Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bí quyết tuyển dụng nhân sự nước ngoài
Như Loan - 15/10/2013 08:05
 
Trong xu thế  hội nhập, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam hoặc các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam tìm kiếm nhân lực từ nước ngoài, bà Nguyễn Trần Ngọc Dung, Trưởng phòng Chăm sóc khách hàng của VietnamWorks – website việc làm số 1 Việt Nam hiện nay đã có những tư vấn rất cần thiết về vấn đề này. Lợi ích từ việc tuyển dụng thực tập sinh

Thưa bà, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng người nước ngoài vào làm việc tại một số vị trí quan trọng, bà có giải pháp nào để có thể thu hút được ứng viên nước ngoài một cách hiệu quả?

Bà Nguyễn Trần Ngọc Dung, Trưởng phòng Chăm sóc khách hàng của VietnamWorks – website việc làm số 1 Việt Nam hiện nay

Để thu hút thành công ứng viên người nước ngoài, cần chú ý đến 2 yếu tố sau:

Một là, lựa chọn kênh tuyển dụng. Kênh phổ biến nhất để tuyển dụng ứng viên nước ngoài là Headhunt (săn đầu người), dịch vụ này thường có nhiều kinh nghiệm, cơ hội tiếp xúc cũng như có “kỹ thuật” để mời gọi nhóm ứng viên này tham gia tuyển dụng.

Trong công ty, người đảm nhiệm công việc tuyển dụng ứng viên nước ngoài thường là quản lý trực tiếp của vị trí cần tuyển để dễ dàng trao đổi về nhiệm vụ và yêu cầu công việc, hoặc cũng có khi chuyên viên tuyển dụng sẽ phụ trách công việc này.

Tuy nhiên, cũng không nên bỏ qua việc đăng tuyển online hay mua data base để tìm ra người thích hợp nhất.

Hai là, viết mô tả công việc. Ứng viên nước ngoài thường không thích sự khác biệt quá lớn giữa những gì được mô tả trong nội dung đăng tuyển hoặc những gì được trao đổi trước đó trong quá trình phỏng vấn và công việc thực tế. Vì vậy, một bản mô tả công việc rõ ràng theo đúng chiến lược và mục tiêu của công ty sẽ thu hút sự chú ý của ứng viên này tốt nhất.

Khi chọn lọc hồ sơ ứng viên nước ngoài, nhà tuyển dụng cần chú trọng vào kinh nghiệm của ứng viên ở các vị trí tương đương trước đó tại các công ty Việt Nam, vì có khá nhiều ứng viên nước ngoài không thể làm việc với các công ty Việt Nam do có sự khác biệt về văn hóa, tác phong làm việc, mặc dù họ có kiến thức chuyên môn cho vị trí ứng tuyển khá cao.

Tại VietnamWorks, các nhân sự người nước ngoài đều có ít nhất là 5 năm kinh nghiệm làm việc trong các công ty tại Việt Nam.

Theo bà, đâu là điểm thu hút lớn nhất của ứng viên người nước ngoài đối với nhà tuyển dụng?

Về tính cách cũng như tác phong làm việc, ứng viên nước ngoài thường rất thẳng thắn. Vì vậy, nếu nắm bắt được đặc điểm này, các đồng nghiệp Việt Nam sẽ rất dễ dàng khi trao đổi với họ.

Ngoài ra, tôn trọng đồng nghiệp cũng là một ưu điểm của những ứng viên đặc biệt này trong quá trình làm việc đội, nhóm. Đó chính là đặc điểm lớn nhất, và đặc điểm này kết hợp với năng lực làm việc vượt trội sẽ mang lại cho công ty không ít thành công.

Có những bước nào để hoàn thành việc nhận ứng viên nước ngoài vào làm việc cho doanh nghiệp?

Việc xin giấy phép lao động cho người nước ngoài cần làm việc trực tiếp với Sở Lao động – Thương binh - Xã hội là cơ quan nhà nước phụ trách xử lý các giấy tờ liên quan đến nhân sự người nước ngoài. Quy trình xin giấy phép lao động của ứng viên nước ngoài hiện hay khá phức tạp, bao gồm:

Văn bản đề nghị cấp giấy phép lao động; Phiếu đăng ký dự tuyển lao động của người nước ngoài; Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của nước mà người nước ngoài cư trú trước khi đến Việt Nam cấp; Giấy chứng nhận sức khỏe được cấp ở nước ngoài…

Nhà tuyển dụng có thể tham khảo thêm chi tiết về thủ tục và các loại hồ sơ này tại website của Sở Lao động thương binh & xã hội để có thể hoàn thành thủ tục một cách nhanh chóng và tiện lợi: http://www.sldtbxh.hochiminhcity.gov.vn

Trên đây là những thông tin tôi muốn cung cấp nhằm giúp các doanh nghiệp có thể lựa chọn được ứng viên nước ngoài thích hợp với doanh nghiệp mình. Nếu quý vị cần tìm hiểu thêm, Phòng Customer Care VietnamWorks luôn luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc của quý vị trong việc tuyển dụng nhân sự.

Cơ hội làm quản lý ở Nga, lương 2.500 USD
Công Ty TNHH Angelina đang tuyển dụng vị trí Trưởng phòng Kinh doanh làm việc tại Nga với mức lương hấp dẫn, từ 2.000 - 2.500 USD/tháng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư