Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Báo chí nâng đỡ, làm bệ phóng cho phong trào khởi nghiệp
Hồng Phúc - 21/06/2017 11:03
 
Khi khởi nghiệp, rất nhiều trở ngại được đặt ra từ thị trường, kinh nghiệm, vốn... đến danh tiếng, hay nói cách khác là xây dựng thương hiệu cho người sáng lập, cho dự án đó. Khi đó, báo chí giúp ích rất nhiều trong việc đưa thông tin, động viên người khởi nghiệp.

Nếu 10 năm trước, việc xuất hiện trong một tờ báo hay kênh truyền hình về khởi nghiệp có vẻ khó khăn, thì giờ đây, những rào cản này đang dần được xóa bỏ.

Huỳnh Công Thắng, người từng thành lập nhiều dự án khởi nghiệp như Fablab, GetSpaces… cũng như đang có một doanh nghiệp riêng và cố vấn nhiều dự án khởi nghiệp kể, khi còn nhỏ, một vài lần được lọt vào khung hình tivi hoặc được chụp hình khi nhận học bổng là vui không ngủ được. Đó là những ấn tượng đầu đời về báo chí, truyền hình.

doanh nhân Ngô Chí Công với mô hình khởi nghiệp làm hoa sen ướp đã được Báo Đầu tư giới thiệu
Doanh nhân Ngô Chí Công với mô hình khởi nghiệp làm hoa sen ướp đã được Báo Đầu tư giới thiệu

Lớn lên, đi làm từ nhà nước, công ty nước ngoài, đến lập công ty riêng, có nhiều dịp tiếp xúc với các phương tiện truyền thông. Anh tâm sự: “Nói thật, mỗi lần lên báo hay lên truyền hình, dù trong nước hay ngoài nước, tôi vẫn còn cảm giác hồi hộp. Nhưng giờ đây, đối với tôi, việc lên báo chí hay truyền hình không phải chỉ đơn giản là thấy mặt mình trên đó, mà là cách mình đang truyền tải thông điệp nào đó cho cộng đồng mình muốn nhắm tới”. Anh cho biết thêm, việc này cũng giúp ích cho anh khá nhiều trong việc đàm phán và ký kết với đối tác.

Cũng không ít lần, có những người nhắn tin, gửi email đến anh và cảm ơn vì đọc câu chuyện của anh, họ có thêm động lực và niềm tin để phấn đấu, cũng có người chỉ đơn giản là muốn kết bạn làm quen.

Anh còn nhớ cách đây 3 năm, khi lên sóng truyền hình nói về Fablab, nơi được xem như công xưởng cho giới trẻ đam mê kỹ thuật tại TP.HCM, khi đó đây là ý tưởng còn khá mới ở Việt Nam nên nhận được khá nhiều quan tâm, tham quan. Thừa nhận cuộc sống của mình sau khi xuất hiện trên các mặt báo sôi động lên khá nhiều, tuy nhiên, chính những điều này buộc anh cẩn trọng hơn trong lời nói, hành động, bởi được nhiều người biết thì xuất hiện nhiều ý kiến soi xét.

“Tôi rất cảm ơn những bạn làm báo, phóng viên, biên tập đã mang thông điệp của tôi đi xa hơn, từ đó khiến những người có mối quan tâm xích lại gần tôi hơn, tạo ra nhiều tác động hơn cho xã hội”, Huỳnh Công Thắng chia sẻ.

Với Aleka, một start-up chuyên về dịch vụ cho thuê xe du lịch từ 4 đến 45 chỗ có người lái, cũng được giúp đỡ rất nhiều từ truyền thông, báo chí. Ra đời mới hơn 9 tháng, một khoảng thời gian không dài đối với các công ty lớn, nhưng đối với start-up non trẻ như Aleka thì đây là quãng thời gian đáng nhớ nhất, vì đội ngũ sáng lập và các đồng sự đã phát triển từng ngày như “một đứa bé sơ sinh”. Mỗi tuần nhìn lại, họ đều làm được một điều gì đó mới mà tuần trước chưa làm được. Họ học điều mới mỗi ngày.

Aleka, một ứng dụng cho thuê xe du lịch theo xu hướng kinh tế chia sẻ, ra đời tại TP.HCM từ cuối năm 2016. Aleka như một sàn giao dịch, giữ vai trò cầu nối giữa người có xe và người muốn thuê xe nhờ tận dụng lượng xe nhàn rỗi ở những thời điểm khác nhau, giúp kéo giá cước thuê xe xuống mức hợp lý hơn so với hiện nay vốn được định giá quá cao.

Lê Việt Tuấn, đồng sáng lập Aleka vẫn nhớ như in ngày Aleka ra mắt vào giữa tháng 9/2016 với bao nhiêu kỳ vọng. Sau gần nửa năm, cả 2 đội phần mềm và kinh doanh thức đêm thức hôm xây dựng sản phẩm dùng được ở mức tối thiểu (Minimum Viable Product). Ngay sau khi website được đưa vào vận hành (khoảng 2h sáng ngày 11/9), anh lên facebook cảm ơn hơn 30 anh, chị, em... đã tham gia vào sự ra đời của Aleka, rồi cùng cả đội đi làm vài ly bia tự sướng. Cả bàn nhậu vừa uống bia vừa hy vọng booking sẽ tràn về như thác lũ.

Thế nhưng, sự thực phũ phàng là cả 2 tuần sau đó, ngoại trừ vài booking từ các bạn hữu quen biết ủng hộ khai trương, tuyệt nhiên không có một khách lẻ thuê xe với Aleka. Đến tuần thứ 3 mới bắt đầu có lác đác một vài khách vào đặt xe. Các đồng sáng lập và các thành viên cốt cán gắn bó với Aleka từ khi mới thai nghén nhìn nhau tự hỏi, không biết mình có đang đi sai hướng không, mình có cung cấp đúng dịch vụ khách hàng cần hay là mình đã vẽ ra cái khách hàng không cần.

Trong thời điểm cực kỳ hoang mang thì may mắn, Aleka được lọt vào mắt xanh của một tờ báo điện tử lớn, vì họ thấy tiềm năng của Aleka. Chỉ cần một bài giới thiệu về Aleka trong mục khởi nghiệp mà tự nhiên khách đến với Aleka tăng đột biến trong sự vui mừng sửng sốt của những người sáng lập. Điện thoại gọi dồn dập vào hotline. Khách hàng thì gọi nhờ tư vấn, nhà xe thì gọi muốn hợp tác. Ngay trong tuần Aleka được lên báo là có ngay vài chục booking. Tinh thần anh em đang thấp, tự nhiên dâng cao như triều cường. Và cảm động nhất là có một dân kỳ cựu trong ngành thuê xe ở Nha Trang khi đọc báo đã viết mail chúc mừng, bên cạnh việc động viên đã chia sẻ một số kinh nghiệm cực kỳ quý giá trong ngành thuê xe du lịch.

Rồi cũng từ bài báo điện tử đầu tiên đó mà cả truyền hình, báo giấy và báo điện tử khác biết đến Aleka. Nhờ vậy, cái tên Aleka và dịch vụ mới của Aleka được nhiều người biết đến. Tình hình kinh doanh cũng nhờ vậy mà khả quan hơn rất nhiều.

“Đến lúc đó, chúng tôi mới có lại niềm tin là mình đã đi đúng hướng. Thông qua các phản hồi từ khách hàng, Aleka nhận ra rằng, mình đã được đón nhận như một luồng gió mới trong lĩnh vực vận tải du lịch. Aleka thực sự là một tay chơi mới trong thị trường cho thuê xe, đã được Báo Đầu tư khẳng định trong mục khởi nghiệp”, anh Lê Việt Tuấn, đồng sáng lập Aleka chia sẻ.

Bên cạnh việc truyền thông, báo chí cũng đã đưa các start-up đến với giới kinh doanh, đặc biệt là các báo có lượng độc giả lớn là doanh nhân như Báo Đầu tư.

Anh Tuấn cho biết, bên cạnh việc truyền thông quảng bá để khách hàng biết đến Aleka, báo chí cũng đã đưa cái tên Aleka đến với giới kinh doanh, đặc biệt là các báo có lượng độc giả lớn là doanh nhân như Báo Đầu tư. Một vài vị sau khi biết đến mô hình kinh doanh mới của Aleka đã có liên lạc và muốn hợp tác bằng hình thức này hay hình thức khác.

“Nhờ vậy, chúng tôi đã có nhiều dịp gặp gỡ, chia sẻ và học hỏi với các doanh nhân gạo cội. Chính vì những đóng góp hết sức tích cực của báo chí trong sự phát triển của Aleka, chúng tôi thực sự cảm kích và đánh giá rất cao vai trò của báo chí trong việc nâng đỡ làm bệ phóng cho phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam. Nếu không có báo chí thì Aleka đã không đạt được mức độ phát triển như hôm nay sau 9 tháng nhìn lại”, anh Tuấn cho biết trong email gửi đến Báo Đầu tư.

Những chia sẻ của anh Huỳnh Công Thắng, anh Lê Việt Tuấn chỉ là một trong số những email mà chúng tôi nhận được. Nhiệm vụ của báo chí, truyền thông là cầu nối, đưa thông tin một cách chính xác, khách quan để cung cấp  thông tin đa chiều, đa dạng đến với các độc giả.

Xin phép được trích dẫn câu nói của Chủ tịch một công ty ô tô: “Hãy coi báo chí là bạn và chia sẻ với họ chân thành. Những nhà báo có tâm có thể không bênh bạn, nhưng họ sẽ giúp cộng đồng hiểu và đứng về phía lẽ phải một cách đúng đắn và sòng phẳng. Là "tượng đài" thì vẫn phải truyền thông, làm sao người ta biết về mình đầy đủ khi chính mình không cho thông tin, không chia sẻ”.

Vất vả và niềm vui trong nghề báo
Các cụ nói, nghề chọn người chứ người không chọn nghề. Tôi học sư phạm nhưng lại bén duyên với nghề báo. Ngày tôi gia nhập làng báo, một...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư