Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Báo chí tạo sự minh bạch, ổn định cho thị trường địa ốc
Gia Huy - 21/06/2018 09:53
 
Nhiều sai phạm trong việc bán hàng, phát triển dự án địa ốc được báo chí phanh phui, sau đó cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Nhiều văn bản về thị trường bất động sản chưa hợp lý cũng được báo chí phản ánh để cơ quan chức năng điều chỉnh… Đó là những gì báo chí đang làm cho thị trường địa ốc.

Phóng viên bất động sản

Tháng 4/2018, thị trường bất động sản TP.HCM bắt đầu xuất hiện dấu hiệu nóng sốt ở phân khúc đất nền, với việc thị trường này đã bị đẩy giá lên quá cao chỉ trong thời gian ngắn. Ngay khi đó, phóng viên bất động sản các báo đã tiếp cận thị trường, đưa ra những bài phản ánh tình trạng nóng sốt, cũng như nêu ra những chiêu thức mà dân đầu cơ cũng như môi giới đẩy giá đất lên. Bên cạnh đó, phóng viên bất động sản cũng đưa ra những nhận định của giới phân tích, kèm việc cảnh báo thị trường của cơ quan chức năng, nên chỉ sau một tháng nóng sốt, thị trường đã trở lại phát triển bình thường.

Phóng viên bất động sản phỏng vấn đại biểu Quốc hội về vấn đề đất đai
Phóng viên bất động sản phỏng vấn đại biểu Quốc hội về vấn đề đất đai

Nhà báo Nguyễn Xuân Thủy, ủy viên Ban Biên tập Báo Tiền Phong cho biết, làm phóng viên bất động sản không hề dễ như mọi người tưởng, bởi ở mảng này, ngoài hiểu biết về thị trường, phóng viên phải biết về luật, đặc biệt là Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Ngân hàng, đồng thời phải biết phân tích tài chính cũng như biết “đọc vị” thị trường.

Điều này đúng bởi còn nhớ tháng 5/2017, khi Bộ Tài chính có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ cho biết, căn cứ vào báo cáo rà soát của Tổng cục Thuế tính từ ngày 1/7/2014 đến ngày 30/11/2016 có 60 trường hợp doanh nghiệp chuyển mục đích sử dụng đất sai về giá, nên yêu cầu thanh tra lại việc chuyển nhượng này.

Ngay sau khi có văn bản trên, các doanh nghiệp địa ốc đã “lao đao”, vì đây chỉ là đề xuất, nhưng lại được công bố rộng rãi. Trong khi đó, các dự án này đã hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền sử dụng đất, thậm chí tại nhiều dự án, khách hàng đã vào ở ổn định và doanh nghiệp cũng không hề nhận được bất cứ thông báo nào về việc thanh tra… 

Sau đó, phóng viên bất động sản các báo liên tục phản ánh về việc có rất nhiều văn bản kiến nghị từ các cơ quan, ban, ngành đã bị đưa ra ngoài theo hướng sẽ thanh tra lớn hoặc doanh nghiệp đang sai phạm nghiêm trọng. Sau khi có hàng loạt bài báo phản ánh tình trạng này, thị trường đã trở lại bình yên và không còn xuất hiện dấu hiệu tương tự.

Hay như Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, dù được đánh giá là chặt chẽ và tốt cho thị trường cũng như doanh nghiệp hơn, song vẫn còn khá nhiều điểm hở mà phóng viên bất động sản đã tìm ra và phản ánh. Chẳng hạn, quy định dự án muốn bán phải có bảo lãnh của ngân hàng đang được cho là gây nhiều rắc rối, bởi lẽ, Luật Kinh doanh bất động sản 2104, Nghị định 76/2015/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở 2014, Bộ luật Dân sự 2015 không có điều khoản nào cho phép bất động sản đang thế chấp được bán, chuyển nhượng, nếu bên nhận thế chấp (ngân hàng) đồng ý việc bán, chuyển nhượng mà không cần phải “giải chấp”… 

Bất cập này đã được phóng viên bất động sản phát hiện và phản ánh.

Ngoài ra, phóng viên bất động sản cũng phản ánh tiếng nói của doanh nghiệp khi gặp khó về thị trường, cũng như những bức xúc của khách hàng khi bị chủ đầu tư lừa gạt. 

Đơn cử, mới đây, bà Huỳnh Kim Ngoan (68 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) đã gửi đơn phản ánh việc bị Công ty Bất động sản Thiên Phúc tại Long An lừa mua lô đất nền tại Dự án Thiên Phúc Hoàng Gia với giá gần 400 triệu đồng, mà đã 1 năm vẫn không nhận được đất, dù thanh toán hết tiền cho chủ đầu tư. 

Sau khi nhận đơn của bà Ngoan, phóng viên Báo Đầu tư đã đi xác minh dự án, đặt lịch làm việc với chính quyền địa phương. Sau đó, chính quyền địa phương đã ra thông báo yêu cầu Công ty Thiên Phúc phải sớm bàn giao đất cho khách hàng đã mua, đồng thời không được phép bán hàng cho khách hàng mới.

Hướng tới thị trường minh bạch

Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho rằng, việc thị trường bất động sản phát triển lành mạnh như hiện nay có phần đóng góp quan trọng của báo chí. “Câu chuyện phóng viên bất động sản làm nên thị trường là điều hoàn toàn đúng. Chẳng hạn, năm 2017, phát hiện nhiều công ty môi giới lừa dối khách hàng trong việc bán sản phẩm khi chưa hình thành…, các phóng viên bất động sản đã có các bài phản ánh. Sau đó, các công ty này đã không thể lừa đảo được khách hàng. Hay như việc thị trường phát triển lệch pha cung - cầu, thiếu dự án nhà ở giá trung bình, dư lượng hàng cao cấp cũng được phóng viên bất động sản phản ánh… Tất cả các câu chuyện của thị trường đều được phóng viên bất động sản phản ánh kịp thời và minh bạch, giúp thị trường phát triển bền vững hơn”, bà Hương nói.

Chia sẻ vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, nếu không có phóng viên mảng bất động sản, thì những ý kiến, kiến nghị của Hiệp hội sẽ khó đến được với doanh nghiệp, khách hàng và cơ quan chức năng. 

“Mỗi năm, Hiệp hội có hàng chục văn bản, ý kiến về luật, chính sách gửi cơ quan chức năng. Những văn bản này đều được phóng viên bất động sản các báo đưa tin đầy đủ. Hay thị trường có vấn đề gì, phóng viên bất động sản cũng liên hệ với Hiệp hội để phối hợp đưa thông tin, với mục đích cuối cùng là để thị trường minh bạch và phát triển bền vững”, ông Châu nói.

Nhà báo Đoàn Vũ Phong, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Địa ốc Báo Saigon Times cho biết, thị trường bất động sản đang phát triển bền vững ở các phân khúc, nhưng vẫn có những rủi ro cần được cảnh báo. 

“Mấu chốt của phóng viên bất động sản là nhận ra bất ổn của thị trường để phản ánh đúng vấn đề, giúp thị trường phát triển bền vững hơn. Đặc biệt, phóng viên bất động sản cũng đang làm nhiệm vụ kết nối với tất cả doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản để có tiếng nói chung, đồng thời tạo kênh trao đổi thông tin về hoạt động cũng như những trăn trở của doanh nghiệp và xã hội. Từ đó, chuyển tải thông tin tốt nhất đến cơ quan quản lý và người dân”, nhà báo Vũ Phong nói.

Bất động sản Hà Nội: Nản lòng tại phân khúc chung cư, hai tháng bán được vài căn
Tăng thưởng nóng để hút môi giới, đẩy mạnh khuyến mại... song nhiều dự án tại Hà Nội suốt hai tháng nay vẫn gặp khó về thanh khoản.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư