Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
BASF tăng trưởng kinh doanh khả quan trong năm 2014
K.Chung - 02/03/2015 14:15
 
Ông Kurt Bock, Chủ tịch Ban điều hành tập đoàn BASF vừa thông báo, BASF đã đạt được mục tiêu đề ra của năm 2014, trong đó ấn tượng nhất là tăng trưởng kinh doanh khả quan bất chấp tình hình kinh tế không khả quan.
TIN LIÊN QUAN

BASF tăng trưởng kinh doanh khả quan trong năm 2014

TIN LIÊN QUAN
BASF cam kết đồng hành cùng Việt Nam phát triển bền vững
BASF Việt Nam trao học bổng toàn phần cho sinh viên
BASF ra mắt văn phòng mới
Hàng ngàn sinh viên tham gia “Sáng tạo Tương lai”
Có sống được bằng “sản phẩm xanh”?

Theo báo cáo tài chính trong Quý IV/2014, tập đoàn BASF đạt mức doanh số 18 tỷ euro, xấp xỉ mức của cùng kỳ năm trước (Quý IV 2013: 18,1 tỷ euro). Tổng doanh số tăng ở mức 1%.

Văn phòng BASF Việt Nam tại tòa nhà Saigon Trade Center, Quận 1, TP.HCM
Văn phòng BASF Việt Nam tại tòa nhà Saigon Trade Center, Quận 1, TP.HCM

Bộ phận Chất xúc tác thuộc phân khúc Hoá chất, cùng với phân khúc Giải pháp Nông nghiệp và Dầu khí đóng góp chủ đạo cho sự tăng trưởng này. Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và các chi phí đặc biệt tăng 40 triệu euro lên 1,5 tỷ euro (Quý IV 2013: 1,4 tỷ euro). Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và các chi phí đặc biệt tăng trưởng mạnh ở phân khúc Hoá chất và Giải pháp Nông nghiệp so với cùng kỳ năm ngoái.

Với mức 74,3 tỷ euro, doanh số năm 2014 đạt mức tương đương so với năm ngoái (2013: 74 tỷ euro). Doanh số tăng ở mọi phân khúc trong năm 2014. Tổng doanh số tăng 4%. Giá giảm 3%, chủ yếu do giá dầu giảm. Tác động tiền tệ tiêu cực đã làm giảm doanh số ở mọi lĩnh vực kinh doanh.

Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và các chi phí đặc biệt tăng 280 triệu lên 7,8 tỷ euro trong năm 2014. Điều này chủ yếu nhờ sự đóng góp từ lĩnh vực kinh doanh hoá chất – bao gồm Hoá chất cơ bản, Sản phẩm chuyên dụng và Vật liệu & Giải pháp chức năng. Lợi nhuận trước thuế tăng 466 triệu euro so với năm trước lên mức 7,6 tỷ euro. Lợi nhuận ròng đạt 5,2 tỷ euro, cao hơn so với mức 4,8 tỷ euro năm trước. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu tăng từ 5,22 lên 5,61 euro. Mức lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu sau khi điều chỉnh đạt 5,44 euro so với 5,31 euro năm trước đó.

“Chúng tôi tuân thủ chính sách cổ tức và sẽ đề nghị mức cổ tức là 2,8 euro trên mỗi cổ phiếu tại Đại hội cổ đông thường niên,” ông Bock cho biết. Mức cổ tức này tăng 3,7% so với năm trước. Dựa trên giá cổ phiếu cuối năm 2014, cổ phiếu của BASF một lần nữa mang lại mức lợi nhuận cao: 4%.

Chia sẻ với Baodautu.vn về triển vọng kinh doanh năm 2015, ông Bock cho biết,  “Triển vọng cho năm kinh doanh 2015 bị phụ thuộc vào sự bất ổn định lớn của nền kinh tế. Giá nguyên liệu thô và giá dầu khó đoán trước được, tương tự như tình hình tiền tệ. Thêm nữa, nền kinh tế toàn cầu đang bị tác động do những xung đột về mặt địa chính trị. Tuy vậy, chúng tôi vẫn tiên đoán, năm 2015, nền kinh tế toàn cầu, sản xuất công nghiệp và ngành công nghiệp hoá chấtcó thể sẽ có mức tăng trưởng mạnh hơn so với năm 2014.”.

Theo đó, BASF dự báo lợi nhuận trước thuế, lãi vay và các chi phí đặc biệt năm 2015 sẽ có thể đạt mức tương đương 2014. Về lĩnh vực chủ lực, BASF kỳ vọng sẽ có sự đóng góp lớn hơn từ các phân khúc Sản phẩm chuyên dụng, Vật liệu & Giải pháp chức năng và Giải pháp nông nghiệp. Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và các chi phí đặc biệt của phân khúc Hoá chất có thể giảm nhẹ do chi phí đầu tư vào các nhà máy mới. Đóng góp từ phân khúc Dầu khí có thể giảm nhiều do giá dầu giảm.

“Thông qua chương trình đầu tư lớn nhất trong các thập kỷ qua, chúng tôi đang đặt nền móng cho tăng trưởng trong tương lai. Chúng tôi đã và đang tăng cường mô hình liên hiệp nhà máy sản xuất (Verbund). Chúng tôi cũng đầu tư vào các thị trường mới nổi.Chúng tôi đầu tư nhằm tận dụng nguồn khí đốt tại Mỹ và đầu tư vào lợi thế cạnh tranh của các nhà máy tại châu Âu,” ông Bock cho biết.  Sau khi các dự án trọng điểm kết thúc, công ty sẽ giảm đầu tư trong năm 2015. BASF đặt kế hoạch chi 4 tỷ euro cho lĩnh vực đầu tư, so với 5,1 tỷ euro trong năm 2014.

Nhằm duy trì khả năng cạnh tranh, BASF tiếp tục cải thiện thành tích hoạt động. “Chương trình mang tên STEP sẽ đóng góp vào nỗ lực của chúng tôi.Chúng tôi hy vọng khoảng hơn 100 dự án sẽ đóng góp khoảng 1,3 tỷ euro lợi nhuận mỗi năm. Tới cuối năm 2014, chúng tôi đã đạt mức đóng góp lợi nhuận 1 tỷ euro so với thời điểm bắt đầu dự án,” ông Bock cho biết thêm.

K.Chung

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư