẫn phần nhiều nói về các sản phẩm, chương trình bán hàng…, mà còn ít thông tin về khía cạnh doanh nghiệp phát triển bền vững, đóng góp và chia sẻ với cộng đồng.

Là một tập đoàn đa quốc gia, từ nhiều năm nay AkzoNobel dùng chỉ số Dow Jones để đánh giá sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đây là khái niệm còn khá mới mẻ tại Việt Nam và tôi hy vọng báo chí sẽ quan tâm hơn đến vấn đề này khi thông tin về các vấn đề của doanh nghiệp.

Báo chí đang là kênh hiệu quả giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác.

Ông Trần Quốc Toản, Tổng giám đốc Công ty Cơ khí giao thông - vận tải Sài Gòn (Samco)

Doanh nghiệp và đặc biệt giới doanh nhân chúng tôi theo dõi thường xuyên hoạt động của báo chí. Qua báo chí, doanh nghiệp nắm bắt được thông tin thị trường và đời sống kinh tế - chính trị. Mặt khác, báo chí giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, là kênh quảng bá và giới thiệu sản phẩm uy tín. Doanh nghiệp thường đặc biệt quan tâm đến những thông tin chuyên ngành hoạt động của doanh nghiệp để nắm bắt tình hình thị trường và hoạt động kinh doanh của ngành: thị trường tiêu thụ, giá cả, công nghệ, chính sách nhà nước, hoạt động cụ thể của các doanh nghiệp trong ngành, những vướng mắc của từng doanh nghiệp, kết quả giải quyết của cơ quan nhà nước.

Những thông tin trên báo chí Việt Nam hiện có tính chân thật, thông tin điển hình, những cảnh báo thị trường, biến động; những phân tích chuyên sâu, dự báo đa chiều là những thông tin có giá trị đối với doanh nghiệp. Thông tin chân thật, có giá trị đó là một kênh nghiên cứu kinh doanh của doanh nghiệp khi đề ra chính sách, chiến lược, kế hoạch kinh doanh. Ngoài ra, báo chí còn là kênh phát triển thị trường, tìm kiếm đối tác và những cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, trong mối quan hệ với doanh nghiệp, báo chí luôn là người đồng hành trên cùng một con đường.

Doanh nghiệp cần những thông tin minh bạch, hỗ trợ lẫn nhau.

Ông Võ Đức Thọ, Tổng giám đốc Công ty Điện tử HANET

Mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp có tầm quan trọng đặc biệt trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Thực tế, báo chí có cái nhìn đa chiều, tư vấn, phản biện thiết thực những bất cập để cùng nhau tháo gỡ vấn đề và phát triển trong nhiệm vụ chung của doanh nghiệp

Tuy Công ty Điện tử  HANET là một doanh nghiệp trẻ, nhưng những thông tin đăng tải trên các báo thời gian qua đã giúp khách hàng ngày càng hiểu rõ và có niềm tin vào sản phẩm của chúng tôi.

Quan hệ giữa cơ quan báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ hai chiều. Doanh nghiệp cần báo chí những thông tin về thị trường, cập nhật những thông tin sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp đến khách hàng. Ngoài ra, báo chí cũng là kênh phản biện khách quan, nhịp cầu giữa khách hàng và doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp cải tiến và hoàn thiện hơn trong hoạt động. Vì lẽ đó, để đạt được hiệu quả, giữa hai bên cần những thông tin minh bạch, rõ ràng và hỗ trợ nhau. Mỗi thực thể đều có chức năng và quyền hạn của mình, để mối quan hệ hiệu quả thì cần nhận thức đủ vị trí của mình một cách phù hợp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư