Bắt đầu triển khai dịch vụ hành chính công của BHXH qua bưu điện công ích
Chiều 20/12, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã ký hợp đồng nguyên tắc về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích giữa hai đơn vị.

Lễ ký hợp đồng nguyên tắc về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích giữa hai đơn vị nhằm triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Theo đó, Vietnam Post sẽ nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính từ các tổ chức và chuyển cho cơ quan Bảo hiểm xã hội, đồng thời nhận hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ cơ quan Bảo hiểm xã hội để chuyển cho các tổ chức liên quan.

Đặc biệt, Bưu điện Việt Nam cũng cung cấp, duy trì thường xuyên phần mềm liên thông dữ liệu với cơ quan Bảo hiểm xã hội và các tổ chức, để tất cả các bên liên quan có thể thực hiện việc yêu cầu sử dụng dịch vụ, kiểm tra, theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ, kết quả theo hình thức trực tuyến từ thời điểm tổ chức hoặc cơ quan Bảo hiểm xã hội bắt đầu gửi yêu cầu nhận hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tới Bưu điện và kết thúc khi hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được chuyển đến người nhận theo yêu cầu.

Lễ BHXH
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã ký hợp đồng ngày 20/12.

Việc nhận, trả hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện tại trụ sở tổ chức và trụ sở cơ quan BHXH, thông qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Việc chuyển phát hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải đáp ứng các yêu cầu: an toàn, chính xác, nguyên vẹn hồ sơ, đúng thời gian theo quy định. Đồng thời đảm bảo cầu tiết kiệm chi phí, tạo thuận lợi cho tổ chức trong việc thực hiện thủ tục hành chính.

Ngay sau Lễ ký, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ khẩn trương công bố các thủ tục hành chính thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích; chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra các BHXH tỉnh, thành phố trong việc phối hợp với Bưu điện tỉnh, thành phố để đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện được nhanh chóng, chính xác, an toàn. Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng hỗ trợ Bưu điện Việt Nam kết nối hệ thống công nghệ thông tin, trao đổi dữ liệu về việc tiếp nhận, xử lý, trả kết quả để kiểm tra, cập nhật tình trạng hồ sơ.

Theo ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Post, trên cơ sở thỏa thuận nguyên tắc, Vietnam Post sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa trách nhiệm cũng như dịch vụ đã cung cấp, đồng thời đẩy mạnh đầu tư để đáp ứng các yêu cầu đã đặt ra.Vietnam Post sẽ thực hiện các thủ tục theo đúng quy định trong việc xây dựng giá cước dịch vụ bưu chính công ích để báo cáo Bộ TT&TT và Bộ Tài chính tiến tới triển khai trên toàn quốc.

 Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh, đây là sự kiện quan trọng trong việc thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bưu điện Việt Nam. Với bề dày hợp tác giữa hai đơn vị trong thời gian qua tại một số lĩnh vực đang triển khai, sự hợp tác giữa hai đơn vị sẽ tiếp tục thành công hơn nữa, góp phần giúp cho người dân cùng các tổ chức, doanh nghiệp giảm bớt phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại trong thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm nói riêng và cải cách hành chính của đất nước nói chung.

Tú Ân

Bình luận của bạn về bài viết...

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP