Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ: Donald Trump liệu có tiếp tục kiểm soát lưỡng viện?
Lan Chi - 06/11/2018 09:09
 
Hôm nay (6/11), nước Mỹ tổ chức bầu cử giữa nhiệm kỳ. Kết quả cuộc bầu cử này sẽ định hình phần còn lại trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump.

Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ này, cử tri Mỹ sẽ bầu chọn các thành viên Quốc hội - gồm 35 thượng nghị sĩ, toàn bộ 435 hạ nghị sĩ - cùng 36 thống đốc và hàng chục lãnh đạo cơ quan lập pháp địa phương.

Cuộc bầu cử này rất quan trọng bởi hai viện Quốc hội hiện nay đều do Tổng thống Donald Trump thuộc Đảng Cộng hòa kiểm soát. Nếu Đảng Dân chủ giành lại quyền kiểm soát Thượng viện thì quyền lực của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump có thể sẽ bị hạn chế rất nhiều trong 2 năm cuối nhiệm kỳ.

Tại Hạ viện, các nhà phân tích dự báo sẽ có hàng chục ghế bị thay đổi và hầu hết các ghế này hiện thuộc Đảng Cộng hòa.

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ có thể được coi như là cuộc trưng cầu dân ý về tổng thống và cuộc bầu cử này thường đem lại tin xấu cho đảng kiểm soát Nhà Trắng.

Trong số 21 cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ được tổ chức từ năm 1934 đến nay, đảng của tổng thống đương nhiệm chỉ giành chiến thắng tại Hạ viện 3 lần và thắng tại Thượng viện 5 lần.

Bảng: Số ghế mà đảng kiểm soát Nhà Trắng bị mất hoặc có thêm trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ
(Ghi chú: Màu đỏ: Đảng Cộng hòa; Màu xanh: Đảng Dân chủ)

Lý do Donald Trump 'nghèo' đi từ ngày làm tổng thống
Kêu gọi 'Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại' nhưng ông Trump liên tiếp rớt hạng trong nhóm thượng lưu vì đường lối gây chia rẽ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư