Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bảo vệ tiêu chuẩn sống mới của người Việt
Với mức sống và lối sống hàng ngày được cải thiện, người Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức để bảo vệ mức sống mới và những tài sản họ đã đạt được. Các công ty và các tổ chức tài chính cầntuyên truyền đến người dân về những giải pháp giúp họ quản lý tài chính hiệu quả để duy chì mức sống hiện tại.
Talkshow ra mắt sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “Quà tặng Hạnh phúc”
Talkshow ra mắt sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “Quà tặng Hạnh phúc”

Theo Tổng Cục thống kê Việt Nam, chỉ số giá tiêu dùng 9 tháng đầu năm 2018 tăng 3,57% so với năm 2017. Theo đánh giá của Nikkei Asian Review, mức tăng trưởng lương dự kiến của Việt Nam năm 2018 cao thứ hai ở châu Á, ở mức 4,6% và Nielson đã báo cáo trong quý 2 năm 2018 khẳng định người Việt Nam sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn trước đây.

Đáng chú ý là, sau khi trang trải chi phí sinh hoạt thiết yếu, 49% khách hàng mong muốndành tiền cho những kỳ nghỉ, tăng 3 điểm so với con số trước đó, 46% sẽ chi tiêu cho quần áo và sản phẩm công nghệ mới, 43% sẽ chi tiêu cho các hoạt động giải trí cho gia đình.

Nielsen cũng công bố những mối lo ngại hàng đầu của người tiêu dùng Việt về ổn định nghề nghiệp (46%) và sức khoẻ (42%). Nêu không liên kết những con số này với nhau thì chúng không có nhiều ý nghĩa, nhưng khi phân tích cùng nhau, chúng ta có thể thấy rõ xu hướng xây dựng một lối sống tốt hơn và những lo lắng liên quan đến việc bảo vệ và đảm bảo lối sống này - người Việt Nam muốn tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn so với trước đây với quần áo mới, sản phẩm công nghệ cao, và những kỳ nghỉ ý nghĩa.

Lo lắng của họ được liên kết trực tiếp với chuẩn sống mới: nếu họ mất đi công việc hoặc vì lý do sức khỏe không thể làm việc và đảm bảo duy trì mức sống họ đang có.

Vậy có những giải pháp nào dành cho người Việt để bảo vệ mức sống và tài chính của họ khi có rủi ro xảy ra với trụ cột của gia đình?

Tại những quốc gia phát triển, chúng ta có thể thấy bảo hiểm và bảo hiểm nhân thọ thường được tính vào chi tiêu thiết yếu của một gia đình. Nhưng ở Việt Nam chỉ có khoảng 8% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ, theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV).

Tuy nhiên, bảo hiểm nhân thọ chính là giải pháp phù hợp với những lo ngại của người Việt: khi rủi ro xảy ra với người mang lại thu nhập chính cho gia đình và người đótham gia bảo hiểm nhân thọ, quyền lợi bảo hiểm sẽ giúp cả gia đình vượt qua khó khăn tài chínhtrong những năm đầu.

Vì số tiền bảo hiểm thường được tính gấp 10 lần thu nhập hàng năm của người được bảo vệ, nên trong 10 năm kể từ khi có rủi ro xảy, gia đình của họ vẫn có thể duy trì mức sống với số tiền bảo hiểm thay thế cho thu nhập của người được bảo hiểm.

Bảo hiểm nhân thọ đặc biệt phù hợp với các nước đang phát triển như Việt Nam, vì người dân mong muốn và cần bảo vệ mức sống mới được cải thiện của họ trước những rủi ro hàng đầu như bệnh hiểm nghèo và tai nạn giao thông. Bảo hiểm nhân thọ sẽ đảm bảo rằng khi có rủi ro xảy ra và người trụ cột gia đình mất đi khả năng làm việc và cung cấp cho gia đình, những kế hoạch tương lai của gia đìnhvẫn có thể được thực hiện.

Trong vài năm gần đây, Chính phủ, Hiệp hội Bảo hiểm và các công ty bảo hiểm đã nỗ lực trong việc tuyên truyền về bảo hiểm nhân thọ và lợi ích của nó, và chúng tôiđã và đang thấy những thay đổi tích cực. Nếu như trước đây hầu hết các chủ hợp đồng chỉ muốn tham gia bảo hiểm nhân thọ trong thời gian ngắn từ 3-5 năm, hiện nay con số này đã lên tới 10 năm. Nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy được sự thay đổi trong tư duy, về việc phân biệt giữa tiết kiệm và bảo hiểm nhân thọ hay mong muốn tăng mức bảo vệ của hợp đồng.

Các chuyên gia tư vấn của bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife luôn nhận câu hỏi về lợi nhuận và lãi suất của các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ vì lãi suất tương tự như tiết kiệm ngân hàng rất được quan tâm. Đúng là việc gửi tiết kiệm sẽ giúp số tiền rảnh rỗi của bạn sinh lời, và bạn sẽ nhận được nhiều tiền hơn nếu số tiền tiết kiệm của bạn lớn hơn.

Nhưng một khi rủi ro lớn xảy ra như bệnh hiểm nghèo hay tai nạn khiến bạn mất đi khả năng vận động và số tiền tiết kiệm của bạn chưa lớn, thì gánh nặng tài chính do rủi ro rất lớn. Đây chính là lúc bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp bạn. Ví dụ, nếu bạn bỏ 2 triệu một tháng vào tài khoản tiết kiệm thay vì mua hợp đồng bảo hiểm và bạn gặp phải rủi ro vào tháng sau, bạn sẽ chỉ có khoảng 2 triệu để chi trả cho đến khi phục hồi nhưng với sản phảm bảo hiểm phù hợp bạn sẽ có thể chi trả và đảm bảo duy trì mức thu nhập cho suốt quá trình hồi phục.

Rất nhiều người do dự khi nói chuyện với các tư vấn viên BIDV MetLife vì họ nghĩ rằng phí bảo hiểm nằm ngoài khả năng chi trả của họ, rằng bảo hiểm nhân thọ chỉ dành cho những ai có thu nhập hơn trung bình và cao. Đây cũng là một suy nghĩ mà các công ty bảo hiểm cần nỗ lực để thay đổi vì nguồn thu nhập của một người càng không ổn đinh thì người đó lại càng cần được bảo vệ: họ cần một điểm tựa tài chính trong trường hợp rủi ro xảy ra. Điểm tựa này còn rất linh hoạt: nó dựa trên thu nhập cá nhân nên người tham gia không nên lo sợ việckhông có khả năng thanh toán phí bảo hiểm vì số tiền này luôn được điều chỉnh theo từng cá nhân.

Với mục tiêu bảo vệ tiêu chuẩn sống, mức sống mới của người Việt Nam, các công ty bảo hiểm và Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam nên làm việc cùng nhau để thay đổi tư duy hiện tại liên quan tới việc so sánh bảo hiểm nhân thọ và tiết kiệm. Mặc dù tiết kiệm sẽ luôn nằm trong kế hoạch tài chính của gia đình Việt Nam, bảo hiểm và bảo hiểm nhân thọ cũng nên đóng vai trò nổi bật trong kế hoạch này để bảo vệ hiệu quả và kịp thời mức sống mà các gia đình Việt Nam đang nỗ lực xây dựng.

BIDV MetLife ra sản phẩm “Quà tặng Hạnh phúc”
Công ty bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới mang tên “Quà tặng Hạnh phúc”.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư