Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Báo Đầu tư và chiến lược đồng hành
Khánh An - 26/09/2015 08:16
 
Dù trên mặt báo hay trong các hoạt động ngoài trang báo, phương châm “đồng hành cùng doanh nghiệp” của Báo Đầu tư luôn được thể hiện rất rõ.

Sân chơi sòng phẳng

Cuộc trao đổi giữa TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư với ông Trần Văn Quang, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh (EEMC) trong cuộc làm việc của đoàn thẩm định Sao Vàng đất Việt năm 2015 tại các doanh nghiệp (DN) ứng viên đã diễn ra một cách sôi nổi. Nội dung xoay quanh kế hoạch sản xuất thiết bị điện, gồm máy biến thế, các khí cụ điện để thay thế hàng nhập khẩu của EEMC.

EEMC hiện là DN duy nhất ở Đông Nam Á có thể sản xuất được máy biến áp 500 KV. Trên thế giới, số DN làm được việc này cũng chỉ 14-15.

Báo Đầu tư đã đồng hành với Giải thưởng Sao Vàng đất Việt qua 11 lần tổ chức
Báo Đầu tư đã đồng hành với Giải thưởng Sao Vàng đất Việt qua 11 lần tổ chức

 

“Đây là một sản phẩm có vị trí đặc biệt, góp phần giảm lệ thuộc của lĩnh vực sản xuất điện - lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế - vào thị trường bên ngoài, nhất là từ thị trường Trung Quốc. Hơn thế, với sản phẩm này, tôi tin là EEMC sẽ mở nhanh được thị trường trong khu vực, một bước đi quan trọng trong thời điểm Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ mở cửa chính thức vào cuối năm nay”, ông Tuấn trao đổi sau khi làm việc với ban lãnh đạo EEMC và đề nghị bổ sung vào hồ sơ của EEMC điều này, điều mà chính EEMC chưa xác định là thế mạnh của mình.

Trước đó, ông Tuấn cũng đã phải đề nghị Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hiền Lê thay đổi lĩnh vực kinh doanh đăng ký tham gia Giải thưởng khi thực tế thẩm định cho thấy, họ đã chuyển sang bước cao hơn của chặng đường phát triển. Đó là sản xuất sản phẩm công nghiệp phụ trợ công nghệ cao thay vì sản xuất thép và chế biến phế liệu như khi mới thành lập.

Phải nói rõ, lần này, ông Tuấn xuất hiện trong vai trò là Tiến sỹ kinh tế, Trưởng đoàn thẩm định do Hội đồng sơ tuyển Giải thưởng Sao Vàng đất Việt phân công. Phần việc của Trưởng đoàn là xác định rõ tầm nhìn của lãnh đạo, chiến lược phát triển của DN ứng viên để từ đó, đưa ra đánh giá tổng quan về bước phát triển tới đây của DN ứng viên.

Đây là một trong những yêu cầu đặc biệt của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2015. Bởi, một trong những mục tiêu chính của Giải thưởng là tìm và tôn vinh đúng những thương hiệu có tiềm năng phát triển và khả năng cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

“Chúng tôi đã quyết định loại ra không ít thương hiệu vì không đáp ứng yêu cầu về tiềm năng phát triển. Trong số này, có DN đã khẳng định như đinh đóng cột rằng, họ không có đối thủ. Rất khó có cơ hội phát triển cho một DN không nhìn thấy đối thủ của mình”, ông Tuấn chia sẻ.

Thực ra, ở khía cạnh là cơ quan truyền thông, có thể quyết định này sẽ khiến mối quan hệ giữa Báo Đầu tư và DN “sứt mẻ”. “Ở vị trí là người thẩm định của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt mà Báo Đầu tư đã song hành cả 11 lần tổ chức, chúng tôi phải bảo vệ uy tín của Giải thưởng. Đó là sự song hành một cách chuyên nghiệp của Báo Đầu tư với sự phát triển bền vững của DN”, ông Tuấn nói.

Yêu cầu khắt khe

Không khí buổi giao ban đề tài vào mỗi chiều thứ Ba có thể sẽ là dấu ấn khó quên đối với cán bộ, phóng viên Báo Đầu tư. Chỉ có một câu hỏi mà Ban Biên tập đặt ra, đó là các DN, các nhà đầu tư sẽ đọc gì, tìm kiếm được gì trên các ấn phẩm của Báo Đầu tư tuần này, nhưng toàn bộ các ban nội dung và các phòng, ban khác phải cùng vào cuộc một cách nghiêm khắc và trách nhiệm. Không dễ có được câu trả lời đúng và đầy đủ cho phương châm “đồng hành cùng DN” mà Báo Đầu tư đã xác định ngay từ ngày đầu thành lập.

Còn nhớ, trước đây, với lợi thế là cơ quan báo chí của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Báo Đầu tư luôn có nguồn thông tin chính thống về chính sách kinh tế vĩ mô, đặc biệt là thông tin về hoạt động đầu tư nước ngoài. Khi đó, các ấn phẩm của Báo Đầu tư được coi là đứng đầu trong danh sách cần đọc và tìm đọc của giới kinh doanh - đầu tư.

Sau 24 năm, tình hình đã khác. Thị trường báo chí phát triển mạnh với những loại hình đa dạng. Nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng hơn với thị trường thế giới. Thông tin mà nhà đầu tư, cộng đồng DN cần đọc, muốn đọc trở nên không giới hạn. Công việc của người làm báo Báo Đầu tư cũng trở thành không có giới hạn. Nhưng kết quả của công việc đó, là nội dung các ấn phẩm lại phải rất chi tiết, cụ thể.

Trong buổi giao ban đầu năm của Ban Biên tập Báo Đầu tư với toàn bộ phóng viên, biên tập viên, Tổng Biên tập Nguyễn Anh Tuấn đã nhắc lại thông điệp mà ông đã nhiều lần nhấn mạnh, đó là xác định là người đồng hành với cộng đồng DN, doanh nhân, phóng viên Báo Đầu tư phải có những cân nhắc nghiêm túc về nhu cầu đọc, thậm chí là sự tò mò về DN, về doanh nhân, về đời sống kinh tế - xã hội đang diễn ra rất đa dạng và phức tạp.

“Nếu từng phóng viên không thực sự hiểu thời cuộc, hiểu rõ tình hình kinh tế vĩ mô, động thái chính sách, hiểu rõ hoạt động sản xuất - kinh doanh, thậm chí là bề sâu bên trong từng DN, từng lĩnh vực kinh doanh thì sẽ không thể cung cấp cho độc giả của Báo Đầu tư những thông tin họ tìm kiếm, khiến họ sẵn sàng trả tiền mua báo... Đương nhiên, DN, nhà đầu tư sẽ không chọn những người không hiểu họ, thiếu chuyên nghiệp để đồng hành...”, Tổng Biên tập Nguyễn Anh Tuấn nói.

Vĩ thanh

Ngay vào lúc này, khi cuốn phim 24 năm của cơ quan Báo Đầu tư đang được những người làm Báo Đầu tư chiếu lại để nhớ, để ngẫm về một chặng đường đồng hành với DN, nhiều thế hệ doanh nhân đã xuất hiện, số lượng ngày càng tăng lên. Những người này vẫn đang xuất hiện trên mặt báo, trong các sự kiện ngoài mặt báo của Báo Đầu tư.

Trong dịp kỷ niệm “ngày sinh” thứ 24, có thêm nhiều lời chúc mừng từ những người bạn mới. Điều đó cũng có nghĩa, Báo Đầu tư đã, đang và sẽ tiếp tục là bạn đồng hành của DN.

Giải thưởng Sao vàng đất Việt năm 2015: Sàng lọc tìm nhân tố mới
Ngày mai (19/9), Top 200 Sao Vàng đất Việt 2015 sẽ được Hội đồng chung tuyển toàn quốc Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2015 sàng lọc từ kết quả...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư