Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
“Bắt tay” Amazon thúc đẩy xuất khẩu qua thương mại điện tử
Hải Yến - 14/01/2019 21:22
 
Lễ công bố kế hoạch hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Amazon Global Selling với mục tiêu gia tăng kim ngạch xuất khẩu… cho các doanh nghiệp Việt Nam vừa diễn ra chiều nay (14/1).
Amazon Global Selling sẽ hỗ trợ để doanh nghiệp Việt Nam phát triển kinh doanh trên toàn cầu và xây dựng thương hiệu Việt ở tầm quốc tế.
Amazon Global Selling sẽ hỗ trợ để doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là DNVVN phát triển kinh doanh trên toàn cầu và xây dựng thương hiệu Việt ở tầm quốc tế

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, cả nước có 700.000 doanh nghiệp, trong đó 98% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng lại có đóng góp tích cực cho xuất khẩu. Thách thức lớn của các doanh nghiệp này là thông tin, dự báo thị trường, năng lực cạnh tranh, tìm kiếm khách hàng.

Là cơ quan đầu mối xúc tiến xuất khẩu của Bộ Công Thương, từ đầu năm 2018, Cục Xúc tiến thương mại đã tìm hiểu và kết nối với Amazon Global Selling” – chương trình bán hàng toàn cầu của Amazon nhằm gia tăng xúc tiến thương mại và xuất khẩu qua nền tảng thương mại điên tử..

Với việc “bắt tay” nền tảng thương mại điện tử lớn này, Amazon Global Selling sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, ưu tiên DNNNV tiếp cận thị trường thế giới qua Amazon.com; phát triển thương hiệu của doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam trong môi trường thương mại điện tử của Amazon.com cùng với chương trình đào tạo cho các DNVVN Việt Nam về thương mại điện tử để xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa và học kỹ năng bán hàng toàn cầu trên Amazon.

“Chúng tôi kỳ vọng, thông qua chương trình bán hàng toàn cầu Amazon, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có thể tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người mua, trong đó hơn 100 triệu khách hàng Prime tại nhiều thị trường khác nhau của Amazon cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ ở Mỹ, châu Âu, Nhật Bản”, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết.

Ông Bernard Tay, Giám đốc Amazon Global Selling, khu vực Đông Nam Á cho rằng:  “Các doanh nghiệp Việt Nam nổi tiếng với năng lực sản xuất hàng đầu, và chương trình Amazon Global Selling có nhiều lợi thế đặc biệt với các nguồn lực từ khắp nơi trên thế giới, cũng như không ngừng cải tiến để đưa người bán hàng trên khắp các quốc gia tới thị trường quốc tế.

"Chúng tôi tin rằng công bố ngày hôm nay sẽ giúp tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển kinh doanh trên toàn cầu và xây dựng các thương hiệu quốc tế”.

Tháng 9 năm 2018, chương trình Amazon Global Selling đã công bố một loạt các nỗ lực tăng cường hỗ trợ cho người bán ở Việt Nam, trong đó bao gồm trang web Global Selling bằng tiếng Việt (https://services.amazon.vn/) và trang Facebook chính thức (https://www.facebook.com/banhangamazon), nhằm giúp nhiều người bán dễ dàng tìm thông tin, tài liệu và sự hỗ trợ để bắt đầu việc bán hàng trên Amazon.

Ngay trong năm 2019, Cục Xúc tiến thương mạivà Amazon Global Selling dự kiến sẽ tổ chức các chương trình hỗ trợ các DNNVV tăng cường năng lực xuất khẩu thông qua bán sản phẩm trên hệ thống bán lẻ trực tuyến của Amazon.com như: cung cấp thông tin về cơ hội xuất khẩu, kết nối đến các DNVVN phù hợp và hướng dẫn họ bắt đầu bán hàng trên hệ thống bán lẻ trực tuyến quốc tế của Amazon, hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm, cải tiến mẫu mã, hoàn tất thủ tục xuất khẩu...

Thông qua chương trình, các sản phẩm của DNNVV Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận với hàng triệu khách hàng trên thế giới của Amazon, từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu lớn, đặc biệt đối với các sản phẩm như thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giầy, sản phẩm tiêu dùng....

ŸAmazon có trang thương mại điện tử tại 18 quốc gia, hỗ trợ 27 ngôn ngữ và danh mục hàng hoá hết sức đa dạng. Các doanh nghiệp bán hàng trên Amazon đến từ hơn 130 quốc gia khác nhau. Amazon có 175 trung tâm hoàn thiện đơn hàng trên thế giới, hỗ trợ người bán vận chuyển sản phẩm đến người mua tại 185 quốc gia và khu vực.

Người bán hàng quốc tế cũng có thể tận dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng của Amazone (Fulfillment by Amazon - FBA) để cung cấp những lợi ích trong quá trình hoàn thiện đơn hàng cho người mua tương tự như những người bán trong nước. FBA vận hành như một nhà kho, dịch vụ chuyển hàng chặng cuối, trung tâm hỗ trợ khách hàng, đồng thời xử lý các yêu cầu trả hàng.

Amazon Global Selling cung cấp các công cụ và tiện ích cải tiến để giúp người bán quản lý công việc kinh doanh trên toàn cầu một cách hiệu quả, bao gồm đăng ký, lên danh mục sản phẩm, đặt giá, hậu cần, hoàn thiện đơn hàng, quảng cáo, báo cáo và phân tích…

Amazon và Walmart giành giật thị phần trên thị trường bán lẻ quốc tế
Hai hãng bán lẻ lớn nhất của Mỹ là Amazon và Walmart đang giành giật miếng bánh thị phần tại thị trường bán lẻ Ấn Độ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư