Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vụ tham ô tài sản tại PVP Land
Bị cáo Đinh Mạnh Thắng: Giới thiệu đối tác gặp Trịnh Xuân Thanh, xong việc mới nhận tiền là "không vấn đề gì"
Bùi Trang - Đỗ Mến - 25/01/2018 14:15
 
Sáng 25/1, các luật sư tham gia phần xét hỏi bị cáo để làm rõ mức giá chuyển nhượng và mối quan hệ, vai trò của các bị cáo.

Trình bày với HĐXX, bị cáo Đinh Mạnh Thắng cho rằng, bị cáo đã trả lại khoản tiền 5 tỷ đồng từ 7 năm trước, nay mới bị khởi tố vụ án. Theo bị cáo nghĩ, việc giới thiệu đối tác cho anh em bạn bè là bình thường. Việc nhận tiền từ Hương, là do đã giới thiệu Hương gặp Trịnh Xuân Thanh, công việc hoàn thành, bị cáo nghĩ nhận tiền không vấn đề gì.

“Còn quá trình thoái vốn của PVP Land, giá chuyển nhượng tôi không được biết. Việc chuyển nhượng là vấn đề nội bộ của PVP Land. Bị cáo không có lý do gì để buộc phải biết những nội dung đó”, bị cáo Thắng nói.

.
Theo cáo buộc, Đinh Mạnh Thắng cùng với bị cáo Thái Kiều Hương, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy đã móc nối, tác động để Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh cho chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land

Bị truy tố tội danh Tham ô tài sản, bị cáo Thắng đề nghị xem xét lại tội danh và xin hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Theo cáo buộc, Đinh Mạnh Thắng cùng với bị cáo Thái Kiều Hương, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy đã móc nối, tác động để Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh cho chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land. Các bị cáo biết rõ hành vi lợi dụng việc bán cổ phần để chiếm đoạt tài sản của các bị can Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh nhưng vẫn tích cực thực hiện để trục lợi và giúp sức cho các bị can này chiếm đoạt được tiền.

Bị cáo Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land) trình bày, trong tháng 3/2010, PVP Land đề nghị tập đoàn mua lại cổ phần, nếu mua ủy thác thì có lãi. Các thông số được tính toán trong tờ trình tính thời hạn dự án 50 năm. Trong khi đó, quyền sử dụng đất dự án chỉ còn 23 năm. Con số này do phòng đầu tư tính toán, bao gồm cả tiền gia hạn và nộp thuế sử dụng đất 50 năm.

Bị cáo Đào Duy Phong cũng khai nhận, giá chuyển nhượng 34 triệu đồng/m2 do bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh báo cáo. Thời điểm đó, dự án của Coma rao bán 36 triệu đồng/m2 không ai mua, bị cáo thấy giá 34 triệu đồng/m2 là có hiệu quả

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT của PVC) khai nhận, khi PVP Land thoái vốn, bị cáo thấy giá 13.500 tỷ đồng là có lãi vì PVP Land không còn xu nào. Nếu PVP Land bán giá cao hơn là quyền của PVP Land.

Liên quan đến bữa tiệc ở Nhà hàng Myway, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khẳng định chỉ gặp Thái Kiều Hương 1 lần duy nhất tại bữa ăn ở nhà hàng số 1 Xuân Diệu. Còn bị cáo Thái Kiều Hương khẳng định bị cáo không có nhu cầu gặp Trịnh Xuân Thanh. "Anh Nguyễn Ngọc Sinh nhờ Công ty Vietsan để nhà đầu tư gặp anh Thanh nên bị cáo làm giúp PVP Land".

Nhưng bị cáo Sinh phủ nhận việc nhờ bị cáo Hương. Bị cáo trình tờ trình và được bị cáo Trịnh Xuân Thanh đồng ý chủ trương thoái vốn.

“Nếu cần đề đạt gì bị cáo đề đạt trực tiếp”, bị cáo Sinh khai.

Bị cáo Hương cũng khẳng định, việc nhận tiền 19 tỷ đồng (chuyển cho Đinh Mạnh Thắng 5 tỷ đồng và Trịnh Xuân Thanh 14 tỷ đồng) là thực hiện theo hợp đồng đặt cọc. “Điều kiện thanh toán trong hợp đồng, các cổ đông yêu cầu bên mua chuyển toàn bộ tiền vào tài khoản được nhận ủy quyền là tài khoản của Công ty Vietsan”.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh khai nhận gặp Hương duy nhất 1 lần vào đầu tháng 3/2010, khi PVP Land mới chuyển văn phòng. “Chị Hương hỏi tôi tại sao PVP Land lại thoái vốn với giá 40 triệu đồng/m2 mà thời hạn 23 năm, ngày xưa lại bán với giá 45 triệu đồng/m2, bán giá như này rất lỗ nên ràng buộc thời hạn lên 50 năm. Nhưng cổ đông không nộp tiền, không đủ vốn đối ứng để nâng thời hạn sử dụng đất”, bị cáo Sinh khai.

Tổng bí thư: Các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng đã được làm kiên quyết, nghiêm minh
Sáng 28/12 Chính phủ họp trực tuyến với 63 tỉnh thành cùng các bộ ngành để đánh giá, tổng kết nhiệm vụ 2017 và bàn phương hướng thực hiện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư