Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Belarus nghiên cứu đầu tư sản xuất phân bón tại Phú Yên
Hoàng Thủy - 12/06/2013 08:42
 
Chiều 11/6, tại TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, UBND tỉnh Phú Yên và  đoàn khoa học, doanh nghiệp Belarus do ông Voitau Ihar – Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học – Công nghệ Belarus dẫn đầu, đã ký kết bản ghi nhớ về việc nghiên cứu triển khai dự án Nhà máy phân bón công nghệ sinh học vô cơ kali tại tỉnh Phú Yên.
TIN LIÊN QUAN


Lễ ký biên bản ghi nhớ về việc nghiên cứu triển khai dự án Nhà máy phân bón
công nghệ sinh học vô cơ kali tại tỉnh Phú Yên

Theo đó, UBND tỉnh Phú Yên cam kết trong thời gian tới sẽ tổ chức nghiên cứu, tổng hợp những thông tin liên quan để cung cấp cho phía Belarus làm cơ sở khoa học để đề xuất Chính phủ nghiên cứu xây dựng một nhà máy sản xuất phân bón có hàm lượng Kali cao tại tỉnh Phú Yên.

Ông Lê Văn Trúc, Phó chủ tịch thường trực tỉnh Phú Yên khẳng định rằng, với vị trí thuận lợi của Phú Yên là tâm điểm của các vùng nông nghiệp lớn của hai đầu đất nước, cũng như có thể kết nối với khu vực Tây Nguyên – nơi tập trung ngành nông nghiệp trồng cây công nghiệp như cà phê, cao su… lớn nhất nước ta hiện nay, thì việc nghiên cứu đầu tư một nhà máy phân bón công nghệ sinh học vô cơ có quy mô tại Phú Yên là lựa chọn tối ưu của các nhà đầu tư trong lĩnh vực này.


Ông Voitau Ihar, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ Belarus

Ông Voitau Ihar cho biết, thông qua chương trình làm việc gần đây giữa Chính phủ hai nước, việc tăng cường hợp tác đầu tư giữa hai nước sẽ được đảy mạnh trong thời gian đến. Việc tổ chức đoàn công tác lần này để tìm hiểu và đi vào thực tế của từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là nông nghiệp là chủ trương đã được lãnh đạo hai nước thống nhất.

“Belarus là một quốc gia Đông Âu có thế mạnh về phát triển ngành công nghiệp và dịch vụ. Trong đó, công nghiệp chiếm tỷ trọng 35% GDP, lọc hóa dầu chiếm 20%, nông nghiệp chiếm 20% và dịch vụ chiếm 20%. Trong những năm gần đây, Belarus đang định hương phát triển ưu tiên những ngành công nghệ cao và đang lại thành công đáng ghi nhận. Đây có thể là cơ hội để Belarus chia sẻ cùng Việt Nam”, ông Voitau Ihar nói.

Ông Lê Văn Trúc cho biết thêm, việc kêu gọi nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp là một trong những chiến lược đã được tỉnh tính tới. Đặc biệt, Phú Yên đã quy hoạch xây dựng Khu nông nghiệp công nghệ cao, với quy mô diện tích đất lên đến 1.080ha. Đề án này đã được Chính phủ đồng ý cho phép Phú Yên phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu xây dựng.

“Phú Yên đang có những dự án hạ tầng lớn đã và đang triển khai như sân bay Tuy Hòa sắp khánh thành vào tháng 9 tới, hầm đường bộ Đèo Cả đang triển khai... đặc biệt, Dự án lọc dầu Vũng Rô với công suất 8 triệu tấn/năm, tổng vốn đàu tư 3,8 tỷ USD cũng sẽ khởi công xây dựng trong năm nay… Đây có thể xem là điều kiện tiền đề thu hút những dự án đầu tư lớn, nhất là những dự án hậu lọc hóa dầu trong thời gián đến”, ông Trúc khẳng định.

Trước đó (ngày 10/6), tại Khách sạn Media Hà Nội, UBND tỉnh Phú Yên và đoàn công tác Belarus đã tổ chức buổi tọa đàm, đối thoại liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, cơ khí chế tạo… Tọa đàm đã mở ra cơ hội lớn giúp Belarus hiểu hơn về Việt Nam nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng, đồng thời cũng là cơ hội để tỉnh Phú Yên trao đổi, giới thiệu những tiềm năng thế mạnh của mình với các thành viên trong đoàn công tác Belarus.

Kết thúc buổi làm việc, đại diện phía Belarus cam kết sẽ quay trở lại Phú Yên để tiếp tục nghiên cứu, xúc tiến các dự án khác, đặc biệt là các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư