Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bắt giám đốc công ty “phù phép” hàng Trung Quốc thành hàng Châu Âu
MH (ANTD) - 20/06/2015 21:03
 
Ngày 19-6, Viện KSND Tối cao đã phê chuẩn lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Huy Thọ, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Romal Việt Nam (Công ty Romal), có địa chỉ tại Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả.

Theo cơ quan tố tụng, lợi dụng việc được Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa Romal và Kucy, đồng thời nắm được thị hiếu của người tiêu dùng thích sử dụng hàng ngoại xuất xứ từ châu Âu, từ tháng 6-2012 đến tháng 1-2015, Nguyễn Huy Thọ đã sang Trung Quốc đặt một số Công ty sản xuất hàng hóa tiêu dùng sản xuất các mặt hàng như bếp từ; bếp điện từ, bếp điện từ hồng ngoại, lò vi sóng, máy hút mùi, chậu rửa bát, sen vòi… trên sản phẩm đều được in nhãn hiệu “Romal” hoặc “kucy” sản xuất tại Italy, Germany, Malaysia và đặt nhãn hàng hóa rời theo từng lô hàng nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam.

Số nhãn rời in chữ “CE” thể hiện là hàng hóa đạt chuẩn được lưu hành và tiêu thụ trên thị trường Châu Âu, phù hợp với các mã số quốc gia của các nước Italy, Germany, Maylaysia (đầu mã số các quốc gia này là: 800; 400; 955).

Sau khi hàng được thông quan, Nguyễn Huy Thọ đưa toàn bộ số hàng về kho của Công ty Romal, rồi chỉ đạo nhân viên bóc nhãn in Made in China để dán nhãn Made in Italy, Made in Germany, Made in Maylaysia, và quảng cáo, bán ra thị trường. Sản phẩm hàng hóa mà Công ty Romal nhập khẩu từ Trung Quốc có giá từ 23 USD đến 75 USD, nhưng sau khi thay đổi nhãn mác xuất xứ, chúng đã được tăng từ 3 triệu đến hơn 20 triệu đồng.

Cơ quan tố tụng xác định Nguyễn Huy Thọ đã nhập khẩu các lô hàng từ Trung Quốc qua Cảng Hải Phòng theo các hợp đồng ngoại và 40 tờ khai hải quan, tổng số hàng hóa nhập khẩu gần là 14.900 sản phẩm trị giá khoảng hơn 472.000 USD, tương đương với khoảng 10 tỷ đồng.Lực lượng chức năng kiểm tra cửa hàng của công ty Romal, tháng 1-2015

Để lừa dối khách hàng, Công ty Romal còn cho nhân viên kinh doanh đi xuống các đại lý, cửa hàng trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận để giới thiệu sản phẩm của Công ty được nhập khẩu từ Đức, Italy, Malaysia thể hiện trên trang web của Công ty này, giá bán của các sản phẩm quy định trong Cartalgo của Công ty Romal Việt Nam và hứa sẽ chiết khấu cho các cửa hàng, đại lý này từ 40% đối với loại bếp Romal, Kucy; Bếp ga Romal, Kucy là 45%; Máy hút mùi Romal, Kucy là 55%; Chậu, vòi rửa bát 40%; Máy rửa bát, lò nướng, lò vi sóng 40%... Do vậy, số hàng giả của Công ty Romal được các đại lý nhập và bán ra là khá lớn.

Đối với các đại lý ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm của Công ty Romal trên địa bàn TP Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, Công ty Romal sẽ đóng nguyên đai, nguyên kiện, gửi kèm theo nhãn hàng hóa “Made in Malaysia, Made in Italy, Made in Germany” để các chủ đại lý này tự bóc nhãn mác xuất xứ “Made in China” của từng sản phẩm rồi tự dán nhãn giả xuất xứ in “Made in Italy, Made in Malaysia, Made in Germany” lên các sản phẩm để tiêu thụ.

Trước đó, CQĐT Bộ Công an phối hợp với lực lượng quản lý thị trường TP Hà Nội kiểm tra kho hàng của Công ty Romal tại Mễ Trì, và đã thu giữ hơn 2000 sản phẩm thiết bị nhà bếp đều có xuất xứ nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó đã có 135 sản phẩm được nhân viên của Công ty Romal dán nhãn xuất xứ “Made in Germany, Made in Italy, Made in Malaysia”… Cùng thời điểm này, Cục chống buôn lậu Tổng cục Hải Quan tạm giữ 2 Container hàng nhập khẩu từ Trung Quốc của Công ty Romal, kèm theo 700 nhãn in “Made in Germany, Made in Italy, Made in Malaysia”.

Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trưởng tỉnh Bắc Ninh kiểm tra siêu thị Anh Đức là đại lý của Công ty Romal phát hiện 32 sản phẩm đã dán nhãn “Made in Germany, Made in Italy, Made in Malaysia” và đã tạm giữ số hàng trên. Quản lý thị trường Đà Nẵng kiểm tra Showroom chi nhánh của Công ty Romal đã phát hiện và thu giữ 20 sản phẩm dán nhãn “Made in Germany, Made in Italy, Made in Malaysia”. Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh kiểm tra Showroom là chi nhánh của Công ty Romal phát hiện 17 sản phẩm đã bóc nhãn có in xuất xứ “Made in China” dán nhãn hàng hóa in xuất xứ “Made in Germany, Made in Italy, Made in Malaysia”…

Công bố đường dây nóng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả
Nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh chống buôn lậu, các hành vi gian lận thương mại, sản xuất và kinh doanh hàng giả, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia vừa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư