Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Barca thắng Real trận siêu kinh điển, Messi lập hat-trick
Hữu Nhơn - 24/03/2014 06:06
 
Trong thế buộc phải thắng nếu muốn cạnh tranh ngôi vô địch, Barcelona đã đánh bại Real Madrid với tỷ số 4-3 trong trận cầu Siêu kinh điển diễn ra tại Bernabeu tối 23/3.
TIN LIÊN QUAN

Trong 167 trận El Clasico, trung bình có 3,19 bàn được ghi trong mỗi trận cho thấy tính cống hiến của cuộc chiến hấp dẫn nhất làng bóng đá thế giới. Trận Siêu kinh điển đầu tiên trong năm 2014 không nằm ngoài dòng chảy lịch sử khi có đến 7 bàn thắng được ghi, trong đó 4 bàn diễn ra trong 45 phút đầu tiên.

El Clasico không chỉ hấp dẫn bởi bữa tiệc bàn thắng được những cầu thủ hàng đầu thế giới bày ra. Tính thù địch, những pha phạm lỗi, tình huống gây tranh cãi, thẻ đỏ và penalty là những gia vị không thể thiếu khiến trận cầu giữa Real và Barca luôn được chờ đợi trong năm. Tất cả đều có trong trận El Clasico tối 23/3.

Lionel Messi là cầu thủ tỏa sáng nhất khi lập hat-trick và kiến tạo bàn còn lại cho Andrea Iniesta. Karim Benzema cũng để lại dấu ấn với cú đúp trong vòng 4 phút ở hiệp một. Nhưng cái tên được nhắc đến nhiều không kém sau trận có lẽ là Udiano Mallenco.

Trọng tài chính người xứ Basque này thổi đến 3 quả phạt đền trong hiệp hai, một trong số đó chắc chắn sai lầm khi Cristiano Ronaldo bị phạm lỗi bên ngoài vòng cấm. Ông Udiano sau đó còn rút thẻ đỏ trực tiếp đuổi Sergio Ramos trong một pha phạm lỗi mà đội trưởng của Real có vẻ như chưa chạm vào người Neymar.

Messi trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong các trận El Clasico

Messi trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong các trận El Clasico

Kết quả của trận El Clasico khiến cuộc đua đến ngôi vô địch La Liga trở nên khó đoán hơn rất nhiều. Ba đội dẫn đầu chỉ hơn kém nhau một điểm với lợi thế chút ít nghiêng về Atletico Madrid. Đoàn quân của HLV Diego Simeone vòng này giành chiến thắng 2-0 trước Betis, để có cùng 70 điểm như Real nhưng xếp trên nhờ hơn thành tích đối đầu. Barca, với một điểm ít hơn hai đội bóng thành Madrid vẫn còn nhiều cơ hội vùng lên trong 9 vòng đấu còn lại, nhất là trận gặp Atletico ở vòng 38.

Trước khi trận Siêu kinh điển diễn ra, đội bóng gần nhất đánh bại Real là Barca trong trận lượt đi hồi tháng 10. Trải qua 31 trận trên mọi đấu trường, đoàn quân của HLV Carlo Ancelotti đang bất bại nhưng rồi lại để đại kình địch kết thúc chuỗi thành tích ấn tượng. Chiến lược gia người Italy có thể viện dẫn chiếc thẻ đỏ dành cho Ramos là quá nặng tay, khiến trận đấu bị đảo chiều ngoạn mục nhưng trước đó Real của ông cũng được trọng tài tặng một qua phạt đền không xứng đáng.

Chiến thắng dành cho Barca là một kết quả hợp lý, khi mà đội bóng xứ Catalan có cách nhập cuộc trận đấu khôn ngoan. HLV Martino xếp Cesc Fabregas, Xavi, Iniesta và Sergio Busquets đá chính ngay từ đầu giúp Barca kiểm soát hoàn toàn khu trung tuyến với gần 70% thời lượng kiểm soát bóng. Iniesta chơi chếch về phía trái, cao hơn so với các tiền vệ của Barca trong khi Neymar dạt phải để quấy rối hàng phòng ngự Real.

Ngay phút thứ 7 Barca đã có bàn mở tỷ số. Messi chọc khe thông minh đánh bại hoàn toàn hàng phòng ngự Real, đưa Iniesta vào tư thế trống trải. Tiền vệ Tây ban Nha mất một nhịp xử lý bóng rồi dứt điểm tung nóc lưới Real.

Luka Modric và Xabi Alonso không có bóng và thường bị đẩy vào thế phải phòng ngự từ xa chứ không thể triển khai tấn công. Di Maria, tiền vệ còn lại trong bộ ba ở giữa sân của Real là người chơi tốt nhất khi thường xuyên dâng cao bên cánh trái, đi bóng tốc độ để mở ra những pha phản công nguy hiểm cho đội chủ nhà.

Chính tiền vệ người Argentina là người kiến tạo cả hai bàn thắng của Benzema trong hiệp một với sự "góp sức" của các cầu thủ phòng ngự Barca - những người rất hay mắc sai lầm ở các tình huống bóng bổng mùa này. Cả hai bàn thắng của Benzema đều xuất phát từ những quả tạt của Di Maria bên cánh trái. Cuối hiệp một, tiền đạo người Pháp suýt có bàn thắng thứ ba trong một pha dứt điểm bằng đầu mà không gặp sự cản phá nào từ hàng phòng ngự Barca.

Pepe có pha gây hấn với Fabregas sau khi Messi gỡ hòa 2-2. Hai cầu thủ đều nhận thẻ vàng sau pha lộn xộn này.

Pepe có pha gây hấn với Fabregas sau khi Messi gỡ hòa 2-2. Hai cầu thủ đều nhận thẻ vàng sau pha lộn xộn này

Real chơi phản công hợp lý trong thế trận để Barca kiểm soát phần lớn thời gian. Nhờ vào đôi cánh tốc độ Ronaldo - Gareth Bale, khung thành Valdes nhiều lần bị uy hiếp bởi những cú dứt điểm cận thành của Benzema. Nhưng chừng đó là chưa đủ để giúp họ giành thắng lợi khi Messi đạt đỉnh phong độ.

Cuối hiệp một, tiền đạo người Argentina tả xung hữu đột trong vòng vây hậu vệ áo trắng, phối hợp với Neymar rồi tung cú dứt điểm nhanh như điện xẹt cân bằng tỷ số 2-2.

Xét về phương diện cá nhân, hai ngôi sao sáng giá nhất của làng bóng đá thế giới hiện nay có những màn trình diễn trái ngược tại El Clasico. Trong khi Messi là linh hồn của Barca, là điểm khác biệt làm nên chiến thắng giữa hai đội thì Ronaldo không thể hiện gì nhiều, ngoại trừ bàn thắng trên chấm phạt đền đầu hiệp hai. Phút 55 CR7 bị Dani Alves phạm lỗi ngay trước vòng cấm nhưng trọng tài chỉ tay vào chấm phạt đền để rồi sau đó tiền đạo người Bồ ghi bàn thắng thứ 26 tại La Liga mùa này.

Sự toả sáng của Benzema chưa đủ giúp Real vượt qua được kình địch. Ảnh: AP.

Sự toả sáng của Benzema chưa đủ giúp Real vượt qua được kình địch. Ảnh: AP.

Những tưởng sai lầm của trọng tài Udiano sẽ giúp Real giành thắng lợi thì đúng 10 phút sau, trận đấu đảo chiều ngoạn mục khi Barca được hưởng 11m còn Real chỉ thi đấu với 10 người sau chiếc thẻ đỏ của Ramos. Messi chọc khe thông minh để Neymar thoát xuống đối mặt với Lopez.

Tiền đạo người Brazil té ngã trong vòng cấm nhưng trung vệ của Real cho rằng Neymar ăn vạ vì anh chưa hề chạm vào người đối phương. Messi trên chấm phạt đền không bỏ lỡ cơ hội ghi bàn san hòa 3-3.

HLV Martino sau đó tung Pedro và Sanchez vào sân để gia tăng sức ép. Còn HLV Ancelotti rút Benzema ra, thay Varane vào để gia cố hàng thủ. Kể từ khi chơi thiếu người, Real hoàn toàn nằm ở thế bị động, hứng chịu sức ép rất lớn từ phía các cầu thủ Barca.

Đến phút 84, trong một pha truy cản Iniesta xâm nhập vòng cấm, Carvajal có tác động đến tiền vệ của Barca và trọng tài tiếp tục cho đội khách hưởng phạt đền. Messi không bỏ lỡ cơ hội, ghi bàn ấn định tỷ số 4-3

* Bàn thắng: Benzema (20’, 24’), Ronaldo (55’ pen) – Iniesta (7’), Messi (42’, 65’ pen, 84' pen)

Đội hình thi đấu

Đội hình thi đấu

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư