Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bảo hiểm xã hội Nghệ An chuyển hồ sơ 14 doanh nghiệp nợ đọng sang cơ quan điều tra
Việt Hương - 21/12/2018 11:58
 
Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này vừa chuyển hồ sơ, tài liệu có liên quan của 14 đơn vị là doanh nghiệp nợ đọng BHXH lên tới gần 40 tỷ đồng sang cho Công an tỉnh Nghệ An để điều tra, xử lý.
Danh sách những doanh nghiệp nợ đọng bị BHXH tỉnh Nghệ An chuyển sang cơ quan điều tra thụ lý
Danh sách những doanh nghiệp nợ đọng bị BHXH tỉnh Nghệ An chuyển sang cơ quan điều tra thụ lý

Theo đó, 14 đơn vị nợ đọng BHXH sẽ được đơn vị này chuyển sang Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) – Công an Nghệ An để điều tra, xử lý. Các đơn vị nợ đọng nhiều như: Công ty CP Đầu tư và Thương mại dầu khí Nghệ An, Công ty CP 482, Công ty CP 475, CN Công ty TNHH TM Minh Khang – Bệnh viện Thành An Sài Gòn, Công ty CP XD và Thương mại 423… .Tính đến hết tháng 11/2018, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN của 14 doanh nghiệp này gần 40 tỷ đồng.

Trước đó, cơ quan BHXH Nghệ An đã thực hiện thanh tra chuyên ngành đột xuất về đóng BHXH, BHYT, BHTN tại 9/14 đơn vị (trong đó có 03 đơn vị do BHXH Việt Nam trực tiếp thanh tra, 06 đơn vị do BHXH tỉnh Nghệ An thanh tra). Kết quả, 10/14 đơn vị bị xử phạt vi phạm hành chính về hành hành vi nợ đọng tiền BHXH, BHYT, BH thất nghiệp (trong đó có 02 đơn vị do BHXH Việt Nam ban hành Quyết định, 05 đơn vị kiến nghị Sở Lao động - Thương binh và xã hội ban hành Quyết định xử phạt và 03 đơn vị do Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định xử phạt).

Theo cơ quan BHXH Nghệ An, thời gian qua, ngành đã triển khai nhiều giải pháp, biện pháp nhằm đẩy mạnh tuyên truyền gắn kiểm tra, thanh tra, đôn đốc các doanh nghiệp chấp hành việc tham gia BHXH, BHYT đối với người lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp nợ đóng BHXH.  Khảo sát hơn 4.500 doanh nghiệp qua các đợt được cơ quan BHXH tỉnh tiến hành trong năm 2018 thì còn khoảng hơn 1.200 doanh nghiệp thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, nhưng chưa tham gia BHXH; còn lại là các doanh nghiệp thành lập nhưng chưa hoạt động, chưa phát sinh việc tuyển dụng, sử dụng lao động.

Bên cạnh số doanh nghiệp chưa tham gia BHXH thì nổi lên là tình trạng doanh nghiệp nợ đóng BHXH cho người lao động còn nhiều. Tính đến tháng 6/2018 có 4.338 doanh nghiệp nợ, trong đó có 163 doanh nghiệp nợ từ 12 tháng trở lên và 558 doanh nghiệp nợ khó thu do mất tích, phá sản, giải thể, dừng hoạt động...

Theo BHXH Nghệ An, mặc dù đơn vị này đã nhiều lần đôn thúc bằng văn bản và tiến hành xử lý hành chính nhiều lần nhưng những đơn vị nêu trên vẫn không khắc phục hậu quả. Trước hành vi vi phạm, sự bất hợp tác của các đơn vị, BHXH tỉnh Nghệ An thực hiện chuyển hồ sơ để Công an tỉnh Nghệ An xử lý theo quy định; đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động.

Nghệ An khởi tố 3 đối tượng “cò đất”
Cơ quan điều tra Công an huyện Nam Đàn (Nghệ An) cho biết, đơn vị này vừa khởi tố 3 bị can “vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư