Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bầu Kiên: Tôi không chiếm đoạt 264 tỷ đồng của Hòa Phát
Tú Ân - 26/05/2014 15:07
 
Trong phiên xét xử thứ 6, ngày 26/5, trước tòa Bầu kiên khẳng định: "Tôi không có nhu cầu tiền để chiếm đoạt 264 tỷ. Tôi không thiếu tiền để chiếm đoạt tiền của ai. Tôi không chiếm đoạt tiền của Hòa Phát vì đạo đức nghề nghiệp không cho phép tôi làm điều này".
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Vietinbank "đùn đẩy" trách nhiệm số tiền 718 tỷ đồng bị chiếm đoạt
Bầu Kiên phủ nhận cáo buộc lừa đảo và kinh doanh trái phép
Trực tiếp xét xử Bầu Kiên chiều 20/5
Tạm đình chỉ vụ án đối với ông Trần Xuân Giá
Trực tiếp xét xử vụ án Bầu Kiên
Tiếp tục xử vụ án Bầu Kiên vào ngày 20/5

Tại phiên tòa chiều nay 26/5, trả lời thẩm vấn của H ĐXX, ông Kiên khẳng định: "Tôi không tin rằng ở Việt Nam này có ai lừa được anh Long. Chúng tôi đã hợp tác với nhau nhiều dự án lên đến nhiều ngàn tỷ và chưa có tranh chấp nào bao giờ. Tôi tin vào năng lực quản trị của anh Long, với trách nhiệm là chủ tịch Hòa Phát, anh ấy có trách nhiệm nắm được các việc làm của cấp dưới. Tôi tin anh Long biết.

Tôi không có nhu cầu tiền để chiếm đoạt 264 tỷ. Tôi không thiếu tiền để chiếm đoạt tiền của ai. Tôi không chiếm đoạt tiền của Hòa phát vì đạo đức nghề nghiệp không cho phép tôi làm điều này.

  Bầu Kiên: Tôi không chiếm đoạt 264 tỷ đồng của Hòa Phát  
  Ông Nguyễn Đức Kiên tại phiên tòa sơ thẩm.  


Vào thời điểm ACBI góp vốn vào Hòa Phát, tôi là đại diện lớn thứ 2 góp vốn vào sau các cổ đông nước ngoài. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự điều hành của ban lãnh đạo HPG, tin anh Long như một người đồng cấp.

Tôi luôn ý thức trong việc thực hiện các cam kết của mình. Tôi đã yêu cầu ACB họp với tôi để tiến hành giải quyết việc này. Trong hồ sơ của CQĐT đã hoàn toàn không nêu điều này. Tôi đã yêu cầu bổ sung vào các bút lục, trong đó có lời khai và sổ tay của chị Lâm.

Nếu anh Long không phải là bạn tôi, thì tôi có thể xác định ngay tôi là người bị hại trong vụ này vì: CTCP Thép Hòa Phát đã tự động xác nhận việc chuyển nhượng khi không đủ điều kiện, MTV Thép Hòa phát đã tự động xác nhận chuyển nhượng cổ phiếu của ACBI khi chưa chuyển tiền.

Vì là bạn bè, Tôi không hề có ý kiến nào khác trong suốt 21 tháng mà chỉ nói trong quá trình thực hiện hợp đồng, có sai sót rất nhỏ của anh Dương, nếu không tôi có quyền kiện MTV Thép Hòa Phát.

Tôi chưa nhận được yêu cầu nào về việc chuyển sổ sổ đông của ACBI cho Hòa Phát.

Đến khi bị bắt, hợp đồng vẫn có giá trị pháp lý và 2 bên đang thực hiện nghĩa vụ của mình.
Như đã nói, tôi không có nhu cầu hoán đổi cổ phần với Hòa Phát vì đây là khoản đầu tư rất có tương lai, nhưng đã thực hiện do nhu cầu giúp đỡ của bạn bè.

Tôi rất thông cảm với cách trả lời của Yến vì tôi đã nói với Yến: Yến là bạn học của em gái tôi từ bé, là học sinh của bố mẹ tôi, tôi coi như em, không đổ trách nhiệm cho Yến nhưng Yến chịu áp lực của CQĐT nên có chỗ không chính xác. Tôi nghĩ không cần phải chứng minh sự không chính xác đó, không phải đổ lỗi cho nhau.

Tôi kinh doanh gần 30 năm, không có bất kỳ khoản vay cá nhân nào. Tài sản của tôi nếu không xảy ra vụ án này thì là nhiều ngàn tỷ, nên không có bất kỳ khó khăn tài chính nào".

Tại phiên tòa chiều nay 26/5, Nguyễn Thị Hải Yến  ( Kế toán trưởng của công ty Đầu tư ACB Hà Nội -ACBI)cũng khẳng định: "Trong quá trình làm việc tại ACBI, anh Kiên chưa chỉ đạo tôi làm điều trái pháp luật nào. Trong vụ việc với Hòa Phát, anh Kiên giao cho tôi làm công văn gửi cho ACB và ACBS đề nghị giải chấp 20 triệu cổ phiếu, là lần duy nhất. Việc lập biên bản HĐQT và Nghị Quyết của ACBI không bị coi là lập khống".

Tại phiên tòa ngày 21/5, Bầu Kiên khẳng định việc cổ phiếu thép Hòa Phát đã bị thế chấp nhiều người biết

Tòa xét hỏi bầu Kiên, ông Kiên nói: “Tôi, anh Long và anh Dương là bạn bè thân thiết lâu năm, đã hợp tác với nhau nhiều dự án. Tôi chưa bao giờ có ý định bán cổ phiếu thép Hòa Phát vì đây là cổ phiếu tốt. Nhưng tầm tháng 3, anh Long nói với tôi, anh đang muốn cơ cấu lại các khoản đầu tư, thoái vốn khỏi công ty BĐS ACB để mua lại cổ phiếu HPG mà ACBI đang sơ hữu, là chỗ bạn bè, muốn tôi bán lại cho.”

Cáo trạng công bố tại phiên tòa cáo buộc: Công ty CP Đầu tư ACB Hà Nội (Công ty ACBI) đang thế chấp 20 triệu cổ phần công ty CP Thép Hòa Phát để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ tại ngân hàng ACB. Tuy vậy, với tư cách là Chủ tịch HĐQT, đại diên pháp luật của ACBI, Kiên đã chỉ đạo Trần Ngọc Thanh (giám đốc) và Nguyễn Thị Hải Yến (Kế toán trưởng) lập khống biên bản họp HĐQT và Quyết định của HDDQT.

Các biên bản này thể hiện chủ trường của HĐQT công ty ACBI bán 20 triệu cổ phần công ty Thép Hòa Phát mà ACBI đang sở hữu. Việc này nhằm tạo lòng tin cho công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát ký hợp đồng mua cổ phần và chuyển giao số tiền 264 tỷ đồng nhưng không sở hữu được số cổ phần đã mua.

Như vậy, Nguyễn Đức Kiên đã có hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản của công ty CP TNHH MTV Thép Hòa Phát. Hành vi của Nguyễn Đức Kiên phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư