Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bắt thuyền trưởng phà Sewol điều tra vụ chìm phà
Như Tầm - 19/04/2014 16:39
 
Cảnh sát Hàn Quốc thực hiện lệnh bắt Thuyền trưởng Lee Joon-seok cùng hai đồng nghiệp để điều tra các tội danh ngộ sát và vi phạm quy định hàng hải.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Vụ lật phà ở Hàn Quốc: Thầy giáo tự tử sau khi được cứu sống
Đã 25 người chết trong vụ chìm phà ở Hàn Quốc
Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Vẫn tranh cãi nguyên nhân
Chìm phà ở Hàn Quốc: Vẫn còn gần 300 người mất tích

Hai thành viên khác của thủy thủ đoàn cũng bị bắt gồm một phụ lái 55 tuổi, một phụ nữ 25 tuổi, vì họ bị nghi không giảm tốc độ và chuyển hướng phà đột ngột ở khu vực có nhiều đảo sát nhau, Yang Jung-jin, một công tố viên cho biết.

Ông Lee Bong-chang, công tố viên cấp cao của Văn phòng Công tố Gwangju cho hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) hay, ông Lee đang bị nghi ngờ chuyển lái đột ngột khi phà đang đi qua một lối hẹp khiến nó bị nghiêng và chìm.

Thêm vào đó, vị thuyền trưởng này còn đối diện với tội danh không nỗ lực sơ tán hành khách một cách an toàn, làm nhiều nạn nhân thiệt mạng, khi các thông tin cho thấy, ông đã rời khỏi tàu trước các hành khách.  

Theo AP, ông Lee Joon-seok khai với cảnh sát rằng ông trì hoãn việc sơ tán hành khách để đảm bảo an toàn.

  Bắt thuyền trưởng phà Sewol điều tra vụ chìm phà  
  Thuyền trưởng Lee bị cảnh sát dẫn đi. Ảnh: AP/Vnexpress  

Ông Lee giải thích với cảnh sát rằng, lúc đó, các dòng hải lưu mạnh, nước băng giá. Không có tàu cứu hộ nào đến, cũng không có tàu cá ở gần.

"Tôi nghĩ rằng hành khách sẽ bị sóng đẩy ra xa nếu họ rời phà mà không có áo phao, kể cả những người có áo phao".

Vị thuyền trưởng cũng thừa nhận mình vắng mặt trong buồng lái: "Phà nghiêng khi tôi trở lại buồng lái, trước đó tôi về phòng ngủ vì lý do cá nhân, nhưng tôi không say xỉn".

Các nhà điều tra đang xem xét liệu thuyền trưởng 69 tuổi và các nhân viên khác có đưa ra các chỉ dẫn không phù hợp và bỏ rơi hành khách khi chiếc phà nghiêng hẳn sang một bên. Họ cũng sẽ làm rõ liệu việc sơ tán nhanh hơn có thể giúp cứu sống nhiều người hơn không.

Giới chức Hàn Quốc hôm qua khẳng định thuyền trưởng Lee đã trao việc lái phà cho phụ lái trước khi phà nghiêng và chìm dần.

Những người sống sót không biết thời điểm cụ thể thuyền trưởng rời con phà dù một số người nói rằng ông nhảy sang tàu cứu hộ từ rất sớm. Lúc đó, thủy thủ đoàn vẫn đề nghị hành khách bình tĩnh và ngồi im tại chỗ.

Cho đến nay số người thiệt mạng trong vụ chìm phà Sewol tăng lên 29, vẫn còn 268 người mất tích.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư