Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bệnh viện Tâm thần Thái Bình với mô hình chăm sóc toàn diện bệnh nhân
T. B - 27/02/2017 21:05
 
Chăm sóc người bệnh bình thường đã khó, chăm sóc người bệnh tâm thần còn khó hơn rất nhiều lần, nhưng Bệnh viện Tâm thần Thái Bình đã vượt lên thử thách đó, bước đầu thực hiện thành công mô hình chăm sóc toàn diện người bệnh tâm thần.
TIN LIÊN QUAN

Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Thái Bình, ông Nguyễn Văn Ngọc cho biết, giai đoạn đầu  triển khai mô hình chăm sóc toàn diện người bệnh tâm thần gặp nhiều khó khăn, thách thức tưởng chừng đã thất bại.

Thách thức lớn nhất là đặc thù người bệnh tâm thần, họ không còn khả năng nhận thức, rất dễ gây ra vi phạm pháp luật như gây gổ đánh nhau, thậm chí đánh cả người chăm sóc, trốn đi lang thang… Chăm sóc một bệnh nhân tâm thần đã mệt mỏi, huống chi ở đây phải chăm sóc hàng trăm bệnh nhân.

Cán bộ Bệnh viện Tâm thần Thái Bình bón cơm cho bệnh nhân
Cán bộ Bệnh viện Tâm thần Thái Bình bón cơm cho bệnh nhân

Khó khăn nữa là nguồn nhân lực Bệnh viện mỏng, lại phải chăm sóc bệnh nhân toàn diện từ A đến Z (từ quản lý bệnh nhân, ăn uống, tắm rửa, cắt tóc, gội đầu, đánh răng, rửa mặt, kể cả vệ sinh…). Chưa kể, phần thu phí đóng góp của gia đình bệnh nhân rất thấp, chỉ có 20.000 đồng/ngày.

Thực hiện chủ trương của tỉnh, trực tiếp là Sở Y tế triển khai thí điểm mô hình công tác chăm sóc toàn diện người bệnh tâm thần, tập thể lãnh đạo và cán bộ Bệnh viện càng nhận thức rõ trách nhiệm và lương tâm của người thầy thuốc. Một đề án đã được xây dựng và thảo luận kỹ càng, cùng một tinh thần quyết tâm thực hiện rất cao. 

Từ đó, Bệnh viện đã triển khai quyết liệt, giao trực tiếp cho một khoa để tổ chức đón tiếp chăm sóc phục vụ bệnh nhân; cử những cán bộ, bác sỹ, điều dưỡng có chuyên môn tốt, trách nhiệm cao, thương yêu người bệnh làm nòng cốt. Đồng thời, triển khai trên các phương tiện thông tin, cùng các cấp các ngành và nhân dân chia sẻ, thu dung các đối tượng vào chăm sóc và quản lý điều trị theo chuyên ngành tâm thần.

Không thể nói hết những vất vả, gian nan của bác sỹ bệnh viện Tâm thần Thái Bình, có những đêm cả kíp trực mất ngủ vì bệnh nhân đập phá cửa sổ trốn trại. Có những cán bộ Bệnh viện phải mất nhiều ngày đến nhiều nơi để tìm bệnh nhân bỏ trốn. Có những bệnh nhân đút cơm không ăn…

Chỉ sau 2 năm, mô hình chăm sóc toàn diện người bệnh tâm thần của Bệnh viện Tâm thần Thái Bình đã từng bước thu được những thành công ấn tượng, góp phần giúp gia đình người bệnh tiết kiệm đáng kể kinh phí, công sức và thời gian, giúp người bệnh nhanh chóng ổn định sức khỏe, góp phần giữ gìn an ninh - trật tự xã hội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư