Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bí quyết gây dựng cơ đồ của vị tỷ phú già nhất thế giới
Trần Ngọc (VOV) - 18/02/2019 09:40
 
Dù đã sắp sang tuổi 100 nhưng tỷ phú Chang Yun Chung (Singapore) vẫn đến công ty hàng ngày. Ông tiết lộ có được thành công nhờ sự thật thà và chăm chỉ.
Dù đã trao lại quyền lực kiểm soát tập đoàn PIL cho con trai là Teo Siong Seng (người đứng bên trái), nhưng tỷ phú Chang Yun Chung vẫn miệt mài cống hiến cho công ty. (Ảnh: CNBC)
Dù đã trao lại quyền lực kiểm soát tập đoàn PIL cho con trai là Teo Siong Seng (người đứng bên trái), nhưng tỷ phú Chang Yun Chung vẫn miệt mài cống hiến cho công ty. (Ảnh: CNBC)

Sắp bước sang tuổi 100, ông Chang Yun Chung - vị tỷ phú già nhất thế giới hiện nay - vẫn đến công ty hàng ngày. Tỷ phú này tiết lộ ông gây dựng thành công tập đoàn vận tải biển Pacific International Lines (PIL) nhờ đức tính trung thực và sự chăm chỉ.

Theo danh sách tỷ phú thế giới của Forbes, ông Chang Yun Chung là tỷ phú già nhất. Vị tỷ phú mang quốc tịch Singapore đã bước sang tuổi 99, sở hữu khối tài sản ước tính trị giá 1,9 tỷ USD. Ông là người giàu nhất Singapore tính đến thời điểm hiện tại.

Luôn thực hiện lời hứa với khách hàng

Sinh ra ở Trung Quốc, Chang Yun Chung kiếm sống bằng nghề buôn tàu biển cũ cùng các thành viên của gia đình. Sau đó, ông di cư sang Singapore và theo nghề vận tải biển.

Năm 1967, ông Chang Yun Chung thành lập công ty vận tải Pacific International Lines (PIL) với hai tàu vận tải. Khi đó, ông đã 49 tuổi.

PIL dần dần lớn mạnh và nay đã phát triển thành một trong 20 tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới. Tới năm 97 tuổi, ông Chang Yun Chung mới chính thức trở thành tỷ phú USD theo đánh giá của Forbes.

Hiện tại, con trai ông là Teo Siong Seng nắm quyền điều hành tập đoàn, dẫu vậy ông Chang Yun Chung vẫn tới văn phòng hàng ngày.

"Mỗi khi tới văn phòng, tôi vào các phòng ban để xem hoạt động của công ty và viết vào nhật ký. Mọi người ở công ty cũng muốn gặp tôi. Đây là cách giúp trí não luôn minh mẫn và duy trì kết nối với công ty mà tôi đã gắn bó hơn nửa thế kỷ", ông Chang Yun Chung tâm sự.

Đến giờ vị tỷ phú lão làng này vẫn hướng dẫn con trai cách điều hành công ty, vì tự nhận thấy bản thân phải có trách nhiệm lớn đối với 18.000 nhân viên.

Dù là người giàu nhất Singapore, nhưng tỷ phú Chang Yun Chung là người rất kín tiếng, ông hiếm khi xuất hiện trước giới truyền thông.

Lý giải về bí quyết thành công, vị doanh nhân 99 tuổi cho rằng ông luôn trung thực và chăm chỉ. "Tôi luôn cố gắng thực hiện lời hứa với khách hàng. Đó là nguyên tắc sống của tôi", ông Chang Yun Chung chia sẻ..

Đã gần bước sang tuổi 100 nhưng tỷ phú Chang Yun Chung không muốn an nhàn. Với ông, ngồi thư giãn trong vườn nhà và thưởng thức hương thơm hoa hồng không bao giờ là một lựa chọn. Thay vào đó, ông luôn tìm cách tiếp cận với công việc, bởi theo ông, có như thế trí tuệ mới minh mẫn.

Luôn giữ bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh

Người tiếp quản tập đoàn PIL, ông Teo Siong Seng, tâm sự ông đã học được rất nhiều điều từ cha mình. Đến nay ông vẫn hỏi "cố vấn" Chang Yun Chung 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi trưa để học cách lãnh đạo từ người cha tài ba.

Ông Teo Siong Seng cho hay, hồi nhỏ ông rất nóng tính nhưng học hỏi được tính điềm đạm và cách đối nhân xử thế từ cha mà ông đã kiềm chế được tính nóng nảy của mình. "Bố tôi dạy tôi rằng người ta tuân thủ con không phải bởi vì uy quyền hay sức mạnh, cũng không phải vì sự nghiêm khắc, mà chính là phẩm chất, bản lĩnh và tài năng của con. Nếu thực sự như vậy thì mọi người mới tôn trọng con và nghe theo con", ông Teo Siong Seng kể lại lời dạy của cha.

Cha ông cũng dạy rằng trong mọi hoàn cảnh, không bao giờ để mình mất bình tĩnh bởi khi đó sẽ mất kiểm soát và không xử lý được công việc.

"Học theo cha tôi rất khó, nhưng tôi sẽ học dần dần", ông Teo Siong Seng chia sẻ.

Năm 2018, tài sản của giới tỷ phú châu Á "bốc hơi" 137 tỷ USD
Theo thống kê của Bloomberg, năm 2018, tài sản của 128 tỷ phú giàu nhất châu Á đã mất tổng cộng 137 tỷ USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư