Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bất ngờ kết quả xác minh đơn vị cung cấp dịch vụ "du lịch hãi hùng" cho nhóm du khách Úc
Hải Hà - 24/05/2018 19:42
 
Tại cuộc gặp với báo chí tổ chức chiều nay, 24/5, tại Hà Nội, đại diện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch khẳng định vẫn chưa tìm được đơn vị cung cấp dịch vụ kém chất lượng cho nhóm khách Úc làm ảnh hưởng tới thương hiệu và hình ảnh du lịch Việt Nam.
.
Tàu Hoàng Phương nơi nhóm du khách Úc có trải nghiệm du lịch không tốt gây ảnh hưởng hình ảnh du lịch Việt Nam.

Trước đó, qua phản ánh, 7 du khách quốc tịch Úc đã mua tour 2 ngày 1 đêm ngủ trên tàu vịnh Hạ Long, sử dụng dịch vụ của tàu du lịch Hoàng Phương, số đăng ký HP4686 có chất lượng rất kém; cơ sở vật chất trên tàu không đúng như đại lý du lịch đã quảng cáo. Sau đó, du khách Lynne Ryan  đã đăng tải thông tin trên mạng xã hội và được một số trang tin lấy lại.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Cao Thái, Phó chánh thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, thanh tra Bộ đã cùng với đại diện Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch Hà Nội và các bên liên quan tổ chức thanh kiểm tra Văn phòng Du lịch Spring travel Agency, địa chỉ số 21, Ngõ Huyện, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Kết quả cho thấy, đại lý du lịch này có đăng ký kinh doanh, chủ đại lý thừa nhận có bán cho du khách Úc nhưng sai phạm của đại lý này là không có có hợp đồng với đơn vị tổ chức các chương trình du lịch cho khách, chỉ làm việc qua “hợp đồng” miệng. Các chương trình du lịch mà đại lý này bán cũng chỉ dựa trên cơ sở tập chương trình, quảng cáo do đơn vị tổ chức cung cấp. Với hành vi này, đại lý trên đã bị xử phạt hành chính.

Ông Thái cũng cho biết, do không có hợp đồng cụ thể nên rất khó để xác minh đơn vị nào cung cấp dịch vụ lữ hành cho khách du lịch. Việc này đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chỉ đạo Sở Du lịch Hải Phòng khẩn trương làm rõ. Hiện Sở Du lịch Hải Phòng vẫn chưa xác định được danh tính đơn vị này.

“Nếu là công ty du lịch không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế thì phải xử phạt nặng về kinh doanh trái phép, nếu có thì tùy theo mức độ để xử lý, có thể phải tước giấy phép”, ông Thái nói.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, hướng xử lý trước mắt là đề xuất phối hợp địa phương liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm đồng thời có biện pháp bồi thường cho khách và thực hiện chiến dịch tổng kiểm tra tất cả các phương tiện quản lý du lịch phục vụ khách du lịch trên địa bàn 2 tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng và những địa phương có tàu phục vụ khách du lịch cả nước.

Ông Tuấn cũng thừa nhận, lý do khiến sai phạm này dễ xảy ra là ranh giới giữa vịnh Hạ Long và Cát Bà xác định trên thực tế với khách du lịch và người dân là rất khó.

“Thực tế này đã khiến một số phương tiện như tàu Hoàng Phương neo đậu ở khu vực ráp gianh giữa Hạ Long và Cát Bà, nơi cả Quảng Ninh và Hải Phòng không chú ý nhiều về mặt quản lý”, ông Tuấn nói.

Một lý do khác được ông Tuấn nhắc tới là trong khi Quảng Ninh có chính sách sơn toàn bộ tàu màu trắng, chất lượng tàu nghỉ đêm được kiểm soát đi cùng yêu cầu tất cả tàu du lịch phải gắn máy định vị để xác định tọa độ, hành trình và gắn camera có kết nối trung tâm kiểm soát an toàn ở cảng tàu du lịch để kiểm soát toàn bộ thì Hải Phòng chưa làm được việc này. Quảng Ninh cũng không cho tàu du lịch Hải Phòng hoạt động ở địa phận tỉnh mình với lý do đội tàu không tương thích, khó kiểm soát.

“Khách có thể xuất phát từ Hạ Long sang Cát Bà và tiếp tục hành trình hoặc ngược lại. Tuy nhiên, những bất cập trên đang gây khó khăn cho hoạt động ngành du lịch, trong khi lợi ích du lịch mang lại là lợi ích chung. Vấn đề này sẽ phải được nghiên cứu, giải quyết thời gian tới”, ông Tuấn nói.

Liên quan tới xử lý tàu Hoàng Phương ông Tuấn cũng cho biết, đây là tàu được đăng kiểm ở Hải Phòng nên các cơ quan quản lý Hải Phòng sẽ có biện pháp xử lý. Hiện, tàu này đã bị thu hồi giấy đăng kiểm và giấy phép hoạt động, đồng thời sẽ bị giữ lại để tiếp tục làm rõ sai phạm.

Cũng cần nói thêm, theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, tàu Hoàng Phương HP4686 trước đây có hoạt động trên vịnh Hạ Long mang biển kiểm soát QN-2040. Tuy nhiên ngày 28/8/2017, UBND thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) có Thông báo số 526/TB-UBND về việc chấm dứt hoạt động trên vịnh Hạ Long do chuyển vùng hoạt động sang địa bàn TP. Hải Phòng.

Kể từ tháng 8/2017 đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh không cấp phép cho phương tiện mang biển kiểm soát QN 2040 hay HP4686 tham quan vịnh Hạ Long.

Quảng Ninh tước giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của Công ty Mạnh Long
Đoàn công tác của Sở Du lịch Quảng Ninh vừa qua phối hợp với đội Tuần tra cảnh sát giao thông trung tâm và dẫn đoàn (Công an tỉnh Quảng Ninh) đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư