Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Bị cáo Châu Thị Thu Nga nhận án chung thân, buộc bồi thường hơn 54 tỉ đồng
Q.Hưng - 16/10/2017 18:51
 
Chiều 16/10, TAND TP. Hà Nội đã công bố bản án xét xử vụ án lừa đảo khách hàng mua căn hộ tại Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group do cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm thực hiện.
.
Bị cáo Châu Thị Thu Nga (hàng đầu, áo tím) bị Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội tuyên án chung thân, buộc bồi thường hơn 54 tỉ đồng.

Theo thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu, có đủ căn cứ để buộc tội bà Châu Thị Thu Nga đã lừa đảo chiếm đoạt 348 tỉ đồng của khoảng 700 khách hàng tại Dự án B5 Cầu Diễn (quận Băc Từ Liêm, Hà Nội), Tòa tuyên phạt bà Nga án tù chung thân, buộc bị cáo Nga phải bồi thường cho các bị hại hơn 54 tỉ đồng.

Theo hội đồng xét xử, căn cứ lời khai của các bị cáo tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, lời khai của người bị hại, người liên quan cùng các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra đã có đủ cơ sở kết luận các bị cáo có hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

9 đồng phạm trong vụ án, trong đó 4 bị cáo nguyên là phó tổng giám đốc Housing Group

- Nguyễn Trường Sơn (49 tuổi): 6 năm tù

- Lê Hồng Cương (48 tuổi): 4 năm tù

- Nguyễn Vũ Hùng (52 tuổi): 30 tháng tù

- Phan Thanh Tuyên (57 tuổi): 24 tháng tù

Hai bị cáo nguyên là giám đốc sàn giao dịch bất động sản Housing Group: Nguyễn Thị Tình (57 tuổi) 7 năm tù và Lưu Thị Thúy (34 tuổi) 36 tháng tù

Ba bị cáo còn lại là nguyên kế toán trưởng Housing Group: Phạm Thị Thu Hạnh: 36 tháng tù, Đoàn Thanh Thủy: 24 tháng tù Đinh Phúc Tiếu: 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tòa nhận định từ năm 2009 cho đến tháng 11/2010, dự án B5 Cầu Diễn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch và cấp phép xây dựng, chưa được phép huy động vốn nhưng bà Nga đã chỉ đạo đưa ra nhiều thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý và tiến độ của dự án để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Từ năm 2009 đến năm 2013 bà Nga cùng với các bị can được bà Nga ủy quyền đã ký hơn 700 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỉ đồng của khách hàng và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ cho họ.

Đến nay dự án trên vẫn chưa được cấp phép và bà Nga cũng chưa có nhà để giao cho khách hàng. Hành vi của Châu Thị Thu Nga đã đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

9 bị cáo còn lại biết dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa được huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, nhưng đã thực hiện hành vi giúp sức, giao dịch, ký hợp đồng, ký phiếu thu tiền để giúp cho bị can Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Cả 9 bị cáo này được xác định là những người thực hiện hành vi giúp sức cho Châu Thị Thu Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cáo trạng quy kết các bị cáo phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là có căn cứ.

Các bị cáo này phạm tội lần đầu, được xác định là đồng phạm thứ yếu, làm thuê hưởng lương nên áp dụng các quy định có lợi các bị cáo này được áp dụng hình phạt thấp nhất khung hình phạt. 

Đối số tiền hơn 157 tỉ đồng chi không có chứng từ của bị cáo Châu Thị Thu Nga, trong đó có bà Nga khai chi 47,5 tỉ để "chạy" dự án và "chạy" làm Đại biểu Quốc hội, theo Hội đồng xét xử, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã lấy lời khai của những người Châu Thị Thu Nga khai đưa tiền nhưng những người này đều không thừa nhận.

Về việc bà Nga khai sử dụng hơn 157 tỉ đồng, do thời hạn điều tra đã hết, ngày 9-6 Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định số 10/C46-P11 về việc tách hành vi và tài liệu liên quan để điều tra làm rõ. Hội đồng xét xử tiếp tục kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ nội dung này để đảm bảo quyền lợi cho các khách hàng đã góp vốn vào Dự án B5 cầu Diễn.

Ngoài phạt tù chung thân Châu Thị Thu Nga, tòa tiếp tục kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ lời bà Nga chi hơn 47,5 tỉ đồng để "chạy" dự án và "chạy" đại biểu Quốc hội.

Quốc hội họp kín bỏ phiếu bãi nhiệm tư cách đại biểu bà Châu Thị Thu Nga
Theo chương trình làm việc, 16h ngày 17/6, Quốc hội họp riêng nghe Tờ trình đề nghị bãi nhiệm tư cách đại biểu đối với bà Châu Thị Thu Nga do...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư