Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bắt kíp trưởng kỹ thuật để xảy ra sự cố không lưu tại Tân Sơn Nhất
Đoàn Loan - 11/12/2014 20:57
 
 Sáng 11/12, cơ quan điều tra đã bắt kíp trưởng kỹ thuật Lê Trí Tình, người liên quan trực tiếp sự cố sập nguồn điện tại ACC HCM dẫn đến mất quyền điều hành bay tại Tân Sơn Nhất vào trưa 20/11.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bộ Công an điều tra vụ mất điện làm “tê liệt” hệ thống điều hành bay
Đình chỉ công tác 3 cán bộ liên quan sự cố ở Tân Sơn Nhất
Bộ trưởng Thăng chỉ đạo làm rõ vụ máy bay Vietnam Airlines suýt đụng máy bay quân sự

Theo Phó tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Nguyễn Đình Công, sáng hôm nay cơ quan công an đã bắt giữ Lê Trí Tình tại nhà riêng và khám xét nơi làm việc của người này.

Trưa 20/11, sự cố mất tín hiệu radar xảy ra từ khoảng 11h đến 12h25 tại khu vực kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất. Toàn bộ các thiết bị trong hệ thống điều hành bay kể cả radar ngưng hoạt động khiến vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR) mất quyền điều hành. Hơn 50 máy bay trên vùng bay TP HCM được chuyển hướng theo dõi sang Trung tâm ứng phó bay của Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) ở Hà Nội qua hệ thống tự động quản lý không lưu của Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội (ATCC Hà Nội).

  Bắt kíp trưởng kỹ thuật để xảy ra sự cố không lưu tại Tân Sơn Nhất  
  Điều hành bay trong Đài kiểm soát không lưu khu vực Tân Sơn Nhất. Ảnh: Đ.Loan  

Các cơ sở điều hành bay của Việt Nam được yêu cầu tạm thời dừng cất cánh đối với những máy bay chuẩn bị khởi hành. Các chuyến bay đang đến sân bay Tân Sơn Nhất phải quay lại sân bay khởi hành, bay chờ tại các khu vực chờ hoặc hạ cánh xuống sân bay dự bị… Các trung tâm kiểm soát đường dài lân cận gồm Singapore, Manila, Sanya, Kuala Lumpur, Vientiane, Phnom Penh được thông báo sự cố để triển khai kế hoạch ứng phó.

Theo báo cáo của Tổng công ty Quản lý bay VN, sự cố mất điện tại ACC HCM ngày 20/11 là do lỗi chủ quan. Nguồn điện cung cấp cho hệ thống điều hành không lưu tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC HCM) có 3 cấp: hệ thống điện lưới (bao gồm hai nguồn điện), máy phát điện dự phòng (gồm 3 máy phát) và 3 hệ thống lưu điện (UPS) để nguồn điện cho hệ thống không ngắt đột ngột.

Lúc 11h ngày 20/11, các nhân viên kỹ thuật của Công ty Quản lý bay miền Nam thực hiện công tác ngắt điện lưới để kiểm tra định kỳ hệ thống máy phát điện. Sau khi tiến hành ngắt điện, 3 máy phát vẫn hoạt động bình thường. Đến 11h5, một hệ thống UPS báo lỗi.

Theo quy trình, trước hết các nhân viên kỹ thuật phải cô lập toàn bộ hệ thống UPS bị lỗi, rồi mới tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, kíp trưởng của ca trực là Lê Trí Tình đã thực hiện sai thao tác dẫn tới toàn bộ hệ thống điện bị sập.

Theo ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay, ngay trên máy đã dán biển chữ rất lớn và rõ ràng để cảnh báo, khi 3 hệ thống UPS đấu song song với nhau nếu ấn vào nút ngắt nguồn (OFF), các hệ thống UPS còn lại sẽ thoát ra khỏi hệ thống. Do không nắm được kỹ thuật nên anh Tình chưa ngắt UPS bị lỗi mà đã nhấn nút ngắt tải nên hai hệ thống UPS còn lại cũng lập tức bị sập.

Ông Thắng cho biết, về nguyên lý, khi hệ thống UPS bị sập, cũng không thể mất điện được nếu nhân viên kỹ thuật đóng lại điện lưới. Tuy nhiên, khi xảy ra tình huống này, nhân viên kỹ thuật xử lý luống cuống, thay vì chạy ra đóng lại điện, lại tiến hành sửa UPS.

Sau khoảng 14 phút sự cố diễn ra, các nhân viên mới tiến hành đóng lại điện lưới, nhưng trong quá trình này, nhân viên Lê Trí Tình lại có một tác động can thiệp sai vào UPS khiến UPS nhảy ngược lại và hệ thống lại tiếp tục mất điện. Sau khi sự cố diễn ra được 31 phút, nguồn điện phục vụ cho hệ thống mới được khôi phục hoàn toàn.

Xử lý nghiêm trách nhiệm và sai sót để xảy ra sự cố ngày 20/11, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng chỉ đạo thành lập tổ điều tra do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm tổ trưởng cùng các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện.

Đối với công tác nhân sự của Tổng công ty Quản lý bay VN, Bộ Giao thông vận tải sẽ thành lập hội đồng để đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực từ chủ tịch, tổng giám đốc đến các nhân viên của đơn vị này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư