Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bầu cử Tổng thống Nga 2018 "chiến thắng" tin tặc, tỷ lệ bỏ phiếu cao kỷ lục
Việt Nga - 18/03/2018 22:41
 
Ủy ban Bầu cử trung ương Nga đã đánh bại các cuộc tấn công mạng, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao kỷ lục là những kết quả nổi bật của cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra hôm nay.
Theo số liệu sơ bộ, tỷ lệ cử tri Nga đi bỏ phiếu bầu Tổng thống năm nay cao hơn đáng kể so với cuộc bầu cử 6 năm trước
Theo số liệu sơ bộ, tỷ lệ cử tri Nga đi bỏ phiếu bầu Tổng thống năm nay cao hơn đáng kể so với cuộc bầu cử 6 năm trước

1. Tại tất cả các nước thuộc Cộng đồng Các quốc gia độc lập (SNG), trừ Ukraine, công dân Nga được tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho việc đi bỏ phiếu bầu Tổng thống. Trong đó, tại các nước cộng hòa ở Trung Á, theo số liệu thống kê sơ bộ, số người đi bỏ phiếu cao hơn đáng kể so cuộc bầu cử 6 năm trước.

2. Ở các nước khác, xa xôi hơn, tỷ lệ đi bỏ phiếu nói chung đều tăng. Đặc biệt, tại Đức, với 400.000 người Nga có quyền đi bầu cử (nước có nhiều người Nga nhất ở khu vực Tây Âu) có 14 điểm bỏ phiếu. Tính đến giữa trưa ngày bầu cử hôm nay, số người đi bỏ phiếu cao gấp đôi so với cuộc bầu cử Tổng thống năm 2012. Trong khi đó, mặc dù có nhiều khó khăn, phức tạp trong quan hệ song phương giữa Nga và Anh thời gian gần đây, song việc đi bỏ phiếu của người Nga tại nước này không gặp trở ngại nào.

3. Số lượng “người của công chúng” đi bỏ phiếu cao hơn bao giờ hết. Một minh chứng là sự tham gia của đông đảo các vận động viên ưu tú, như đoàn vận động viên điền kinh do nhà vô địch Olympic Anton Shipulin làm trưởng đoàn đi bỏ phiếu tại Nauy, đoàn vận động viên hockey do nhà vô địch Ilya Kovalchuk làm trưởng đoàn đi bỏ phiếu tại Piter, Đội tuyển Bóng đá Nga do huấn luyện viên Stas Cherchesov làm trưởng đoàn đi bỏ phiếu tại thành phố Novogorsk.

4. Tin tặc từ 15 quốc gia đã tấn công website của Ủy ban Bầu cử trung ương Nga trong ngày bầu cử, song không ảnh hưởng đến hoạt động của Ủy ban.

Với nhiều người Nga, hôm nay là một ngày hội
Đối với nhiều người Nga, bầu cử Tổng thống năm nay thật sự là một ngày hội.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư