Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Bảo hiểm phi nhân thọ và cuộc chiến ứng dụng công nghệ số
 
Tất cả các hãng bảo hiểm phi nhân thọ đang chuẩn bị tiến vào thị trường Việt Nam bằng các hình thức khác nhau đều hướng tới chiến lược phát triển sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm dựa trên công nghệ kỹ thuật số tiên tiến.

Cuối tháng 1/2019, bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thụy Sĩ), hãng bảo hiểm Allianz của Đức và FPT đã ký biên bản hợp tác về liên doanh số trong lĩnh vực bảo hiểm, nhằm giúp Allianz thâm nhập thị trường bảo hiểm của Việt Nam, đồng thời mở rộng quy mô tại châu Á.

Theo đó, hai bên sẽ xem xét thành lập liên doanh kỹ thuật số trong lĩnh vực bảo hiểm vào thời điểm thích hợp. Trong đó, FPT đóng vai trò là đối tác công nghệ hỗ trợ Allianz phát triển các sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm dựa trên công nghệ kỹ thuật số tiên tiến, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường Việt Nam và khu vực.

Giám đốc điều hành của Allianz tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông George Sartorel kỳ vọng, hợp tác này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam, cũng như mở rộng hiểu biết của khách hàng về thị trường bảo hiểm số.

Từ việc ký kết biên bản đến thành lập công ty bảo hiểm còn cả một chặng đường phía trước, tuy nhiên, việc Allianz chọn con đường liên doanh với FPT để cùng đầu tư xây dựng một liên doanh bảo hiểm kỹ thuật số được nhìn nhận có thể tạo ra những áp lực không nhỏ cho các công ty bảo hiểm truyền thống. Bởi lẽ, lợi thế về công nghệ sẽ giúp cho hãng bảo hiểm này có thể tiết kiệm chi phí hoạt động và có nhiều ưu đãi cho khách hàng.

Trong khi đó, với định hướng xây dựng nền tảng công nghệ số vào lĩnh vực bảo hiểm, hãng bảo hiểm OPES đang có tham vọng khai phá thị trường bảo hiểm Việt Nam đầy tiềm năng, với mong muốn ứng dụng công nghệ số vào lĩnh vực bảo hiểm.

OPES là một công ty cổ phần bảo hiểm phi nhân thọ có vốn góp của VPBank và một số cổ đông khác. Mục tiêu mà hãng bảo hiểm này đưa ra khi bắt đầu đặt chân vào thị trường Việt Nam năm 2018 là trở thành nhà bảo hiểm số tiên phong và sáng tạo, áp dụng công nghệ số, đa dạng kênh bán và phương thức làm việc Agile nhằm thiết kế các sản phẩm bảo hiểm theo trải nghiệm người dùng. OPES ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực bảo hiểm để cung cấp những sản phẩm có độ tùy biến cao và khác biệt với thị trường.

Được biết, OPES đang cung cấp các gói bảo hiểm cho đối tác tài xế và khách hàng của ứng dụng gọi xe Be. Dự kiến, một gói sản phẩm mới sẽ được hãng bảo hiểm này tung ra thị trường trong thời gian tới,

Ngoài hai hãng bảo hiểm chuẩn bị thâm nhập sâu vào thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam với chiến lược công nghệ là sức mạnh, hãng bảo hiểm VietinBank (VBI) và Hyundai Marine & Fire Insurance Company Limited (HMFI) sau gần 1 năm đàm phán đã đạt được thoả thuận: HMFI sẽ mua cổ phần để nắm giữ 25% vốn điều lệ của VBI.

Theo đại diện VBI, khi có thêm nguồn lực tài chính từ HMFI, Công ty sẽ đầu tư mạnh mẽ về công nghệ, tạo thế mạnh cạnh tranh. Đặc biệt, VBI sẽ triển khai công nghệ Insurtech, đón đầu xu thế để cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm hoàn toàn mới trong lĩnh vực bảo hiểm tại Việt Nam.

Sự tăng trưởng liên tục của ngành bảo hiểm tại Việt Nam trong suốt thời gian qua đã tạo điều kiện cho nhiều mô hình dịch vụ liên quan phát triển. Theo các chuyên gia trong ngành, những ý tưởng về phát triển các dịch vụ hỗ trợ cho ngành bảo hiểm tài chính chưa dừng lại và thực tế, các khoản đầu tư mới vào Insurtech sẽ tiếp tục “nóng” ở thị trường Việt Nam. INSO - một start-up Insurtech mới ra đời là một ví dụ.

Công ty cổ phần INSO Việt Nam đã ra mắt ứng dụng công nghệ bảo hiểm INSO - một ứng dụng hoàn toàn online, cho phép người dùng có thể tự mua các gói bảo hiểm và yêu cầu bồi thường mọi lúc, mọi nơi, mà không cần các loại giấy tờ, thủ tục. Bảo hiểm PTI hiện là doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ độc quyền cung cấp một số sản phẩm bảo hiểm trên ứng dụng tiện ích này.

Không chỉ hợp tác với INSO để đa dạng hóa việc bán bảo hiểm, hãng bảo hiểm PTI còn ra mắt Công ty bảo hiểm Thời đại số (PTI Digital), kinh doanh trên 2 nền tảng: qua điện thoại (telesales) và trên môi trường trực tuyến (cybermarketing), trong đó, cybermarketing sẽ là lĩnh vực kinh doanh trọng tâm trong thời gian tới.

“Năm 2019, PTI sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào công nghệ thông tin để đem lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Ngoài việc chủ động xây dựng các ứng dụng riêng biệt của PTI, chúng tôi sẽ hợp tác với các đối tác uy tín tương tự như INSO để xây dựng hệ sinh thái sản phẩm bảo hiểm, tạo thuận lợi cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm cũng như yêu cầu bồi thường”, đại diện PTI cho biết.

Những đối tượng được cấp, đổi lại thẻ bảo hiểm y tế năm 2019
Nhằm cải cách thủ tục hành chính và tiết kiệm chi phí hành chính trong in, phát hành thẻ BHYT, từ năm 2018, trên thẻ BHYT sẽ không ghi giá trị đến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư