Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Bắt đối tượng cầm đầu đường dây buôn bán động vật hoang dã
Lam Thanh (ANTĐ) - 12/05/2017 09:19
 
Theo thông tin từ Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), ngày 10-5, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu (thuộc Tổng cục Cảnh sát – Bộ Công an) đã chính thức bị khởi tố và tạm giam đối tượng Nguyễn Mậu Chiến trong đường dây buôn bán trái phép sừng tê giác, ngà voi và các sản phẩm động vật hoang dã từ Châu Phi về Việt Nam.

Như báo An ninh Thủ đô đã đưa tin, ngày 27-4-2017, Nguyễn Mậu Chiến cùng đồng bọn đã bị Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu phối hợp với CAQ Hoàn Kiếm và CAQ Hà Đông bắt giữ cùng với tang vật thu giữ 36 kg sừng tê giác, 2 cá thể hổ con đông lạnh và một số sản phẩm từ động vật hoang dã (ĐVHD) khác tại Hà Nội.

Chiến khai nhận đã cùng cháu họ là Nguyễn Văn Tùng tìm mua số hàng nêu trên từ Nam Phi về qua Malaysia, TP.HCM và sau đó, khi đang trong quá trình vận chuyển bằng tàu hỏa ra Hà Nội để tiêu thụ thì bị bắt.


ảnh 1

Đối tượng Nguyễn Mậu Chiến cùng tang vật bị bắt giữ

 

Vụ bắt giữ là một đòn mạnh mẽ giáng vào một trong những đối tượng chủ chốt bị nghi ngờ có liên quan đến những đường dây lớn buôn bán trái phép sừng tê giác, ngà voi và các sản phẩm ĐVHD khác từ Châu Phi về Việt Nam.

Sau một thời gian theo dõi, ngày 27-4-2017, cơ quan chức năng đã bắt quả tang khi 2 đối tượng thuộc đường dây của Chiến đang vận chuyển sừng tê giác tại ga Hà Nội.

Mở rộng điều tra và khám xét nơi ở của Nguyễn Mậu Chiến, cơ quan chức năng đã thu giữ thêm 3 kg sừng tê giác, 2 cá thể hổ con đông lạnh, ngà voi, da sư tử và một số sản phẩm chế tác từ ngà voi.


ảnh 2

Ngà voi và một số sản phẩm chế tác từ ngà voi thu giữ tại nhà đối tượng

 

Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc ENV cho biết: “Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) xin được chúc mừng và nhiệt liệt hoan nghênh Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu và các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội. Đây là một bước đột phá quan trọng nỗ lực điều tra triệt phá các mạng lưới tội phạm lớn buôn bán, vận chuyển trái phép ngà voi, sừng tê giác và các loài ĐVHD quý, hiếm khác...”.

Được biết, đối tượng này từng dính líu đến nhiều vụ buôn bán, vận chuyển ĐVHD trái phép. Năm 2007, Chiến bị bắt ở Châu Phi và bị xử phạt hành chính do vận chuyển một số sản phẩm ĐVHD. Năm 2015- 2016, hàng tấn ngà voi, sừng tê giác, vẩy tê tê bị thu giữ ở một số thành phố như Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM được cho là thuộc về đối tượng này.


ảnh 3

Số lượng sừng tê giác thu giữ tại ga Hà Nội trước đó

 

Ông Douglas Hendrie – Cố vấn kỹ thuật của ENV và chuyên gia tội phạm về ĐVHD tại Việt Nam cho biết: Các cơ quan chức năng của Việt Nam cần tập trung nguồn lực vào việc điều tra và triệt phá hoạt động của những đối tượng cầm đầu các đường dây buôn bán ĐVHD lớn”.

 Ông Hendrie cũng cho biết thêm: “Việc bắt giữ đối tượng Nguyễn Mậu Chiến là một ví dụ điển hình, đây là một bước tiến cần thiết trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng săn bắt và buôn bán ĐVHD tại Việt Nam”.

Đội lốt nhà bảo vệ động vật, giết thịt và bán hàng tấn thịt mèo
Lấy danh nghĩa một người yêu động vật, một người đàn ông Trung Quốc đã gom hàng trăm con mèo và giết thịt chúng và bán lại cho những nhà hàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư