Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh lại kháng cáo kêu oan
Đỗ Mến – Bùi Trang - 02/03/2018 10:26
 
Trước mức án chung thân về hành vi tham ô 14 tỷ đồng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh kháng cáo kêu oan.
TIN LIÊN QUAN

Ngày 1/3, có 6/8 bị cáo trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam - PVPLand nộp đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Trước đó, bản án sơ thẩm xác định, bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT của Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam – PVC) giữ vai trò chính trong vụ án này. Bị cáo là lãnh đạo của PVC, cổ đông chiếm 28% vốn điều lệ của PVPLand. Bị cáo có vai trò quan trọng khi chuyển nhượng cổ phần PVPLand tại Công ty cổ phần Xuyên Thái Bình Dương. Bị cáo chỉ đạo bị cáo Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch HĐQT của PVPLand) chuyển nhượng cổ phần không thấp hơn 13.500 đồng/cổ phần (tương đương 34 triệu đồng/m2 đất dự án) để chiếm đoạt số tiền rất lớn là 14 tỷ đồng. Các bị cáo còn lại giữ vai trò đồng phạm giúp sức.

.
.

Cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo Trịnh Xuân Thanh mức án chung thân; Đào Duy Phong 16 năm tù. Bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên Tổng giám đốc PVP Land) lĩnh án 13 năm tù; Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà) 9 năm tù; Thái Kiều Hương (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Vietsan) 10 năm tù.

Các bị cáo Lê Hòa Bình (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng và Dịch vụ 1/5, Công ty cổ phần Minh Ngân) 8 năm tù; Nguyễn Thị Kim Thoa (nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần Xây dựng và Dịch vụ 1/5 và Công ty cổ phần Minh Ngân) 6 năm tù; Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (môi giới) 10 năm tù.

Sau đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh nộp đơn kháng cáo lên cấp phúc thẩm kêu oan. Bị cáo cho rằng bản thân không tham ô tài sản. Các bị cáo còn lại đồng loạt kháng án xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng mức án sơ thẩm quá nặng.

Bị cáo Thái Kiều Hương (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Vietsan) đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét trách nhiệm của mình trong việc chuyển số tiền 5 tỷ đồng cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng và 14 tỷ đồng cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh (thông qua Thắng). Bị cáo cho rằng không được hưởng lợi và tại thời điểm chuyển tiền không biết đây là nguồn tiền bất hợp pháp.

Bị cáo Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch HĐQT PVPLand) kháng cáo trách nhiệm hình sự và dân sự. Bị cáo đề nghị xem xét lại mức án 16 năm tù và mong muốn được trả lại 2 tỷ đồng do gia đình bị cáo đã nộp quá số tiền bị cáo đã nhận. Vợ bị cáo Phong là bà Nguyễn Thúy Hoa cũng cho rằng, gia đình bà không có nghĩa vụ phải đòi khoản tiền 2 tỷ đồng từ bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên Tổng giám đốc PVPLand) như nội dung bản án sơ thẩm đã tuyên và cũng không có căn cứ nào để đòi tiền bị cáo Sinh do đây không phải là giao dịch vay – nợ.

Tính đến nay, có duy nhất bà Hoa là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan kháng cáo. Công ty Vietsan đã được cấp sơ thẩm xác định không thu hồi khoản tiền 19 tỷ đồng. Về số tiền công ty yêu cầu Công ty Minh Ngân trả lại 2 tỷ đồng tiền thừa, HĐXX sơ thẩm nhận thấy không thuộc phạm vi xét xử trong vụ án này không xem xét. Công ty Vietsan có quyền khởi kiện bằng vụ kiện dân sự khác. Do dó, công ty hiện chưa có ý kiến gì thêm về phần dân sự.

Bên cạnh đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh từng bị xử phạt mức án chung thân trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây thiệt hại nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC). Trong vụ án này, bị cáo cũng kháng cáo kêu oan.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư