Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Bắt nhóm trộm 6.000 tỷ đồng từ thẻ tín dụng
- 27/06/2013 12:43
 
Tuyển lao động đa phần là những người khuyết tật, kẻ điều hành trang Web lợi dụng chiêu bài nhân đạo để thực hiện hành vi phạm tội trong suốt thời gian dài.
TIN LIÊN QUAN
CQĐT thi hành lệnh bắt, khám xét một trong 8 đối tượng

Xác định 8 nghi can phạm tội

Ngày 31-5, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với Văn phòng cơ quan CSĐT và Cục nghiệp vụ Bộ Công an đã triệu tập và thực hiện lệnh bắt hàng loạt đối tượng trong đường dây mua bán thông tin thẻ tín dụng bất hợp pháp và tổ chức đánh bạc trên mạng.

Nhóm đối tượng này đã cấu kết với các đường dây tội phạm khác trên thế giới trộm cắp 200 triệu bảng Anh (tương đương với 6.000 tỷ đồng Việt Nam) của các chủ thẻ tín dụng.

Đến thời điểm này, CQĐT đã thực hiện lệnh bắt 8 đối tượng trú tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, về các hành vi “Đưa, sử dụng trái phép thông tin trên mạng Internet”, và “Đánh bạc”.

Hoạt động phạm tội chính của các đối tượng này thông qua một cái tên rất “tây”, là “Mattfeuter”. Vậy, “Mattfeuter” thực chất là gì? Đối tượng nào đứng sau “Mattfeuter”?

“Chiêu bài” nhân đạo

Những nghi vấn về ổ nhóm “Mattfeuter” được Cục Nghiệp vụ Bộ Công an phát hiện đúng vào thời điểm nhận được thông tin của Cơ quan phòng, chống tội phạm nguy hiểm có tổ chức - Vương quốc Anh (SOCA), đề nghị phối hợp điều tra nhóm tội phạm “Mattfeuter” do Truong Hai Duy, người Việt Nam cầm đầu.

Đó là thời điểm năm 2011, và phải mất 2 năm lập chuyên án, nỗ lực xác minh, điều tra trinh sát, những “ẩn số” đầu tiên mới được Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an giải mã.

Theo tài liệu SOCA cung cấp, kẻ cầm đầu tổ chức “Mattfeuter” có tên là Truong Hai Duy. Tuy nhiên khi lần theo những địa chỉ của Duy tại các khu nhà trọ, không ai biết Truong Hai Duy là ai.

Kiên trì lần tìm, cuối cùng, trinh sát “khoanh” được một địa chỉ là ngôi biệt thự của Văn Tiến Tú, tại số 29 Nguyễn Trọng Lội, phường 4, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Tú năm nay 26 tuổi, HKTT tại phường Tân Phong, quận 7, TP HCM, giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Toàn Cầu. Các trinh sát xác định Văn Tiến Tú chính là kẻ điều hành “Mattfeuter”, tên một trang Web.

Đối tượng Văn Tiến Tú

Trang Web này Tú mở ra ban đầu chuyên mua bán thẻ tín dụng. Còn Truong Hai Duy, tức Trương Hải Duy, chỉ là người làm thuê, được Tú dựng lên làm bình phong. Tú sử dụng tài khoản và hộp thư của Duy để trao đổi, mua bán và giao, nhận tiền. Có kiến thức về công nghệ thông tin, Tú vừa đứng sau điều hành trang Web “Mattfeuter”, vừa tìm kiếm những người “giúp việc” cũng có trình độ trong lĩnh vực này.

Rất thủ đoạn, Tú đến các trung tâm giới thiệu việc làm, đặt vấn đề tuyển dụng nhân viên là người… khuyết tật chân về làm việc. 4 nhân viên, trong đó có Truong Hai Duy được Tú tuyển về làm, đã đáp ứng “tiêu chí” đó.

Tại CQĐT, Tú thú nhận, sở dĩ anh ta chọn những người khuyết tật chân, vì họ khó khăn trong đi lại, hơn nữa những người khuyết tật thường ít nhu cầu giao tiếp, điều đó sẽ giúp Tú đảm bảo yếu tố bí mật trong hoạt động phạm tội. Quả nhiên, có những nhân viên đã rất tận tụy, có lúc làm việc cho Tú đến 20 giờ đồng hồ/ngày. Hàng tháng, Tú trả lương mỗi nhân viên khoảng 10 triệu đồng.

Ngoài trang Web “Mattfeuter", CQĐT còn phát hiện Văn Tiến Tú tổ chức đánh bạc thông qua 2 trang Web là lode365.com và ibetvn.com. Và từ tháng 6-2012 đến khi bị bắt, riêng trang web lode365.com đã có hơn 10.000 thành viên tham gia với số tiền hàng chục tỷ đồng; trang web ibetvn.com cũng có hơn 10.000 thành viên với số tiền cả trăm tỷ đồng.

Bước đầu, Văn Tiến Tú khai nhận, tổng số tiền Tú hưởng lợi thông qua hoạt động mua, bán trái phép thông tin thẻ tín dụng từ đầu năm 2010 đến khi bị bắt là hơn 1 triệu USD. Số tiền đó, Tú đã mua 2 căn nhà tại quận 1, một căn nhà tại quận 12.

Ngoài ra, Tú đứng tên sở hữu 4 chiếc xe ôtô hạng sang, 2 sổ tiết kiệm. Trong số 8 đối tượng bị bắt, Trương Hải Duy khai nhận thông qua hoạt động mua bán trái phép thông tin thẻ tín dụng, anh ta cũng được hưởng hơn 3 tỷ đồng…

Vụ án đang được CQĐT Bộ Công an tiếp tục điều tra mở rộng.

Minh Hà

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư